Một tuần trước đó, CEO của Snap, Evan Spiegel đã lên sân khấu tại Hội nghị thượng đỉnh đối tác Snap thường niên để giới thiệu Spectacles thế hệ thứ 5 có khả năng AR. Cả hai công ty đều thấy tiềm năng to lớn cho công nghệ này, với tầm nhìn lớn về kính AR để thay thế điện thoại thông minh trở thành thế hệ máy tính tiếp theo.
"Đây là một bước tiến lớn về công nghệ", Chris Cox, giám đốc sản phẩm của Meta, đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn độc quyền. "Đây là một bước tiến lớn cho mục tiêu của chúng tôi là giúp định hình thế hệ máy tính tiếp theo".
Giấc mơ về thực tế tăng cường và thực tế hỗn hợp là điều mà các gã khổng lồ công nghệ đã theo đuổi trong nhiều năm.
Đầu năm nay, Apple đã bắt đầu bán kính thực tế ảo Vision Pro với giá 3.500 đô la. Hơn một thập kỷ trước, Google là công ty đầu tiên tung ra thị trường vào năm 2013 với Google Glass, một nỗ lực ban đầu cho một thiết bị AR, nhưng sản phẩm này đã gặp phải nhiều thách thức và cuối cùng đã bị hủy bỏ. Microsoft cũng đã đầu tư vào công nghệ AR trong hơn một thập kỷ, ra mắt tai nghe HoloLens dành cho doanh nghiệp vào năm 2016. Không đạt được sức hút, HoloLens đã bị ngừng sản xuất vào tháng 10.
"Chúng tôi đang trong giai đoạn trưởng thành", Tuong Nguyen, giám đốc phân tích của Gartner cho biết. "Chúng tôi thấy rất nhiều tiềm năng, nhưng chúng tôi vẫn chưa đạt được tiềm năng đó".
Mặc dù Snap và Meta đã ra mắt các nguyên mẫu AR, nhưng họ vẫn còn nhiều năm nữa mới có thể bán những thiết bị đó cho người tiêu dùng. Công nghệ này quá tốn kém để sản xuất hàng loạt. Hiện tại, Meta có kế hoạch sử dụng Orion làm thiết bị dành cho nhà phát triển cho nhân viên của mình.
"Chúng tôi sẽ sử dụng nó chủ yếu trong nội bộ để xây dựng phần mềm mà chúng tôi cần", Zuckerberg cho biết tại hội nghị Meta Connect vào tháng 9. "Chúng tôi cũng sẽ hợp tác với một số đối tác bên ngoài để đảm bảo chúng tôi có được sự đa dạng về nội dung".
Snap cũng có kế hoạch đầu tư vào việc xây dựng hệ sinh thái của mình, cho thuê kính AR cho các nhà phát triển cam kết trả 99 đô la một tháng trong một năm cho Spectacles.
"Chúng tôi thực sự đã cố gắng giảm rào cản đối với những người bắt đầu sử dụng công nghệ mới này", Spiegel nói với Boorstin. "Chúng tôi đang ở thời điểm độc đáo khi cả người tiêu dùng và nhà phát triển đều thực sự sẵn sàng cho điều gì đó mới mẻ".