Uber báo cáo lợi nhuận đạt 2,5 tỷ USD, thu nhập chủ yếu từ việc bán thị trường kinh doanh ở Nga và Đông Nam Á. Một năm qua, Uber "ngập" trong bê bối - bao gồm các cáo buộc quấy rối tình dục, các vụ kiện của tài xế và nhân viên, cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại, các cuộc điều tra liên bang, và tiết lộ về một vụ rò rỉ dữ liệu quy mô lớn.
Theo hãng tin Reuters, tổng giá trị các dịch vụ qua Uber đạt 11,3 tỷ USD trong quý 1, tăng 4% so với mức 10,8 tỷ USD của quý 4 năm ngoái và tăng 51% so với mức 7,5% cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu quý 1 của Uber đạt 2,6 tỷ USD, tăng 8% so với mức 2,4 tỷ USD trong quý 4 và tăng 73% so với mức 1,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.
Bởi vậy, kết quả kinh doanh mà Uber đạt được cho thấy Giám đốc điều hành (CEO) Dara Khosrowshahi, đã thành công bước đầu trong việc lãnh đạo công ty, khi ông thay thế cựu CEO kiêm nhà sáng lập Travis Kalanick vào cuối năm ngoái. Ông Khosowshahi có kế hoạch đưa Uber phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm tới, giảm lỗ, thuê một Giám đốc tài chính (CFO) sau 3 năm vị trí này bị bỏ trống, và chứng minh Uber có thể làm ăn có lãi.
Hôm qua, Uber cho biết sẽ tiến hành một đợt bán cổ phiếu cho nhân viên và nhà đầu tư hiện hữu. Đợt bán cổ phiếu này định giá công ty ở mức 62 tỷ USD, so với mức 48 tỷ USD trong đợt bán cổ phiếu cuối năm 2017.
Uber cũng báo khoản lãi một lần 2,5 tỷ USD, có được chủ yếu nhờ việc hãng bán lại hoạt động ở Nga và Đông Nam Á. Sau khi trừ đi khoản tiền thu về từ việc bán lại hoạt động ở Đông Nam Á cho Grab và bán lại hoạt động ở Nga cho Yandex, và các giao dịch một lần khác, công ty lỗ 312 triệu USD trong quý 1, so với mức lỗ 775 triệu USD trong quý 4 và mức lỗ 598 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.
Uber cho biết hãng đã hao hụt 700 triệu USD trong 5 năm hoạt động ở Đông Nam Á và 170 triệu USD trong hơn 3 năm hoạt động ở Nga. Tuy nhiên, Uber đã thu được khoảng 3 tỷ USD từ việc bán lại hoạt động ở hai thị trường này. Trước đó, Uber cũng bán lại hoạt động ở thị trường Trung Quốc cho Didi Chuxing.
Vào thời điểm cuối tháng 3, Uber có khoảng 6,3 tỷ USD tiền mặt, một phần nhờ khoản đầu tư tiền mặt 1,25 tỷ USD từ SoftBank và một số nhà đầu tư khác.
Ngay cả việc thị trường toàn cầu bị thu hẹp, Uber vẫn có những nỗ lực mạo hiểm và chi tiêu tốn kém vào sản xuất xe tự lái khi chiếc Uber SUV gây tai nạn chết người ở Arizona vào tháng Ba. Uber cho biết họ đã đóng cửa hoạt xe tự lái ở Arizona của mình nhưng vẫn có kế hoạch tiếp tục thử nghiệm các xe ở California và Pittsburgh, Pennsylvania.
Kết quả phản ánh quý thứ hai dưới sự điều hành của Giám đốc điều hành Uber Dara Khosrowshahi, người đã thay thế người sáng lập và cựu giám đốc điều hành Travis Kalanick năm ngoái. Khosrowshahi lên kế hoạch đưa công ty ra công chúng vào năm tới, và phải cắt lỗ, thuê một nhân viên tài chính sau khi nghỉ ba năm và chứng minh rằng Uber có thể kiếm lời.
