Trước đây, các nhà quảng cáo chính trị có thể sử dụng dữ liệu từ hành vi của người dùng, chẳng hạn như tìm kiếm, phân loại chúng theo khuynh hướng chính trị theo cánh tả, cánh hữu hoặc trung lập. Các nhà quảng cáo chính trị cũng vẫn có thể nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh, chẳng hạn như phân phát quảng cáo cho những người đọc về một chủ đề nhất định.
Giờ đây, Google tuyên bố sẽ thực thi cách tiếp cận mới với quảng cáo chính trị tại Vương quốc Anh, một tuần trước cuộc tổng tuyển cử ngày 12/12/2019, tại Liên minh châu Âu vào cuối năm 2019 và toàn cầu bắt đầu từ ngày 6/1/2020.
"Chúng tôi muốn cải thiện niềm tin của cử tri đối với các quảng cáo chính trị mà họ có thể thấy trên các nền tảng quảng cáo của chúng tôi," ông Scott Spencer, phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Google Ads, cho biết trong bài viết trên blog.
Cùng với Google, một loạt nền tảng mạng xã hội khác của Mỹ như Snap, Twitter đã có quy định hạn chế quảng cáo chính trị. Snap cho biết trong tuần qua hãng đã tiến hành kiểm tra quảng cáo chính trị trên ứng dụng Snapchat để đảm bảo không chứa nội dung sai trái và gây hiểu lầm thuộc diện cấm theo chính sách của công ty. Twitter tuần trước cũng đã thông báo chính sách cấm các quảng cáo chính trị của hãng không áp dụng đối với các quảng cáo có chủ đề liên quan đến xã hội và môi trường. Trong khi đó, Facebook đang xem xét các chính sách của mình sau những chỉ trích từ các nhà lập pháp và cơ quan quản lý về quyết định không kiểm tra quảng cáo của các chính trị gia.
“Điều này sẽ phù hợp với cách tiếp cận của chúng tôi đối với quảng cáo bầu cử với các thông lệ lâu đời trên các phương tiện truyền thông như TV, đài phát thanh và báo in, và kết quả là quảng cáo bầu cử được xem rộng rãi hơn và có sẵn để thảo luận công khai”, ông Scott Spencer viết.
Theo Báo cáo công khai của Google, đã có 130 triệu đô la được chi cho hơn 175.000 quảng cáo chính trị thông qua Google tại Mỹ kể từ ngày 31/5/2018.
Nhưng việc nhắm mục tiêu chặt chẽ hơn không phải là điều duy nhất Google Google làm. Trong blog của mình, Google tuyên bố rằng họ sẽ làm rõ các chính sách quảng cáo liên quan đến khiếu nại vi phạm. Có vẻ như đó là một điều tốt, Google cũng đã tuyên bố rằng họ không mong đợi hành động đối với một số lượng lớn quảng cáo chính trị nhưng sẽ tiếp tục làm như vậy trong một vi phạm cụ thể.
Tuy nhiên, các chuyên gia tư vấn chính trị không hài lòng về sự thay đổi này. Một số người đã đưa lên Twitter cho biết ý kiến phản đối của họ. Brad Parscale, người quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, đã viết rằng những hạn chế của Google sẽ dẫn đến kết quả bầu cử sai lệch. Trong khi đó, Keegan Goudiss, một chiến lược gia Dân chủ, cho biết rằng Google đang nhanh chóng chuyển đến một thế giới nơi truyền thông doanh nghiệp được ưu tiên hơn chính trị. Điều đó nguy hiểm cho nền dân chủ.
Gần đây, Facebook đã tuyên bố rằng họ sẽ không kiểm tra quảng cáo chính trị và Mark Zuckerberg được cho là đã có ‘cuộc gặp kín’ với Tổng thống Trump vào tháng 10, thời điểm bận rộn nhất của các quảng cáo tranh cử. Trong khi đó, tuần trước, Twitter đã nêu chi tiết kế hoạch cấm nội dung chính trị trong quảng cáo trả tiền từ các ứng cử viên và các đảng chính trị.