Reuters dẫn các nguồn tin cho biết, năm ngoái Bộ Tư pháp Mỹ bắt đầu tiến hành điều tra âm thầm sau khi xảy ra hơn chục vụ tai nạn, trong đó có cả tai nạn chết người, liên quan đến hệ thống trợ lái Autopilot của Tesla.
Đầu năm 2016, Tesla bắt đầu quảng cáo về năng lực của Autopilot. Elon Musk khi đó khen hệ thống này “có lẽ còn lái tốt hơn con người”. Tuần trước, Musk cũng cho biết công ty sẽ sớm tung ra phiên bản nâng cấp phần mềm với tính năng “tự hành hoàn toàn” và người dùng có thể “đi làm việc, đi chơi hay mua sắm mà không cần chạm vào vô lăng”.
Trong một đoạn video được đăng tải trên trang web của công ty đã xuất hiện cảnh người ngồi ở ghế lái mà không cần làm gì cả, vì chiếc xe đang tự lái. Tuy nhiên, công ty cũng đã cảnh báo các tài xế phải luôn cầm lái và duy trì quyền kiểm soát phương tiện của mình trong khi sử dụng Autopilot.
Công nghệ được Tesla thiết kế nhằm hỗ trợ đánh lái, phanh, tăng giảm tốc độ và chuyển làn đường. Nhưng công ty cho biết rằng các tính năng “không làm cho chiếc xe tự động”. Các nguồn tin cho biết những cảnh báo như vậy có thể làm phức tạp bất kỳ cáo buộc nào Bộ Tư pháp Mỹ muốn đưa ra.
Trong một cuộc phỏng vấn với Automotive News vào năm 2020, Elon Musk cho rằng các vấn đề của Autopilot bắt nguồn từ việc khách hàng không sử dụng hệ thống theo đúng hướng dẫn của Tesla.
Các nguồn tin cho biết, trong diễn biến mới nhất, các công tố viên của Bộ Tư pháp ở Washington và San Francisco đang xem xét liệu Tesla có lừa dối người tiêu dùng, nhà đầu tư và cơ quan quản lý hay không khi đưa ra những tuyên bố không có cơ sở về khả năng của công nghệ hỗ trợ lái xe.
Nguồn tin khác cho biết, cuộc điều tra Autopilot của Bộ Tư pháp không đưa ra bất kỳ hành động nào một phần vì nó diễn ra cùng thời điểm với hai cuộc điều tra khác của Bộ này cũng liên quan đến Tesla. Các nhà điều tra vẫn còn nhiều việc phải làm và không có quyết định buộc tội nào sắp xảy ra.
Mặc dù vậy, Bộ Tư pháp có thể đối mặt với những thách thức trong quá trình điều tra do hãng xe điện đã cảnh báo về sự phụ thuộc quá mức vào Autopilot. Chẳng hạn, ngay sau khi khẳng định xe Tesla có thể hoạt động mà khách hàng không cần chạm vào vô lăng, CEO Musk đã kịp thời bổ sung rằng phương tiện vẫn cần người ngồi ở ghế lái. “Chúng tôi không hề nói rằng đã sẵn sàng với việc ghế lái không cần người sau tay lái”.
Barbara McQuade, cựu luật sư tại Detroit, người từng tham gia truy tố công ty xe hơi và nhân viên trong các vụ gian lận cho hay, nhà điều tra cần phát hiện bằng chứng như email, nội dung liên lạc nội bộ khác cho thấy Tesla và Musk đã chủ ý đưa ra những tuyên bố gây hiểu lầm về khả năng của Autopilot.
Vào tháng 8/2021, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ đã mở cuộc điều tra về một loạt vụ va chạm, một trong số đó gây tử vong, liên quan đến việc Teslas được trang bị Autopilot đâm vào các phương tiện khẩn cấp đang đậu.