Công ty khởi nghiệp ô tô điện của Trung Quốc Nio cho biết hôm thứ Sáu rằng họ dự kiến tình trạng thiếu chip toàn cầu sẽ kéo lượng xe giao hàng trong quý II giảm.
Một vụ hỏa hoạn vào tháng 3 tại một nhà máy sản xuất chip của Nhật Bản do Renesas sở hữu đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn hiện có khiến các nhà sản xuất ô tô lớn phải cắt giảm sản lượng.
Không nêu tên nhà máy, Chủ tịch William Li của Nio cho biết trong một cuộc họp hội nghị về thu nhập, ông dự đoán tác động tiêu cực của vụ hỏa hoạn sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng ô tô vào giữa tháng 5. Ngành công nghiệp ô tô nói chung dự đoán sự thiếu hụt chip sẽ cải thiện và đạt được bước ngoặt trong quý thứ ba của năm nay, Li nói.
Hiện tại, Nio đã phải tạm dừng sản xuất trong 5 ngày làm việc vào khoảng cuối tháng 3, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc giao xe cho tháng 4, Li nói.
Công ty khởi nghiệp Nio dự báo lượng xe giao hàng trong quý II là từ 21.000 đến 22.000 xe, tăng trưởng từ 5% đến 10% so với ba tháng đầu năm. Đó là sự sụt giảm đáng kể theo quý so với mức tăng trưởng 16% trong quý đầu tiên và 42% trong quý thứ tư.
Bất chấp những thách thức từ chuỗi cung ứng và sự phát triển công nghệ, Li cho biết chiếc sedan đầu tiên của công ty, ET7, vẫn đang trên đà phát triển dự kiến cho khách hàng vào quý đầu tiên của năm 2022.
Nio đã giao 20.060 xe trong quý đầu tiên, nhiều nhất trong số các công ty khởi nghiệp ô tô điện được niêm yết tại Hoa Kỳ tại Trung Quốc. Vào thứ Sáu, Nio cho biết doanh số bán xe trong giai đoạn này là 7,41 tỷ nhân dân tệ (1,13 tỷ USD).
Tuy nhiên, Tesla của Elon Musk vẫn đang đều đặn tăng cường sản xuất ở Trung Quốc, mang lại doanh thu 3 tỷ USD trong quý đầu tiên cho nhà sản xuất ô tô. Thị phần của Trung Quốc trong doanh số toàn cầu của Tesla đã tăng lên 29% trong ba tháng đầu năm nay, tăng từ mức 21% cho cả năm 2020.
Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu Tesla đã giảm 4% trong năm nay. Nio đã giảm 20%.
Nhiều trình điều khiển hơn nâng cấp dung lượng gói đăng ký pin xe ô tô điện của hãng
Được thành lập vào năm 2014, Nio đã báo cáo mức lỗ nhỏ hơn dự kiến trên mỗi cổ phiếu trong quý đầu tiên là 0,23 nhân dân tệ (4 xu) so với ước tính của FactSet là lỗ 0,68 nhân dân tệ trên một cổ phiếu.
Tỷ suất lợi nhuận xe cộ, một thước đo khả năng sinh lời, đã tăng lên 21,2% trong quý đầu tiên, tăng từ 17,2% của quý trước. Sự gia tăng phần lớn là do người tiêu dùng mua phần mềm hỗ trợ lái xe của Nio và nâng cấp lên gói đăng ký pin đắt hơn, ban quản lý cho biết.
Gói năng lượng pin 100 kilowatt giờ có giá 1.480 nhân dân tệ (228 USD) một tháng, so với 980 nhân dân tệ cho gói 70 kilowatt giờ. Gần 60% tổng số người dùng Nio đã chọn gói pin như một dịch vụ kể từ khi ra mắt vào tháng 8, chủ tịch công ty Lihong Qin nói với CNBC bên lề triển lãm ô tô Thượng Hải tuần trước.
Nio cũng đã chọn một địa điểm ở Oslo, Na Uy, cho dự án kinh doanh đầu tiên ở nước ngoài, ban quản lý cho biết hôm thứ Sáu. Công ty có kế hoạch khởi động sẽ phát hành thêm thông tin chi tiết vào ngày 6 tháng 5.