Các nhà đầu tư cũng ưu ái các nhà sản xuất chip vốn đã được hưởng lợi từ các trung tâm dữ liệu khổng lồ do Microsoft và Meta xây dựng trong bối cảnh lo ngại về lợi nhuận từ các khoản đầu tư vào AI cho ngành công nghệ nói chung.
Tổng giám đốc điều hành Broadcom Tan cho biết hôm thứ năm tuần qua rằng, công ty đã giành được hai khách hàng lớn là các công ty siêu quy mô, sau khi công ty này mang về 12,2 tỷ đô la doanh thu AI cho năm tài chính 2024. Con số này chiếm một phần lớn trong tổng thị trường dịch vụ ước tính của ông là 15 tỷ đô la đến 20 tỷ đô la.
Trong tổng số cơ hội năm 2027, Broadcom có thể nắm giữ tới 50 tỷ đô la doanh số bán AI dựa trên 70% thị phần mà Broadcom ước tính có vào năm 2024, các nhà phân tích của TD Cowen cho biết. Nhưng họ cảnh báo rằng việc lập mô hình thị phần của công ty là khó khăn vì thị trường dịch vụ có thể bao gồm các bộ xử lý do những công ty như Nvidia bán ra.
Nhà phân tích Hans Mosesmann của Rosenblatt Securities ước tính thị phần của Broadcom sẽ thấp hơn nhiều vào năm 2027, ở mức từ 20% đến 50%.
Trong khi đó, các nhà đầu tư đã mua cổ phiếu này với giá giao dịch thấp hơn nhiều so với các đối thủ. Theo dữ liệu do LSEG biên soạn, Broadcom có tỷ lệ giá trên thu nhập dự phóng 12 tháng là 29,8, so với 31,03 của Nvidia, công ty sản xuất chip đầu tiên đạt giá trị thị trường 1 nghìn tỷ đô la.
"Khi AI chuyển từ mô hình đào tạo sang suy luận, ngày càng nhiều công ty sản xuất chip sẽ giành được lợi thế trước Nvidia. Broadcom là chú chim hoàng yến trong mỏ than", Thomas Hayes, chủ tịch kiêm thành viên quản lý tại Great Hill Capital cho biết.
Cổ phiếu của Nvidia và nhà sản xuất chip AI đối thủ AMD đã giảm khoảng 3%, trong khi đối thủ nhỏ hơn của Broadcom là Marvell tăng gần 9%. Nhà sản xuất chip theo hợp đồng TSMC tăng 4%.
Cổ phiếu của Broadcom đã tăng hơn 60% trong năm nay, trong khi cổ phiếu của Nvidia đã tăng hơn gấp đôi, tính đến thời điểm đóng cửa phiên giao dịch gần nhất. Mức tăng này vượt xa mức tăng của các công ty điện toán đám mây lớn, với Microsoft tăng khoảng 11% trong năm nay và Alphabet - được các nhà phân tích coi là khách hàng chip tùy chỉnh lớn nhất của Broadcom - tăng 40%.
"Họ (Broadcom) đã nỗ lực hết mình để các nhà đầu tư có lý do để mơ ước", nhà phân tích Stacy Rasgon của Bernstein cho biết. "Câu chuyện về AI dường như thực sự đang trở nên hấp dẫn, có lẽ Hock có thể nghĩ đến việc mua một chiếc áo khoác da", Rasgon cho biết, ám chỉ đến phong cách đặc trưng của CEO Jensen Huang của Nvidia.