Cũng trong hôm thứ Tư, Uber cho biết họ sẽ tổ chức bán cổ phần thứ cấp cho nhân viên và các nhà đầu tư hiện tại có giá trị 62 tỷ đô la, tăng từ mức định giá 48 tỷ đô la. Quản lý Coatue, một nhà đầu tư mới, và các nhà đầu tư Uber hiện tại Altimeter Capital và TPG sẽ mua tới 600 triệu đô la cổ phiếu với giá 40 đô la một cổ phiếu.
Giao dịch sẽ khởi động vào tuần tới và có khả năng sẽ đóng cửa vào cuối tháng 6, Uber cho biết. Thỏa thuận này không mang lại tiền mới cho công ty mà là cho phép nhân viên và nhà đầu tư lấy một số tiền mặt cho cổ phiếu của họ ngay cả khi công ty vẫn là tư nhân, một dấu hiệu cho thấy việc quản lý Uber đang cố gắng xoa dịu cổ đông lâu năm.
Trong lần bán thứ cấp trước đó của Uber, được dẫn dắt bởi SoftBank Group Corp ( 9984.T ), đã có rất nhiều người bán háo hức rằng các cổ đông chỉ có thể bán một phần nhỏ những gì họ muốn. Trong thỏa thuận đó, các nhà đầu tư đã mua cổ phần với giá 33 đô la mỗi cổ phiếu.
Uber đã báo cáo số tiền đặt vé đi xe là 11,3 tỷ đô la trong quý đầu tiên, tăng 4 phần trăm từ 10,8 tỷ đô la trong quý trước và 51 phần trăm từ 7,5 tỷ đô la một năm trước. Doanh thu của nó là 2,6 tỷ USD, tăng 8% so với 2,4 tỷ USD của quý trước và 73% từ 1,5 tỷ USD một năm trước.
Khi loại trừ lợi nhuận từ việc bán công ty Đông Nam Á của Uber với đối thủ Grab và doanh nghiệp Nga của mình để cạnh tranh với Yandex, cũng như các giao dịch một lần khác, công ty mất 312 triệu USD, ít hơn 775 triệu USD. cải thiện từ 598 triệu đô la bị mất một năm trước.
Uber cho biết họ đã chi 700 triệu USD trong 5 năm ở Đông Nam Á và 170 triệu USD cho hoạt động kinh doanh ở Nga trong hơn ba năm ở đó. Công ty đã kiếm được khoảng 3 tỷ USD sau khi bán những doanh nghiệp này, theo sau việc Uber bán doanh nghiệp Trung Quốc cho đối thủ cạnh tranh Didi vào năm 2016, khi thị trường nước ngoài chứng minh ngày càng tốn kém và khó khăn.
Tuy nhiên, Uber cảnh báo không nên kỳ vọng lợi nhuận bất kỳ lúc nào.
Công ty có kế hoạch tái đầu tư tiền vào việc phát triển dịch vụ cung cấp thực phẩm, Uber Eats và dịch vụ cho thuê xe đạp. Tháng trước, Uber đã mua JUMP, một công ty dịch vụ xe đạp điện, là một phần trong nỗ lực mở rộng các dịch vụ vận tải của mình.
Khosrowshahi nói: “Chúng tôi đang khởi đầu tuyệt vời vào năm 2018. “Chúng tôi dự định tái đầu tư vào bất kỳ hoạt động nào hiệu quả hơn trong năm nay, cả trong kinh doanh cốt lõi của chúng tôi cũng như trong các cược lớn như Uber Eats trên toàn cầu.”
Vào cuối tháng 3, Uber có khoảng 6,3 tỷ USD tiền mặt, một phần nhờ khoản đầu tư trực tiếp 1,25 tỷ USD của SoftBank và những người khác.
Ngay cả với một dấu chân nhỏ hơn toàn cầu, Uber có những nỗ lực mạo hiểm và tốn kém bao gồm cả đơn vị xe tự trị của nó, đã được giám sát kể từ khi Uber SUV tự lái đánh và giết một người phụ nữ ở Arizona vào tháng Ba. Uber hôm thứ tư cho biết họ đã đóng cửa hoạt động ô tô Arizona tự lái xe của mình, mặc dù nó có kế hoạch tiếp tục thử nghiệm các xe ở California và Pittsburgh, Pennsylvania.