Với sự phát triển nhanh chóng của thị trường đặt cược thể thao thế giới, nhiều quốc gia đã chính thức hợp pháp hóa hoạt động có phần "nhạy cảm" này như Mỹ, Anh, Australia, Nga... một số quốc gia Châu Á có điều kiện xã hội gần với Việt Nam như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan...
Thực tế, hiện nay vẫn có những đối tượng cố tình làm trái với pháp luật, kéo các trang mạng, website từ nước ngoài về tự làm đầu mối bằng nhiều các hình thức khác nhau như lôi kéo, giới thiệu,…. để nhằm mục đích tạo ra các khoản lợi nhuận bằng việc những người bị lôi kéo cá độ, đặt những lệnh cược và chủ trang sẽ cắt phần trăm từ những lệnh cược đấy.
Theo nghiên cứu của Công ty Cá cược Ladbrokes tại Anh, doanh số đặt cược bóng đá tại Việt Nam tương ứng 3-5% GDP (10 tỉ USD/năm). Do đó nếu thu thuế trên số tiền cá cược này là một con số rất lớn. Nên từ đây ta có thể thấy được một khoản thiếu hụt ngân sách rất lớn mà nhà nước đã không thu.
Việc hợp thức hóa hoạt động đặt cược thể thao, vui chơi có thưởng sẽ góp phần quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của thị trường này, hạn chế các tác động tiêu cực đối với xã hội, đáp ứng nhu cầu về giải trí của một bộ phận người dân và gia tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị định 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp đăng ký cấp phép kinh doanh cá cược.
Kinh doanh cá cược là mảng đầu tư mới và hấp dẫn tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều rào cản với loại hình kinh doanh này.
Kinh doanh cá cược bóng đá ngoài việc được quy định là hoạt động kinh doanh cung cấp dịch vụ có điều kiện, không khuyến khích phát triển và chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước thì còn bị nghiêm cấm hoạt động kinh doanh đặt cược qua mạng theo bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi và bổ sung năm 2017 tại điều 321 khoản c được coi là tội đánh bạc bằng hình thức sử dụng internet được hướng dẫn bởi Công văn 169 TANDTC-PC. Mức án cao nhất đối với tội danh này 07 năm tù.
Trong khi đó, kinh doanh đặt cược chủ yếu phải sử dụng phương thức qua mạng, đây là vướng mắc lớn nhất cho các doanh nghiệp kinh doanh loại hình dịch vụ này và cũng là lý do vì sao Nghị định 06 chưa đi vào thực tế.
Tại Việt Nam hiện đã xuất hiện rất nhiều các hoạt động tổ chức cá độ bất hợp pháp bằng nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ: thông qua website, các ứng dụng, tổ chức ngầm ở các nơi kín đáo,… Thực trạng này cho thấy nhu cầu đối với hoạt động cá cược rất lớn, một số doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư và pháp luật cũng cho phép, tuy nhiên còn một số các vướng mắc để chặt chẽ hơn.
Nếu như doanh nghiệp được phép kinh doanh thì sẽ góp phần làm hạn chế, giảm tình trạng cá độ bóng đá bất hợp pháp. Khi đó thị trường cá độ minh bạch thì nhà nước sẽ kiểm soát được một cách dễ dàng hơn rất nhiều.
Muốn ngăn chặn tình trạng cá độ bất hợp pháp, việc đầu tiên cần làm là hợp pháp hóa các hoạt động cá cược phù hợp với những mục tiêu đề ra theo Nghị định 06. Các rào cản trong việc cấp phép cho doanh nghiệp kinh doanh cá cược cần cân nhắc, tháo gỡ và sửa đổi.
Nếu không thừa nhận việc cá cược này thì trên thực tế việc này vẫn diễn ra, khó ngăn chặn, dẫn đến nhiều tiêu cực như nạn rửa tiền, lừa đảo, tín dụng đen, cũng như rất khó để quản lý. Đặc biệt phải lưu ý đến con số thực tế hàng tỉ USD “chảy máu” qua hoạt động cá độ không hợp pháp.
Bởi vậy cần có sự quản lý cực kì chặt chẽ đối với loại hình kinh doanh đặc biệt này. Thay vì việc ngăn cấm không mang lại hiệu quả thì việc hợp pháp hóa để quản lý sẽ tốt hơn rất nhiều. Đồng thời cũng mở ra thị trường mới cho doanh nghiệp và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.