Tuy nhiên, một báo cáo cho thấy các nhà sản xuất ô tô trong nước sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu chip, điều này có thể cản trở lợi nhuận của họ trong suốt năm tới.
Một báo cáo do Viện Công nghệ Ô tô Hàn Quốc (KATECH) công bố hôm thứ Hai cho thấy tình trạng thiếu chip dự kiến sẽ tiếp tục trong năm tới.
KATECH cho biết: “Sự thiếu hụt chất bán dẫn dự kiến sẽ đạt mức cao nhất trong quý II và bắt đầu phục hồi dần dần cho đến năm 2022. "Ngành công nghiệp ô tô cần nguồn cung bổ sung để bình thường hóa hoạt động từ việc sản xuất bị trì hoãn hiện nay."
Viện dự đoán phải đến tháng 1 năm sau, TSMC, nhà sản xuất chất bán dẫn hệ thống lớn nhất thế giới, mới có thể đáp ứng nhu cầu chip ô tô toàn cầu.
TSMC đã có thể tăng thị phần của mình trên thị trường toàn cầu đối với các bộ vi điều khiển (MCU) và hiện chiếm hơn 70% thị trường đúc toàn cầu cho các chip đó. MCU là thành phần thiết yếu cho nhiều loại phụ tùng ô tô, từ túi khí và bộ điều khiển động cơ đến màn hình áp suất lốp và hệ thống chiếu sáng.
"Thị trường chip ô tô không quá hấp dẫn vì nó có tỷ suất lợi nhuận nhỏ và các vấn đề an toàn phức tạp cần được giải quyết để làm cho chúng có thể sử dụng được trong ô tô. Samsung Electronics đã hứa sẽ bơm 30 nghìn tỷ won vào năm 2030 trong lĩnh vực này, nhưng nó sẽ không có thể theo đuổi thị phần của TSMC vì nó cũng đang tăng cường đầu tư vào lĩnh vực này, "một quan chức trong ngành quen thuộc với vấn đề này cho biết.
Các chuyên gia cho rằng cần phải tăng cường hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô và các nhà sản xuất chất bán dẫn.
KATECH cho biết: “Chính phủ Hoa Kỳ và Nhật Bản đã đi đầu trong việc đảm bảo hoạt động của nhà máy và… tăng cường hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất chip, nhưng vẫn thiếu sự hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc và lĩnh vực bán dẫn địa phương”.
Intel bước vào lĩnh vực kinh doanh xưởng đúc và dự định cung cấp chip cho Ford và GM sau khi bắt đầu sản xuất hàng loạt vào tháng 9 năm nay. Toyota và Denso của Nhật Bản đã mua cổ phần của Renesas Electronics, một trong những nhà sản xuất chất bán dẫn ô tô lớn nhất thế giới, và thành lập một công ty chung có tên MIRISE để tăng cường hợp tác.
Bên cạnh tình trạng thiếu chip, các công nhân công đoàn tại Hyundai Motor và GM Hàn Quốc đang đứng trước bờ vực đình công trừ khi họ được đáp ứng yêu cầu về lương. Tuần trước, 74% trong số 48.600 thành viên công đoàn Hyundai Motor đã thể hiện sự đồng tình của họ bằng cách bỏ phiếu ủng hộ đình công.
Công đoàn yêu cầu tăng 99.000 won (87 đô la) tiền lương cơ bản hàng tháng, trong khi muốn 30% lợi nhuận hàng năm của công ty làm tiền thưởng hiệu suất cho tất cả nhân viên. Họ cũng yêu cầu kéo dài tuổi nghỉ hưu thêm 4 năm lên 64 tuổi.
Công ty đã từ chối yêu cầu của công đoàn và đưa ra đề nghị ngược lại bằng cách tăng lương cơ bản thêm 50.000 won, một tháng lương cộng với 3 triệu won cho mỗi công nhân theo hiệu suất và 2 triệu won tiền thưởng.
Đa số các thành viên công đoàn của GM Hàn Quốc cũng ủng hộ một cuộc đình công với 86,6% trong số 7.635 thành viên bỏ phiếu từ chối các công cụ.