Các phim của Christopher Nolan, từ The Dark Knight đến Inception, đã trở thành thế lực phòng vé suốt hai thập kỷ qua. Nhưng với Oppenheimer, bộ phim lịch sử xếp loại R của đạo diễn về người đàn ông đi đầu trong việc chế tạo bom nguyên tử, đã vượt xa cả những kỳ vọng cao nhất.
Tính đến Chủ Nhật vừa qua, bộ phim sử thi dài ba giờ đầy đối thoại, chóng mặt này đã thu về khoảng 300 triệu USD tại phòng vé ở Hoa Kỳ, cao thứ năm trong năm nay và đạt 777 triệu USD trên toàn cầu, cao thứ tư, kể từ khi ra mắt ngày 21 tháng 7 và nó tiếp tục thu hút khán giả.
Trong mỗi cuối tuần liên tiếp kể từ khi ra mắt, Oppenheimer đều chứng kiến doanh thu bán vé nội địa giảm chưa đến 45%. Thông thường, doanh thu phòng vé của các bộ phim sẽ giảm từ 50% đến 70%. Vào cuối tuần gần đây nhất, doanh thu chỉ giảm 23%.
Đây là bộ phim chiếm vị trí số một tại các phòng vé ở Hoa Kỳ từ trước đến nay. Phim phá kỷ lục Barbie của Warner Bros., ra rạp cùng ngày cuối tuần với Oppenheimer, đã giữ vị trí quán quân năm trong sáu tuần qua. “Barbie” là bộ phim phát hành ở Hoa Kỳ có doanh thu cao nhất trong năm và đang muốn vượt qua “Super Mario Bros. Movie” của Universal để trở thành bộ phim toàn cầu có doanh thu cao nhất vào năm 2023.
Universal đang kỳ vọng vào khả năng tồn tại lâu dài của Oppenheimer tại phòng vé, vì họ không có kế hoạch phát hành bộ phim này trên mạng cho đến tháng 2, thời điểm thường rơi vào thời điểm dày đặc của mùa chiến dịch tranh giải Oscar. Bản thân bộ phim, Nolan, cùng các ngôi sao Cillian Murphy và Robert Downey Jr. được coi là những ứng cử viên sớm được yêu thích cho Giải Oscar năm tới.
Hiện tại, Oppenheimer đang phải đối mặt với sự cạnh tranh trực tiếp hạn chế tại phòng vé khi bước vào mùa thu, nhưng các cuộc đình công lao động kép đang diễn ra ở Hollywood đã đẩy một số bộ phim ra rạp vào cuối năm hoặc hoàn toàn bị loại khỏi lịch chiếu.
Tuần trước, Warner Bros. và Legendary Entertainment đã chuyển “Dune: Part Two”, dự kiến phát hành vào đầu tháng 11 sang năm sau. Bộ phim khoa học viễn tưởng hoành tráng này dự kiến sẽ chiếm phần lớn các rạp chiếu định dạng cao cấp, nhưng giờ đây, “Oppenheimer” có thể tiếp tục giữ vững vị trí ở một số rạp trong số đó trong nhiều tuần tới.
Thành công của bộ phim cũng đến vào thời điểm các phim siêu anh hùng lớn và các phần tiếp theo của loạt phim đều hoạt động kém hiệu quả. Trong khi đó, cách kể chuyện nguyên bản đã phát triển mạnh, với “Barbie” vui nhộn và siêu hư cấu của Warner Bros. và “Sound of Freedom” thân thiện với những người bảo thủ của Angel Studio thống trị phòng vé.
Bản thân Nolan đã biến thành công của mình với phim Batman thành loại hình được các hãng phim tin tưởng với ngân sách lớn cho đến những bộ phim đầy tham vọng, ngoằn ngoèo trên quy mô lớn, như Dunkirk và Interstellar.
