Để sử dụng dịch vụ, các ứng dụng thường yêu cầu người dùng cung cấp số điện thoại nhằm xác thực và bảo mật. Tuy nhiên chúng cũng có thể được các nhà quảng cáo lợi dụng sử dụng.
Theo Cnet, mạng xã hội Twitter cho biết họ đã sử dụng địa chỉ email và số điện thoại của khách hàng nhưng không phải cho mục đích quảng cáo.
Một thực tế trên mạng xã hội là việc các đơn vị quảng cáo luôn tìm ra những đối tượng mục tiêu tiềm năng, những khách hàng có xác suất mua hàng cao, để quảng bá mặt hàng của mình đúng lúc và đúng chỗ.
Và đây chỉ là một lỗ hổng mà Twitter mắc phải, từ đó bị các nhà quảng cáo khai thác để lấy thông tin người dùng cho mục đích quảng cáo.
Công ty xác nhận, những email mà bên thứ ba cung cấp mới hiện đang quyền tiếp cận vào tài khoản liên kết với tài khoản chính, nhằm mục đích bảo mật. Đây là cách thức bảo mật hai lớp, giống như cách nhận tin nhắn sms để xác thực tài khoản ở các mạng xã hội khác.
"Khi các đơn vị quảng cáo cung cấp danh sách đối tượng mục tiêu cần quảng cáo của họ, có thể chúng tôi đã cho phép chúng kết nối với những tài khoản mà người dùng đã đăng kí với mục đích bảo mật. Đây là một sai lầm và chúng tôi muốn nói lời xin lỗi", Twitter cho biết.
Hiện chưa rõ có bao nhiêu người bị ảnh hưởng bởi sự cố trên, song Twitter thừa nhận lỗi bảo mật và đã khắc phục.
Hồi đầu năm, tháng 3/2019, Facebook cũng đã nhận nhiều chỉ trích vì sử dụng số điện thoại và email người dùng cung cấp với mục đích bảo mật và xác thực hai lớp làm đối tượng quảng cáo. Tuy nhiên khác với Twitter, Facebook không coi đây là hành vi sai trái và đương nhiên cũng không xin lỗi. Nhưng sau đó Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ đã đưa ra phán quyết Facebook nộp phạt 5 tỉ USD và yêu cầu chấm dứt hành vi sử dụng dữ liệu đó vào mục đích quảng cáo.