Microsoft cho biết họ đã hoàn tất thương vụ mua lại bom tấn ZeniMax, công ty mẹ của nhà phát hành trò chơi điện tử Bethesda.
Công ty đã thông báo vào tháng 9 rằng họ sẽ mua ZeniMax với giá 7,5 tỷ USD tiền mặt. Đây là thương vụ mua lại trò chơi lớn nhất trong lịch sử của Microsoft, làm lu mờ số tiền 2,5 tỷ đô la mà công ty đã trả để mua nhà phát triển Minecraft Mojang vào năm 2014.
Việc hoàn tất thỏa thuận Bethesda diễn ra vài ngày sau khi Liên minh Châu Âu và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã ban phước cho việc tiếp quản của họ. Bethesda là một cái tên quen thuộc trong lĩnh vực chơi game. Nó đã xuất bản một số nhượng quyền thương mại nổi tiếng bao gồm loạt trò chơi nhập vai Fallout và The Elder Scrolls, và loạt phim bắn súng Doom.
Trong một bài đăng trên blog hôm thứ Ba, Microsoft đã xác nhận tin đồn rằng một số trò chơi Bethesda mới sẽ độc quyền trên bảng điều khiển Xbox và PC Windows của hãng.
“Với việc bổ sung đội ngũ sáng tạo của Bethesda, game thủ nên biết rằng máy chơi game Xbox, PC và Game Pass sẽ là nơi tốt nhất để trải nghiệm các trò chơi Bethesda mới, bao gồm một số tựa game mới trong tương lai sẽ chỉ dành riêng cho người chơi Xbox và PC, Phil Spencer, người đứng đầu bộ phận Xbox của Microsoft cho biết.
Một động thái như vậy sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh của Microsoft với Sony. Cả hai công ty đều đã ra mắt thế hệ console tiếp theo của họ vào năm ngoái, hy vọng sẽ thu hút được các game thủ với hứa hẹn sẽ có những cải tiến lớn trên các hệ máy cũ hơn.
Tuy nhiên, Microsoft đã có một cách tiếp cận khác với Sony, tiếp thị mạnh mẽ dịch vụ đăng ký Xbox Game Pass của mình để cung cấp cho người chơi quyền truy cập vào thư viện trò chơi. Mặt khác, Sony đang chào hàng các sản phẩm độc quyền mới của PlayStation để thu hút game thủ.
Với Bethesda, Microsoft đang hy vọng xây dựng Xbox Game Pass bằng cách đưa vào danh mục các tựa game của studio có trụ sở tại Rockville, Maryland. Nhưng nó cũng nhằm mục đích thuyết phục mọi người chơi trên các nền tảng và PC Xbox Series X và Xbox Series S, thay vì PlayStation 5 mới của Sony.
Microsoft thường bị coi là tụt hậu so với Sony khi nói đến các bản phát hành lớn của bên thứ nhất. Trò chơi Halo mới rất được mong đợi của Xbox Game Studios, Halo Infinite, đã bị trì hoãn cho đến cuối năm nay sau phản ứng dữ dội về các vấn đề chất lượng trong một tiết lộ của trò chơi.
Chơi game là một đối tượng hưởng lợi chính từ đại dịch coronavirus khi mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà. Các nhà xuất bản lớn như Xbox Game Studios và Electronic Arts của Microsoft đã tìm cách tận dụng xu hướng đó bằng cách sử dụng số tiền mặt khổng lồ của họ để thu hút các nhà phát triển trò chơi nhỏ hơn.