Microsoft đang phát hành một ứng dụng Xbox cho TV thông minh, cho phép người tiêu dùng phát trực tuyến trò chơi điện tử Xbox ngay cả khi họ không sở hữu bảng điều khiển.
Thứ Năm tuần trước, Microsoft cho biết họ sẽ đưa ứng dụng này lên TV thông minh năm 2022 của Samsung và sau đó mở rộng phân phối sang các nhà sản xuất khác. Đó là một vụ đặt cược táo bạo cho Microsoft, sau khi doanh thu phần cứng của Xbox tăng 92% vào năm ngoái. Công ty cho biết ứng dụng sẽ có sẵn bắt đầu từ ngày 30 tháng 6, tại 27 quốc gia.
Động thái này cho thấy Microsoft đang tập trung vào việc kiếm doanh thu từ nội dung và dịch vụ chơi game, thay vì chỉ máy chơi game, nơi công ty đang tụt hậu so với Nintendo và Sony. Sự thành công lớn nhất của Microsoft trong lĩnh vực trò chơi đến vào đầu năm nay, khi công ty công bố kế hoạch mua lại nhà phát hành trò chơi Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ đô la.
Trò chơi là danh mục sản phẩm chính lớn thứ tư của Microsoft và công ty đang hướng tới việc thu hút nhiều người dùng hơn đến với dịch vụ đăng ký Game Pass của mình, dịch vụ này có giá 10 đô la một tháng và bao gồm một tùy chọn cho những người chơi trên PC và phát trực tuyến qua đám mây.
Mảng kinh doanh phần cứng khởi sắc vào năm 2020 sau khi Microsoft phát hành máy chơi game Xbox Series X và S, và khi mọi người dành nhiều thời gian hơn để chơi game trong khi các văn phòng và trường học đóng cửa do đại dịch Covid. Nhưng tình trạng thiếu hụt nguồn cung linh kiện và gần đây là các đợt khóa máy ở Trung Quốc đã làm ảnh hưởng đến khả năng sản xuất bảng điều khiển mới của Microsoft.
“Chúng tôi đã chiếm thị phần trên toàn cầu trong hai quý liên tiếp và chúng tôi dẫn đầu thị trường trong quý này trong số các bảng điều khiển thế hệ tiếp theo ở Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Anh và Tây Âu”, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella nói với các nhà phân tích trong một cuộc gọi hội nghị tại Tháng tư.
Nhưng bức tranh tổng thể không quá hồng hào. Nhà nghiên cứu Ampere Analysis có trụ sở tại London ước tính rằng Microsoft đã bán được 7,7 triệu máy chơi game Xbox Series S và X vào năm 2021, trong khi Sony bán được 12,5 triệu hệ máy PlayStation 5 và Nintendo đã bán được 24,3 triệu thiết bị chuyển mạch.
Người chơi sẽ có thể chơi ứng dụng Xbox bằng bộ điều khiển DualSense được kết nối Bluetooth của Sony cũng như bộ điều khiển Xbox không dây của Microsoft.
Khi mở cửa chơi game ngoài bảng điều khiển, Microsoft sẽ hướng tới nơi mà các game thủ đang chơi. Điều đó có nghĩa là phục vụ cho các thiết bị di động chạy hệ điều hành của Apple hoặc Google. Hơn 25 triệu người đăng ký Game Pass có thể truyền trực tuyến trò chơi từ trung tâm dữ liệu của Microsoft lên các thiết bị đó.
Một năm trước, Microsoft cho biết bộ phận Xbox đang phát triển các thiết bị phát trực tuyến để chơi game trên đám mây. Công ty sẽ không yêu cầu người chơi kết nối các thiết bị đặc biệt với TV Samsung để phát trực tuyến trò chơi thông qua ứng dụng Xbox.
Người phát ngôn của Microsoft cho biết trong một email: “Chúng tôi đã đưa ra quyết định loại bỏ sự lặp lại hiện tại” của một thiết bị phát trực tuyến có tên mã Keystone. “Chúng tôi sẽ học hỏi và tập trung lại nỗ lực vào một cách tiếp cận mới cho phép chúng tôi cung cấp Xbox Cloud Gaming cho nhiều người chơi hơn trên khắp thế giới trong tương lai.”
Samsung dẫn đầu thị trường TV thông minh với 21,3% thị phần, theo dữ liệu từ công ty con Omdia của công ty nghiên cứu công nghệ Informa Tech.