Việc ra mắt iPhone 15 của Apple đã thu hút cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng vào thứ Tư, giống như các mẫu điện thoại mới đã từng làm trong quá khứ. Điện thoại mới sẽ được bán trực tuyến tại Trung Quốc trên thị trường Tmall của Alibaba vào ngày 15 tháng 9 và tại các cửa hàng vào ngày 22 tháng 9.
Các chủ đề thảo luận về sự ra mắt mới đã thu hút 380 triệu lượt xem trên nền tảng mạng xã hội Weibo, với hơn 800.000 cuộc thảo luận, bao gồm các bài đăng, bình luận và lượt thích đối với iPhone 15.
Nhiều người đã cổ vũ cho con chip 3 nanomet mới của iPhone 15 Pro và việc Apple quảng cáo rằng các trò chơi chất lượng như bảng điều khiển như "Resident Evil 4 Remake" có thể chơi trên thiết bị, thu hút đội quân game thủ di động của Trung Quốc.
Tuy nhiên, một số người dùng mạng xã hội tỏ ra nghi ngờ về việc chọn một thương hiệu Mỹ thay vì một đối thủ sản xuất trong nước, đặc biệt là sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc hoan nghênh việc tung ra Mate 60 Pro của Huawei vào đầu tháng này như một chiến thắng của Trung Quốc trước các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Một cuộc khảo sát của cổng thông tin Trung Quốc Sina trên nền tảng truyền thông xã hội hỏi người tham gia xem họ sẽ mua Mate 60 hay iPhone 15 đã nhận được 61.000 phiếu bầu cho thiết bị Huawei so với 24.000 phiếu bầu cho iPhone 15.
Việc so sánh cách Mate 60 Pro có thể thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn qua vệ tinh, trong khi iPhone 15 chỉ có khả năng nhắn tin qua vệ tinh, cũng tạo ra nhiều cuộc thảo luận đáng kể.
Một người dùng viết: “iPhone 15 chỉ có thể gửi tin nhắn SOS qua vệ tinh, sử dụng công nghệ thế hệ mới nhất đã được triển khai trên Mate 60 của Huawei, hỗ trợ gọi vệ tinh đầy đủ”.
Thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc, giống như lĩnh vực này trên toàn cầu, đang trong thời kỳ suy thoái và các nhà phân tích cảnh báo rằng điều này cùng với nền kinh tế đang chậm lại của đất nước cũng có thể ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone 15.
Các nhà phân tích cho biết, các nhà bán lẻ bên thứ ba của Apple vào tháng 2 đã tung ra đợt giảm giá hiếm hoi lên tới 10% cho iPhone 14 Pro, giúp tăng doanh số bán hàng nhưng có thể làm giảm nhu cầu đối với dòng sản phẩm mới nhất.
Archie Zhang, nhà phân tích nghiên cứu tại Counterpoint cho biết: “Đây không phải là một tín hiệu tốt cho dòng 15 sắp ra mắt vì một số nhu cầu đã được đáp ứng trước khi ra mắt”. “Trước sự ra mắt bất ngờ của Huawei, chúng tôi dự đoán doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc trong quý 3 và quý 4 sẽ không thay đổi hoặc yếu hơn một chút so với năm ngoái.”
Will Wong, nhà phân tích của nhóm nghiên cứu ngành IDC, nhận thấy những phát triển gần đây của khu vực công và Huawei đặt ra thách thức cho Apple.
Ông nói thêm: “Việc bán hàng (iPhone 15) sẽ không hề dễ dàng, đặc biệt là khi người tiêu dùng Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu hoặc chuyển trọng tâm sang giải trí hoặc du lịch”.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Tư (13/9) cho biết Bắc Kinh chưa ban hành lệnh cấm mua và sử dụng các thương hiệu điện thoại nước ngoài như Apple nhưng lưu ý rằng họ đã nhận thấy truyền thông đưa tin về các sự cố bảo mật liên quan đến điện thoại của Apple.
IDC dự đoán thị phần của Apple trên thị trường điện thoại cao cấp Trung Quốc sẽ giảm dần do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Huawei. Trong nửa đầu năm 2023, Apple nắm giữ 67% thị phần điện thoại có giá trên 600 USD, tiếp theo là Huawei với 15,6%.