Apple đã ở trong tình trạng khó khăn ngay sau khi Tim Cook tiếp quản vị trí CEO của Apple. Sau cái chết của Steve Jobs năm 2011, các nhà phê bình bắt đầu đặt câu hỏi liệu công ty có thể tiếp tục sản xuất các sản phẩm đột phá như iPod, iPhone và iPad hay không. Sự bi quan đó tiếp tục vào năm 2012 và 2013 khi các đối thủ như Samsung đẩy mạnh với các lựa chọn thay thế iPhone có màn hình lớn hơn và các tính năng kỳ lạ hơn.
Apple dường như đã cam chịu, theo những người không ủng hộ. Công ty đã mất đi người lãnh đạo tinh thần của mình và một anh chàng hoạt động tại thành phố tên lửa như Cook, liệu có đủ tài năng tạo ra một sản phẩm đột phá khác. Công ty tiếp tục đánh bại kỳ vọng về thu nhập, nhưng triển vọng dài hạn hơn không có vẻ gì là hiện thực.
Thế rồi, những người không ủng hộ đã sai.
Apple dưới quyền Tim Cook đã phát minh ra một sản phẩm mới, thay đổi trò chơi kiểu iPhone. Thay vào đó, ông ấy đã thúc đẩy thêm vào sự thành công của iPhone ở các lĩnh vực tăng trưởng mới.
Dưới thời Tim Cook, iPhone đã trở thành bộ phận dẫn đầu cho toàn bộ hệ sinh thái Apple. Mặc dù doanh số đơn vị đã giảm trong vài năm qua, công ty đã xây dựng một hệ thống phụ kiện và dịch vụ hấp dẫn xung quanh nó. Cook đã thuyết phục các nhà đầu tư rằng câu chuyện của Apple vượt xa số lượng iPhone có thể bán được mỗi quý.
Cổ phiếu của Apple đã tăng khoảng 480% kể từ khi Cook tiếp quản công ty vào tháng 8 năm 2011. Nó trở thành công ty giao dịch công khai đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2018. Và ngay cả sau khi bắt đầu năm 2019, Apple đã gây sốc cho các nhà đầu tư bằng cách sửa đổi hướng dẫn quý nghỉ lễ của mình xuống, cổ phiếu phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2019, một lần nữa vượt qua mức vốn hóa thị trường trị giá 1 nghìn tỷ đô la. Nó đã tăng khoảng 45% kể từ khi iPhone 11 ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, tăng thêm khoảng 400 tỷ đô la giá trị thị trường. Để đặt điều đó trong viễn cảnh, Apple đã thêm giá trị của hơn bốn lần công ty Teslas chỉ trong bốn tháng.
(
Mặt khác, cổ phiếu Apple trên lịch sử rất đắt. Nó có giá trên thu nhập, hoặc chỉ số P/E tăng trong suốt năm 2019, kết thúc năm ở mức 24,7, mức cao nhất kể từ năm 2010, theo Fact set.)
Vì vậy, những gì quy cho Cook chạy thật tuyệt vời! Và điều gì tiếp tục thúc đẩy cổ phiếu cao hơn trong năm mới?
Hãy phân tích và nhìn nhận:
Đầu tư vào iPhone
Đầu nhiệm kỳ Cook, mục tiêu chính của Apple là mở rộng sự hiện diện của iPhone trên toàn thế giới. Vào thời điểm đó, iPhone chỉ có sẵn trên Verizon và AT & T ở Hoa Kỳ, và đến năm 2013, nhà mạng lớn cuối cùng, T-Mobile, cuối cùng đã bắt đầu bán nó. Từ đó, iPhone mở rộng trên toàn cầu, cuối cùng đạt được giải thưởng lớn nhất vào năm 2014 với China Mobile, nhà mạng lớn nhất Trung Quốc, có khoảng 760 triệu thuê bao tại thời điểm đó.
Cuối năm đó, Apple đã khởi động một doanh số bán hàng siêu lớn trên thế giới iPhone bằng cách phá vỡ truyền thống của mình và phát hành hai mẫu iPhone 6 với màn hình lớn hơn phù hợp với các đối thủ dòng điện thoại thông minh đang có. Công ty đã bán được 74,5 triệu iPhone trong quý IV. Nhưng đó chỉ là đỉnh điểm của doanh số iPhone và những nghi ngờ bắt đầu xoay quanh khả năng phát triển của nó ở quy mô lớn như vậy.
Đó là nơi mà chương tiếp theo trong câu chuyện của Tim Cook bắt đầu. IPhone là một sản phẩm đã từng là thế hệ, và về mặt kỹ thuật, nó sẽ không thể tái tạo được phép thuật đó. Những con đường mòn đã có sẵn và Cook đã hình thành một con đường mới cho sự phát triển bên ngoài iPhone.
