Google vừa cho ra mắt một trang web mới sử dụng dữ liệu vị trí ẩn danh được thu thập từ người dùng các sản phẩm và dịch vụ của Google để hiển thị mức độ giãn cách xã hội đang diễn ra ở nhiều địa điểm khác nhau.
Trang web Báo cáo di động cộng đồng COVID-19 sẽ hiển thị xu hướng dữ liệu dân số của sáu loại: Bán lẻ và giải trí, tạp hóa và dược phẩm, công viên, trạm trung chuyển, nơi làm việc và dân cư. Dữ liệu sẽ theo dõi các thay đổi trong vài tuần và gần đây là 48 đến 72 giờ trước đó và ban đầu sẽ bao gồm 131 quốc gia cũng như các quận riêng lẻ trong một số tiểu bang.
Google cho biết dữ liệu sẽ được thu thập tổng hợp, thay vì ở cấp độ cá nhân và nó đã hiển thị được số lượng người tuyệt đối xuất hiện tại công viên hoặc cửa hàng tạp hóa. Thay vào đó, ý tưởng là phác thảo tỷ lệ phần trăm, trong đó nêu bật sự gia tăng tiềm năng trong việc tham dự. Ví dụ, các báo cáo đầu tiên của nó nói rằng Hạt San Francisco đã giảm 72% về bán lẻ và giải trí, giảm 55% dân số công viên và tăng 21% dân số trong khoảng thời gian từ 16 đến 29 tháng 3.
Đối với các sở y tế công cộng, loại dữ liệu này có thể hữu ích trong việc cảnh báo họ về điểm nóng COVID-19 tiềm năng tiếp theo. Điều đó đặc biệt đúng khi kết hợp với các dạng dữ liệu khác đã được thu thập thường xuyên ở cấp địa phương, tiểu bang và liên bang, chẳng hạn như các triệu chứng mà bệnh nhân đang phàn nàn trong phòng cấp cứu. Nó cũng có thể hữu ích trong việc giúp các quan chức y tế công cộng nhắm mục tiêu vào các khu vực cụ thể bằng cách nhắn tin thêm về tầm quan trọng của việc cách nhau sáu feet hoặc đóng cửa các công viên nơi cư dân thường xuyên bỏ qua các quy tắc.
Loại thông tin này có thể đặc biệt quan trọng khi mọi người ở các quốc gia khác nhau bắt đầu quay lại trường học và làm việc. Trong trường hợp đó, các quan chức y tế công cộng có thể sử dụng dữ liệu để tìm hiểu nơi các khu vực tắc nghẽn nhất và phản hồi tương ứng. Thông tin này có thể giúp các quan chức hiểu được những thay đổi trong các chuyến đi thiết yếu có thể định hình các khuyến nghị về giờ làm việc hoặc thông báo cho các dịch vụ giao hàng, thông báo của các quốc gia.
Trang web mới nói rằng nó sử dụng thông tin tổng hợp và ẩn danh từ cài đặt Lịch sử vị trí trên mạng trong Google Maps và các dịch vụ khác, dịch vụ này bị tắt theo mặc định. Tuy nhiên, cài đặt theo dõi vị trí của Google, đã gây ra sự nhầm lẫn trong nhiều năm - vào tháng 4 năm 2019, Todd Haselton của CNBC đã phát hiện ra rằng Google đã theo dõi vị trí của mình trong nhiều năm mà không nhận ra và giải thích cách tắt theo dõi. Vào tháng 10 năm 2019, các quan chức Úc đã cáo buộc Google đã đánh lừa người tiêu dùng vào năm 2018 và trước đó về các cài đặt cần thiết để tắt theo dõi vị trí.
Những nỗ lực mới nhất đến khi Google và công ty mẹ là Alphabet ngày càng hợp tác với các quan chức chính phủ Hoa kỳ trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Chính quyền Trump đã hợp tác với công ty khoa học đời sống Alphabet Verily cho một trang web sàng lọc và xét nghiệm virus và nó đã tạo ra nhiều trang đích cho thông tin về đại dịch COVID-19 và thông tin dữ liệu.
Đại dịch toàn cầu đã khiến các chính sách thay đổi theo từng tiểu bang, không có sự thống nhất về vật chất, dẫn đến các quan chức ngày càng học hỏi về các công ty công nghệ như Google.
Tuy nhiên, nỗ lực này cũng có thể nảy sinh những lo ngại về quyền riêng tư đối với cách Google thu thập thông tin về các địa điểm của người dùng.