Các nhà điều tra tai nạn đang cố gắng tìm ra nguyên nhân khiến một chuyến bay của Jeju Air hạ cánh mà không hạ càng đáp xuống Sân bay quốc tế Muan ở phía tây nam Hàn Quốc, khiến 179 trong tổng số 181 người trên máy bay thiệt mạng, ngoại trừ hai phi hành đoàn. Máy bay bốc cháy trong thảm họa hàng không tồi tệ nhất của quốc gia này trong nhiều thập kỷ.
Quyền tổng thống Hàn Quốc, Choi Sang-mok, đã ra lệnh kiểm tra khẩn cấp các máy bay Boeing 737-800 của nước này, loại máy bay được sử dụng trên chuyến bay 7C2216 của Jeju Air.
Boeing 737-800 là một trong những loại máy bay được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới và có hồ sơ an toàn vững chắc. Nó ra đời trước Boeing 737 Max, loại máy bay liên quan đến hai vụ tai nạn chết người vào năm 2018 và 2019 khiến tất cả 346 người trên các chuyến bay đó thiệt mạng. Máy bay 737 Max đã bị cấm bay trong gần hai năm và một hệ thống điều khiển bay, sau đó đã được điều chỉnh, đã liên quan đến cả hai vụ tai nạn đó.
Theo công ty dữ liệu hàng không Cirium, có gần 4.400 chiếc Boeing 737-800 cũ hơn đang được vận hành trên toàn thế giới. Điều đó có nghĩa là mẫu máy bay này chiếm khoảng 17% đội bay phản lực chở khách thương mại đang hoạt động trên thế giới.
Theo Cirium, độ tuổi trung bình của đội bay 737-800 trên thế giới là 13 năm và chiếc cuối cùng trong loạt máy bay này đã được giao cách đây khoảng năm năm.
Jeju Air đã tiếp nhận chiếc máy bay liên quan đến vụ tai nạn vào cuối tuần này vào năm 2017. Theo Flightradar24, trước đây nó được hãng hàng không giá rẻ của châu Âu Ryanair khai thác. Chiếc máy bay liên quan đến vụ tai nạn đã khoảng 15 năm tuổi.
Các chuyên gia hàng không vũ trụ cho biết các nhà điều tra khó có thể tìm thấy vấn đề về thiết kế với chiếc máy bay bay đường dài này.
Richard Aboulafia, giám đốc điều hành tại AeroDynamic Advisory, một công ty tư vấn hàng không vũ trụ, cho biết: "Ý tưởng rằng họ sẽ tìm thấy một lỗi thiết kế tại thời điểm này là điều gần như không thể tưởng tượng được".
Một cuộc điều tra đầy đủ có thể mất hơn một năm và sự cố bất thường này đã đặt ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời, chẳng hạn như tại sao bánh đáp không được triển khai. Ngay cả khi trục trặc thủy lực, phi công Boeing 737-800 vẫn có thể thả bánh đáp bằng tay.
Một giả thuyết liên quan đến khả năng va chạm với chim khiến ít nhất một hoặc cả hai động cơ bị hỏng. "Nếu điều đó xảy ra ở độ cao mà họ đang ở, họ có thể không có thời gian để lập danh sách kiểm tra khẩn cấp", Jeff Guzzetti, một điều tra viên an toàn hàng không đã nghỉ hưu của Ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ và Cục Hàng không Liên bang cho biết. Ông cũng cho biết, nếu máy bay không đâm vào một đống đất và tường cứng ở cuối đường băng, vụ tai nạn có thể dễ sống sót hơn. Khu vực đó có một máy định vị giúp dẫn đường cho máy bay.
NTSB đang chỉ đạo nhóm điều tra viên của Hoa Kỳ, bao gồm cả Boeing và FAA, vì máy bay được sản xuất và chứng nhận tại Hoa Kỳ.
Theo các giao thức quốc tế, quốc gia xảy ra vụ tai nạn sẽ chỉ đạo cuộc điều tra chung.
Cổ phiếu Boeing giảm hơn 4% vào đầu ngày thứ Hai sau khi các quan chức địa phương yêu cầu kiểm tra máy bay 737-800 do các hãng hàng không Hàn Quốc khai thác, nhưng đã thu hẹp mức lỗ trước đó để kết thúc ngày giảm 2,3%.