Oppenheimer là phim nội địa có doanh thu cao thứ ba của Nolan, sau The Dark Knight năm 2008 và The Dark Knight Rises năm 2012. Trên toàn cầu, đây là bộ phim có doanh thu cao thứ tư của anh, chỉ kém Inception 825 triệu USD năm 2010. Cả The Dark Knight và The Dark Knight Rises đều tạo ra hơn 1 tỷ USD phòng vé toàn cầu.
Cú chạm của Nolan
Jim Orr, chủ tịch phân phối rạp chiếu trong nước của Universal Pictures, cho biết: “Tôi nghĩ mọi chuyện bắt đầu từ nhà làm phim. “Chúng tôi cảm thấy rất vinh dự khi được hợp tác kinh doanh với Christopher Nolan. Anh ấy đã tạo ra một câu chuyện cực kỳ hấp dẫn về một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử loài người.”
Phim của Nolan đã trở thành sự kiện điện ảnh. Trong một số bộ phim, và đặc biệt là “Oppenheimer”, anh ấy đã tránh xa những hình ảnh do máy tính tạo ra để chuyển sang sử dụng các hiệu ứng thực tế. Phim của ông cũng nổi tiếng với khung cảnh âm thanh sấm sét.
Đó là lý do tại sao 37% tổng số vé bán ra cho Oppenheimer tính đến thứ Hai là dành cho các màn hình định dạng cao cấp như IMAX và Dolby, theo dữ liệu từ EntTetelligence. Thông thường, những màn hình đắt tiền hơn này chỉ chiếm chưa đến 15% doanh thu bán vé của một bộ phim.
Đáng chú ý, giá vé cao cấp trung bình của Oppenheimer là 16,90 USD, trong khi vé tiêu chuẩn cho phim trung bình là 11,68 USD.
Shawn Robbins, nhà phân tích trưởng của BoxOffice.com, cho biết: “IMAX đã đóng một vai trò quan trọng trong việc khán giả tìm kiếm khán phòng lớn nhất và tốt nhất, dẫn đến tình trạng cháy vé xảy ra vào cuối tuần thứ sáu phát hành. “Thành tích phòng vé ở định dạng đó được xếp vào hàng tốt nhất mọi thời đại, chỉ sánh ngang với các phần tiếp theo thuộc chuỗi phim siêu hạng như Avengers, Star Wars và Avatar.”
Phiên bản Oppenheimer 70mm của Nolan, vốn là động lực chính thúc đẩy lượng người xem đến các màn hình IMAX được trang bị để chiếu bộ phim này, cũng đã phá kỷ lục tại một trong những rạp chiếu phim huyền thoại nhất Hollywood, TCL Chinese Theater. Trong vòng ba tuần đầu tiên ra rạp, “Oppenheimer” đã trở thành bộ phim có doanh thu phát hành cao nhất trong lịch sử 97 năm của rạp.
Nó đã đánh bại “Star Wars: The Force Awakens” năm 2015, lập kỷ lục sau 15 tuần. Làn sóng quan tâm dành cho Oppenheimer đã khiến rạp chiếu phim đó phải bổ sung thêm suất chiếu lúc 6 giờ sáng để đáp ứng nhu cầu.
Việc truyền miệng chỉ mang lại lợi ích cho bộ phim nặng về đối thoại, khi nhiều khán giả không thuộc đối tượng mục tiêu đến rạp để xem bộ phim mà thông thường sẽ không được thu hút.
Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao tại Comscore, cho biết: “Thành công của Oppenheimer phản ánh sự kết hợp độc đáo của nhiều yếu tố. “Sức thu hút được tạo ra nhờ danh tiếng của một trong những đạo diễn điện ảnh được kính trọng nhất, một chiến dịch tiếp thị được thực hiện hoàn hảo, ngày phát hành đầy cảm hứng và trải nghiệm rạp chiếu phim hoành tráng đã nâng tầm bộ phim lên tầm sự kiện.”