Theo The Information, TikTok đang tìm cách cải thiện nguồn thu cho các nhà phát triển nội dung nhằm giữ chân nhóm đối tượng này trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Trong hàng loạt những kế hoạch được đưa ra, TikTok đang xem xét việc cho phép các nhà sáng tạo nội dung được thu phí để mở khóa xem video.
Cụ thể, trong loạt kế hoạch của nền tảng này, TikTok đang xem xét việc cho phép các nhà sáng tạo nội dung được thu phí để mở khóa video. Lấy ví dụ, người dùng có thể trả 1 USD (hoặc tùy theo mức mà nhà sáng tạo nội dung mong muốn) để xem một video hoặc nhiều video từ một tài khoản.
Paywall là một trong nhiều tính năng mà TikTok có thể giới thiệu cho nền tảng của mình nhằm thu hút người dùng mới, theo báo cáo của The Information.
Ngoài Paywall, TikTok cũng đang làm việc trên Quỹ người sáng tạo 2.0 – một phiên bản mới của Quỹ người sáng tạo ban đầu mà nó ra mắt vào năm 2020 – sẽ trả tiền cho những người sáng tạo có hơn 100.000 người theo dõi nhằm nỗ lực giữ họ trên nền tảng, những người trong cuộc nói với The Information. Được biết, quỹ hỗ trợ mới này có thể ra mắt sớm nhất vào tháng Ba.
Theo nguồn tin của Gizmochina, cơ cấu phân bổ mới của quỹ này sẽ tập trung nguồn lợi cho các chủ tài khoản có trên 100.000 người theo dõi, tăng mức độ chọn lọc so với mức 10.000 người trước đây.
Nền tảng này cũng muốn phát triển cơ sở người dùng của mình bằng cách thu hút người dùng lớn tuổi. Theo một nghiên cứu năm 2021 của Pew Research, chỉ có 21% người trưởng thành ở Hoa Kỳ hiện đang sử dụng TikTok, so với 67% thanh thiếu niên Hoa Kỳ, theo một cuộc thăm dò năm 2022 của Pew Research. Ứng dụng hy vọng sẽ thu hút được nhiều khán giả lớn tuổi hơn bằng cách giới thiệu nội dung được tạo chuyên nghiệp — những video chỉn chu hơn thay vì các clip ngắn quay trên điện thoại thông minh của những người sáng tạo nghiệp dư.
"Chúng tôi cam kết khám phá những cách mới để tạo ra trải nghiệm có giá trị và bổ ích cho cộng đồng người sáng tạo TikTok", người phát ngôn của TikTok nói với Insider, mặc dù họ từ chối bình luận về các tính năng cụ thể.
Người phát ngôn cho biết: “Trên TikTok, bất kỳ ai cũng có thể trở thành người sáng tạo và mọi người đều có thể thưởng thức nội dung giải trí từ những người sáng. Chúng tôi mong muốn tiếp tục đổi mới trải nghiệm này để mọi người có thể thể hiện bản thân, tìm thấy cộng đồng của mình và được khen thưởng vì sự sáng tạo của họ”.
Các tính năng vẫn đang trong quá trình thử nghiệm để mở rộng nhóm các nhà sáng tạo nội dung nhằm thúc đẩy sự phát triển của TikTok. Hãng đã giới thiệu nhiều cách hơn để những người có ảnh hưởng, người nổi tiếng và các nhà sáng tạo kiếm tiền trên nền tảng này, bao gồm cả việc chia sẻ doanh thu quảng cáo. Dù vậy hiện người dùng đang bày tỏ sự thất vọng với các khoản thanh toán đến từ chính TikTok.
Động thái trên của TikTok được cho là hệ quả của áp lực cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng đối thủ nhằm thu hút các nhà sáng tạo nội dung. Trước đó, Youtube đã công bố sẽ chia sẻ doanh thu quảng cáo với chủ video theo tỷ lệ 45:55. Đây là tỷ lệ hấp dẫn khi so sánh với các nền tảng khác.