Dịch vụ
Ngày nay, Apple nói về nhóm dịch vụ đang phát triển của mình nhiều hơn bất kỳ thứ gì khác.
Phân khúc này bao gồm các sản phẩm như bộ nhớ iCloud, doanh số App Store, thẻ Apple, đăng ký Apple Music và hàng tỷ Đô la Google trả tiền để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các sản phẩm của Apple. Chúng ta sẽ nhận được kết quả cuối cùng cho hiệu suất dịch vụ của Apple trong năm 2019 khi công ty báo cáo thu nhập vào ngày 28 tháng 1 sắp tới.
Apple đã tạo ra một cú hích lớn hơn nữa vào năm ngoái với việc ra mắt một số sản phẩm đăng ký mới, như Apple News +, dịch vụ chơi trò chơi Apple Arcade và dịch vụ truyền hình trực tuyến Apple TV +. Nhưng vẫn còn quá sớm để đánh giá sự thành công của các dịch vụ đăng ký đó, đặc biệt là Apple TV +, vì nó miễn phí trong một năm với việc mua một tiện ích mới của Apple. (Ngay cả Apple cũng nói Apple TV + chưa thể là nguồn thu về tài chính của họ). Nhưng nền tảng đã sẵn sàng để Apple tận dụng tối đa các dịch vụ đăng ký của mình trong những năm tới khi họ xây dựng các dịch vụ nội dung của mình.
Cuối cùng, Cook đã cho chúng ta một gợi ý trong cuộc gọi vốn cuối cùng của Apple, rằng công ty đang loay hoay với ý tưởng về gói đăng ký của Apple Prime, bao gồm mọi thứ từ nâng cấp iPhone hàng năm đến dịch vụ phát trực tuyến với một khoản phí hàng tháng.
Thiết bị đeo
Apple có thể nói về các dịch vụ nhiều hơn bất cứ điều gì khác, nhưng sự tăng trưởng trong kinh doanh phụ kiện đeo được đã trở thành một câu chuyện thú vị hơn nhiều. Hoạt động kinh doanh thiết bị đeo tay của Apple bao gồm các thiết bị như AirPods, AirPods Pro, Apple Watch và tai nghe Beats.
Năm ngoái, Apple đã nâng cấp sản phẩm nhẹ nhàng như AirPods thông thường với thời lượng pin được cải thiện và vỏ không dây tùy chọn. Vào mùa thu, công ty đã ra mắt AirPods Pro, có thiết kế mới và các tính năng cao cấp như khử tiếng ồn. Và giá mở cửa Apple WatchTHER giảm xuống còn 199 USD, khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn khi các đối thủ như Fitbit chùn bước trong không gian của các đồng hồ đeo thông minh. Giữa AirPods và Apple Watch, Apple có thị trường thiết bị đeo bị khóa.
Các thiết bị đeo đã biến thành tác phẩm tưởng chừng đang ngủ yên của Apple bừng tỉnh. Với các nhà phân tích của Citi ước tính tháng trước rằng phân khúc này có thể hiển thị doanh thu 10 tỷ đô la cho quý nghỉ lễ. Điều đó sẽ khiến Apple kinh doanh thiết bị đeo lớn hơn khoảng bảy lần so với toàn bộ giá trị của Twitter.
Và một lần nữa, tất cả đều gắn liền với iPhone, mang lại cho Apple đòn bẩy cần thiết để giữ cho khách hàng của họ bị khóa khi họ sẵn sàng nâng cấp lại.
Lạc quan 5G
Bây giờ quay trở lại iPhone.
Apple dự kiến sẽ ra mắt iPhone 5G đầu tiên vào mùa thu năm nay và một số nhà phân tích đã dự đoán một siêu chu kỳ bán hàng mới gắn liền với công nghệ không dây mới.
Thực tế có thể là một chút sắc thái. Mạng 5G vẫn còn trong giai đoạn trứng nước, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Cả bốn nhà mạng không dây đều có kế hoạch lớn để mở rộng mạng 5G trong suốt năm 2020, nhưng có rất nhiều cơ hội rằng nó sẽ có sẵn rộng rãi và đáng tin cậy như 4G hiện nay. Nếu bạn mua iPhone 5G vào mùa thu này, thì rất có thể bạn sẽ vẫn được kết nối với mạng 4G. (Điều đó nói rằng, một chiếc iPhone 5G mới sẽ sẵn sàng khi các mạng tiếp tục sáng lên trong những năm tới.)
Nhưng ngay cả khi Apple thất bại trong việc thúc đẩy một siêu chu kỳ iPhone khác, cho đến nay, công ty vẫn chưa cần đến một chiếc. Thêm các sản phẩm mới vào cơ sở đã được cài đặt sẵn của iPhone là quá đủ.