Nat Beuse, một quan chức lâu năm tại Cục Quản lý An Toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA) giám sát nghiên cứu an toàn xe, là quan chức liên bang mới nhất tham gia vào việc tăng thương mại hóa các phương tiện tự lái cho tư nhân.
“Cách tiếp cận của Uber đối với các phương tiện tự lái là cơ hội tạo nên sự khác biệt trong việc thương mại hoá công nghệ mang tính cách mạng này một cách chắc chắn và thận trọng, mà tôi đã dành nhiều thời gian làm việc trong những năm gần đây”, Beuse phát biểu trong một tuyên bố của Uber. Ông nói thêm: “Đối với tôi, nhóm làm việc của chúng tôi luôn ưu tiên sự an toàn lên hàng đầu”.
Tháng trước, Uber yêu cầu Pennsylvania cho phép tiếp tục kiểm tra xe tự lái trên đường công cộng và cho biết họ đã cải thiện phần mềm xe tự động, hơn 7 tháng sau khi nó bị dừng việc thử nghiệm sau một vụ tai nạn chết người ở Arizona. Uber vẫn đang chờ phê duyệt, một phát ngôn viên cho biết.
Uber cho biết họ sẽ tiếp tục thử nghiệm với hai nhân viên ngồi ghế trước, hệ thống phanh tự động vẫn được kích hoạt trong toàn bộ thời gian, và sẽ có nhiều nhân viên an ninh giám sát một cách chặt chẽ hơn.
Vào tháng 6, cảnh sát ở Tempe, Arizona, cho biết rằng một phụ nữ lái một chiếc xe của hãng Uber ở chế độ tự động đã bị sao nhãng khi sử dụng điện thoại di động nên đâm xe và gây tử vong cho một người đang đi bộ trên phố. Vụ việc xảy ra vào ngày 18 tháng Ba đã làm rung chuyển ngành công nghiệp non trẻ khi mà tai nạn đáng tiếc này là “hoàn toàn có thể tránh được”.
Đây là lần đầu tiên một chiếc xe lái tự động đâm chết người và sự việc đã gây một trở ngại đáng kể cho ngành công nghiệp.
Tuần trước, Waymo của Alphabet cho biết họ đã thuê cựu Chủ tịch Ban An toàn Giao thông Quốc gia, Debbie Hersman làm giám đốc an toàn. Waymo cho biết Hersman sẽ “giám sát việc thiết kế và tăng cường chương trình an toàn cho sản phẩm của chúng tôi”.
Vào năm 2017, General Motors đã thuê cố vấn trưởng của NHTSA là Paul Hemmersbaugh để giám sát công việc pháp lý và chính sách về các phương tiện tự động. Cũng trong năm ngoái, công ty khởi nghiệp xe hơi lái tự động Zoox đã thuê cựu quản lý NHTSA Mark Rosekind làm giám đốc đổi mới an toàn.
Waymo lên kế hoạch thương mại hoá có giới hạn dịch vụ đi xe tự lái ở Arizona trước cuối năm, trong khi GM đã yêu cầu NHTSA phê duyệt để ra mắt một dịch vụ tương tự vào năm tới đối với các loại xe không có vô lăng lái hoặc bàn đạp phanh.
Vào tháng 10, NHTSA cho biết họ đang trong quá trình sửa đổi các quy tắc an toàn nhằm cấm những chiếc xe tự lái hoàn toàn không được hoạt dộng trên những con đường không có sự kiểm soát của con người.