Sự kiện ra mắt diễn ra vào thứ Ba trong sự kiện mà Xiaomi đặt tên là sự kiện Mega Launch, nơi họ xác nhận kế hoạch được đồn đại là sản xuất xe điện và tung ra một chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại. Người sáng lập và CEO Lei Jun cho biết logo - hiện có hình dạng của một "hình tròn", hoán đổi các góc sắc nét cho các góc tròn - đại diện cho một hình ảnh mới của công ty.
Lei xác nhận rằng công ty bắt đầu tìm kiếm một thiết kế mới vào năm 2017, cuối cùng là nhờ sự giúp đỡ của nhà thiết kế nổi tiếng Kenya Hara, giám đốc nghệ thuật của nhà bán lẻ Nhật Bản Muji. "Cuối cùng, một thiết kế đã khiến chúng tôi cảm động", Lei nói. Một con số được báo cáo rộng rãi ở Trung Quốc đưa ra giá thành của logo là 2 triệu nhân dân tệ (305.000 USD), một con số mà Xiaomi chưa xác nhận nhưng là một chi tiết mà cư dân mạng nhanh chóng chốt lại.
"Tôi nghĩ rằng Boss Lei đã bị lừa", một người dùng Weibo bình luận dưới bài đăng của Xiaomi về logo mới, thu hút hơn 4.000 lượt thích. "Tôi đề nghị Xiaomi nên gọi cảnh sát". "Tôi có thể làm việc này với giá 20.000 nhân dân tệ", một người dùng Weibo khác viết. "Hoặc 2.000."
Xiaomi từ chối bình luận.
Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc cả trong và ngoài nước trong quý IV, vượt qua Huawei Technologies Co., sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với gã khổng lồ thiết bị viễn thông Huawei bắt đầu có hiệu lực. Đây là sự trở lại hàng đầu của thương hiệu điện thoại thông minh sau khi nó bị các đối thủ trong nước Huawei, Oppo và Vivo vượt qua tại Trung Quốc vào năm 2016.
Tuy nhiên, việc trở lại vị trí dẫn đầu đã không mang lại cho Xiaomi sự tôn thờ mà đối thủ cạnh tranh Huawei đã thấy từ tình cảm yêu nước dâng cao trong những năm gần đây do cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung.
Lei thừa nhận tại sự kiện này rằng mọi người có thể thấy logo mới không mấy sáng sủa. "Bạn có thất vọng về logo này không, rằng chúng tôi vừa làm cho logo ban đầu của mình tròn hơn?" anh hỏi khán giả.
Lei tiếp tục bằng một bài báo trên tài khoản WeChat chính thức của mình. "Tôi cho rằng nhiều người sẽ nói:" Chỉ vậy thôi à? Điều đó đã mất ba năm?", anh viết. Nhiều phản ứng trên mạng đang hỏi chính xác điều đó, nhưng Lei cho biết sự thay đổi này thể hiện sự nâng cấp "tinh thần và phẩm chất nội tại" của công ty.
Giải thích riêng của Hara cho thiết kế cho thấy nhiều công việc đã được thực hiện hơn là chỉ đơn giản là làm tròn các cạnh. Trong một video quay trước dài 5 phút được phát tại sự kiện, Hara cho biết anh đã tìm kiếm hình dạng tốt nhất kết hợp giữa hình tròn và hình vuông bằng cách nghiên cứu sâu rộng cả hai hình dạng và áp dụng các phương trình toán học.
Kết quả, theo nhà thiết kế, tạo ra sự cân bằng hoàn hảo giữa hai yếu tố này. Ngoài việc thay đổi hình dạng của nền màu cam, Hara đã điều chỉnh các đường cong của kiểu chữ cho các chữ cái "mi" để chúng khớp với phần còn lại của thiết kế.
Lei nói rằng anh rất xúc động trước gợi ý của Hara rằng logo mới kết hợp "tư duy từ triết học phương Đông".
Một số người đã phản hồi dòng suy nghĩ này trên mạng, nói rằng câu chuyện đằng sau logo mới quan trọng hơn những thay đổi thực tế. Những người khác nói rằng chi phí thuê Hara là một khoản tiền lớn - không phải cho bản thân thiết kế mà cho tất cả sự chú ý mà nó đang mang lại cho Xiaomi thông qua các cuộc thảo luận lan truyền trực tuyến.
Trước một bài đăng trên trang hỏi đáp Zhihu hỏi suy nghĩ về thiết kế mới, một người đã trả lời: “Bạn nghĩ Lei đã bị một bậc thầy người Nhật lừa đảo, trong khi thực tế anh ta đã tận dụng mọi lưu lượng truy cập trên internet".