Quốc hội Nhật Bản vừa thông qua dự luật để điều chỉnh các nhà khai thác nền tảng kỹ thuật số như Google LLC, Apple Inc. và Amazon.com Inc. của Mỹ hay Rakuten Inc. và Yahoo Japan Corp. của Nhật Bản và có hiệu lực từ năm 2021.
Theo đó quy định các nhà khai thác nền tảng kỹ thuật số phải công khai các điều khoản hợp đồng với các đối tác kinh doanh nhỏ của họ và báo trước nếu có bất cứ thay đổi nào trong các điều khoản hợp đồng.
Luật này cũng quy định các công ty vận hành các trang web và ứng dụng thương mại điện tử phải gửi báo cáo về hoạt động kinh doanh hằng năm của công ty cho Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI).
Nếu một công ty bị cho là chưa minh bạch, METI có thể yêu cầu công ty đó phải cải thiện tình hình. Trong những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng vi phạm Luật chống độc quyền, METI sẽ đề nghị Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản (JFTC) can thiệp.
Tuy nhiên, luật trên không quy định bất cứ hình phạt nào đối với các vi phạm. Theo giới chức Nhật Bản, mục đích là nhằm tránh cản trở sự đổi mới, sáng tạo trong một ngành thay đổi nhanh chóng này. Ngoài các trang web và ứng dụng thương mại điện tử, Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch siết chặt các quy định về quảng cáo trực tuyến.
Kết quả khảo sát của JFTC cho thấy nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ, bao gồm các cửa hàng trên các trang web và ứng dụng thương mại điện tử, đã buộc phải chấp nhận những thay đổi về quy định, trong đó có việc đơn phương tăng phí của các nhà quản lý hoặc các nhà khai thác nền tảng kỹ thuật số khác.
Bên cạnh đó, có không ít ý kiến bày tỏ quan ngại về quyền riêng tư liên quan hoạt động thu thập dữ liệu của người tiêu dùng để hiển thị các quảng cáo đã được cá nhân