Mới đây Sở Thương mại và Công nghiệp Philippines công bố thông tin 3 mẫu xe gồm Toyota Raize, Avanza, Veloz phân phối tại quốc gia này phát hiện dính lỗi liên quan đến hệ thống phanh và phải triệu hồi sửa chữa.
Nguyên nhân triệu hồi xuất phát từ lỗi lắp ráp chốt trượt xi-lanh phanh, có thể gây hư hỏng cho bốt chốt trượt. Nếu nước lọt vào bốt chống trượt có thể gây rỉ sét và dẫn đến má phanh bị mòn sớm”, đại diện Sở Thương mại và Công nghiệp Philippines cho biết.
Có tổng cộng 10.975 xe bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi, theo nội dung bài đăng của Sở Thương mại và Công nghiệp Philippines. Số này bao gồm 3.119 xe Toyota Avanza sản xuất trong giai đoạn từ ngày 12/9 đến ngày 11/12/2022, 4.345 xe Toyota Raize sản xuất từ ngày 12/9 đến ngày 7/12/2022 cùng với 3.511 xe Toyota Veloz sản xuất trong giai đoạn từ ngày 12/9 đến ngày 13/12/2022.
Được biết, cả Avanza, Veloz và Raize đều là các mẫu xe Toyota đang sử dụng nền tảng Daihatsu New Global Architecture (DNGA).
Toyota Motor Philippines sẽ tiến hành thay thế cụm chốt trượt xy-lanh phanh đĩa trước cho các xe bị ảnh hưởng. Nếu cần thiết, Toyota Motor Philippines cũng sẽ thay thế giá đỡ xy-lanh phanh cho các xe thuộc diện triệu hồi. Toàn bộ quá trình sửa chữa, thay thế sẽ được phục vụ miễn phí.
Thông tin triệu hồi đã được gửi đến các chủ xe bị ảnh hưởng thông qua ứng dụng myToyota. Trong khi đó, website chính thức của Sở Thương mại và Công nghiệp Philippines vẫn chưa xuất hiện thông báo này.
Sau khi thông tin triệu hồi được Toyota Motor Philippines công bố, PT Toyota-Astra Motor (TAM) - đơn vị sản xuất Toyota Raize, Avanza, Veloz ở Indonesia đã tiến hành kiểm tra xem các mẫu xe ở Indonesia cũng như xuất khẩu sang các thị trường khác có bị ảnh hưởng hay không. Ngoài Philippines, ba mẫu xe Toyota Raize, Avanza, Veloz cũng được xuất khẩu sang thị trường Việt Nam.
Ông Anton Jimmi Suwandy - Giám đốc Tiếp thị của PT Toyota-Astra Motor (TAM) cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng kiểm tra và phối hợp các bộ phận để đánh giá xem các sản phẩm bán tại thị trường Indonesia cũng như một số thị trường khác có bị ảnh hưởng hay không. Bởi vì, cùng một sản phẩm nhưng xe cung cấp cho mỗi quốc gia có thông số kỹ thuật khác nhau".
Nhiều khả năng thị trường Việt Nam cũng sắp có đợt triệu hồi tương tự tại Philippines liên quan tới lỗi ở hệ thống phanh.
Daihatsu là công ty con trực thuộc tập đoàn Toyota, vào tháng trước đã vướng phải bê bối gian lận thử nghiệm an toàn khiến hãng xe này phải dừng mọi hoạt động sản xuất tại các nhà máy ở Nhật Bản. Daihatsu cũng bị buộc phải dừng vận chuyển các lô hàng ngay sau khi kết luận điều tra được công bố, nhưng đã sớm hoạt động trở lại ở Indonesia và Malaysia.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản cũng cho biết sẽ thu hồi các giấy chứng nhận cần thiết để Daihatsu có thể sản xuất hàng loạt đối với 3 mẫu xe, bao gồm Daihatsu Gran Max, Toyota Town Ace và Mazda Bongo. Theo Reuters, quá trình kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản cũng phát hiện thêm 14 trường hợp sai phạm khác của Daihatsu, bên cạnh các sai phạm từng được công bố trước đó.
Tại Việt Nam, chỉ duy nhất mẫu xe Toyota Avanza Premio bản MT thuộc diện ảnh hưởng từ sự vụ của Daihatsu. Toyota Việt Nam cũng đã ra thông báo tạm dừng bán Avanza Premio MT cho đến khi có thông tin tiếp theo.