Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết vào thứ Tư (25/12) rằng, sản lượng toàn cầu của Toyota Motor đã giảm trong tháng thứ 10 liên tiếp vào tháng 11, mặc dù doanh số bán hàng trên toàn thế giới của hãng đã tăng trong tháng thứ hai liên tiếp nhờ nhu cầu vững chắc tại Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã sản xuất 869.230 xe trên toàn cầu vào tháng 11, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm mạnh hơn mức giảm 0,8% của tháng 10.
Sản lượng của Toyota tại Hoa Kỳ đã giảm 11,8%, phục hồi chậm mặc dù việc sản xuất các mẫu xe Grand Highlander và Lexus TX SUV đã được nối lại vào cuối tháng 10 sau bốn tháng ngừng sản xuất.
Sản lượng của hãng tại Trung Quốc giảm 1,6%, tuy nhiên vẫn tốt hơn mức giảm 9% trong tháng trước, vì Toyota chứng kiến doanh số bán hàng tại địa phương cao hơn đối với các mẫu xe minivan Granvia và Sienna và xe ô tô điện bZ3 được phát triển chung với BYD.
Giữa lúc BYD và các thương hiệu Trung Quốc khác đang trỗi dậy, Toyota đã quyết định xây dựng một nhà máy độc lập tại Thượng Hải và bắt đầu sản xuất ô tô điện cho thương hiệu xe sang Lexus của mình vào khoảng năm 2027, tờ Nikkei đưa tin hôm thứ Hai.
Tại Nhật Bản, nơi chiếm khoảng một phần ba sản lượng toàn cầu của Toyota, sản lượng đã giảm 9,3% vào tháng 11, một phần là do việc dừng sản xuất trong hai ngày tại các nhà máy Fujimatsu và Yoshiwara.
Toyota chứng kiến doanh số bán hàng trên toàn thế giới tăng trong tháng thứ hai liên tiếp, tăng 1,7% lên 920.569 xe, lập kỷ lục mới cho tháng 11.
Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11, sản lượng toàn cầu của Toyota thấp hơn 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái ở mức khoảng 8,75 triệu xe, trong khi doanh số toàn cầu giảm 1,2%.
Các số liệu về sản lượng và doanh số bao gồm các xe thuộc thương hiệu Lexus của Toyota nhưng không bao gồm các xe của các công ty trong tập đoàn là Hino và Daihatsu.