LG Electronics Ấn Độ (LGEI) đã bắt đầu giao dịch trên thị trường chứng khoán địa phương vào thứ Ba, 14/10 (giờ địa phương), với việc niêm yết mang về 1,8 nghìn tỷ won (1,26 tỷ đô la) tiền thu được cho trụ sở chính.
Trụ sở chính của LG Electronics đã tái khẳng định cam kết với thị trường Ấn Độ, công bố tầm nhìn "Sản xuất vì Ấn Độ" và giới thiệu bốn thiết bị gia dụng mới phù hợp với phong cách sống của người dân địa phương.
Công ty cho biết đã tổ chức lễ niêm yết LG Electronics Ấn Độ (LGEI) tại Sở Giao dịch Chứng khoán Quốc gia Ấn Độ (NSE) ở Mumbai, với sự tham dự của Tổng Giám đốc Điều hành LG Electronics Cho Joo-wan, Giám đốc Tài chính Kim Chang-tae, Tổng Giám đốc Điều hành LGEI Jeon Hong-ju và các giám đốc điều hành cấp cao khác. Ông Cho và Tổng Giám đốc Điều hành NSE Ashish Chauhan đã đánh chuông báo hiệu thời điểm bắt đầu giao dịch của LGEI.
Trong đợt niêm yết này, LG Electronics đã bán 15% cổ phần, tương đương 101,8 triệu cổ phiếu, của LGEI với giá chào bán 1.140 rupee/cổ phiếu, mức giá cao nhất trong khung giá đăng ký. Đợt đăng ký này đã thu hút lượng vốn lớn nhất trên thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Ấn Độ kể từ năm 2008, với tổng số lượng đặt mua gấp 54 lần số cổ phiếu chào bán.
Chỉ trong vòng ba mươi phút sau khi ra mắt, giá cổ phiếu đã tăng vọt 45%, dao động quanh mức 1.600 rupee.
Dựa trên giá chào bán, vốn hóa thị trường của LGEI được định giá hơn 12 nghìn tỷ won. Số tiền 1,8 nghìn tỷ won thu được đã chảy trực tiếp vào trụ sở chính của LG Electronics, cải thiện đáng kể tình hình tài chính lành mạnh của công ty.
Công ty cho biết họ có kế hoạch sử dụng số tiền này để đảm bảo các động lực tăng trưởng mới thông qua đầu tư vào các hoạt động kinh doanh trong tương lai, đồng thời nâng cao giá trị doanh nghiệp và giá trị cổ đông. Một ngày trước đó, LG Electronics ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý 3 đạt 688,9 tỷ won, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Với việc niêm yết, Ấn Độ sẽ trở thành một quốc gia trung tâm, đóng vai trò then chốt trong chiến lược hướng Nam Toàn cầu của LG Electronics,” ông Cho nói. “Chúng tôi sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của cả LG Electronics và LGEI.”
Tổng giám đốc điều hành LG Electronics Cho Joo-wan, thứ chín từ trái sang, và Tổng giám đốc điều hành Sở giao dịch chứng khoán quốc gia Ấn Độ Ashish Chauhan, thứ mười từ trái sang, chụp ảnh cùng các giám đốc điều hành của LG Electronics Ấn Độ trong buổi lễ niêm yết của công ty tại NSE ở Mumbai, thứ Ba, 14/10 (giờ địa phương).
LG Electronics cho biết họ có kế hoạch khám phá các cơ hội kinh doanh mới tại thị trường Ấn Độ để tận dụng tiềm năng tăng trưởng cao của khu vực. Theo Boston Consulting Group, các hộ gia đình có thu nhập trung bình ở Ấn Độ có thu nhập hàng năm từ 6.000 đến 36.000 đô la, và dự kiến sẽ chiếm 46% dân số vào năm 2030, tăng từ 29% vào năm 2020.
Tái khẳng định cam kết của LG Electronics tại thị trường Ấn Độ, ông Cho đã công bố tầm nhìn của công ty về "Sản xuất cho Ấn Độ", "Sản xuất tại Ấn Độ" và "Đưa Ấn Độ trở thành quốc tế".
Chiến lược "Sản xuất cho Ấn Độ" nhằm mục đích mở rộng các chiến lược được thiết kế riêng, chẳng hạn như giới thiệu các sản phẩm đáp ứng thị hiếu và lối sống của người tiêu dùng Ấn Độ.
Là một phần của chiến lược này, hôm thứ Ba, LG Electronics đã giới thiệu dòng sản phẩm mới gồm bốn thiết bị gia dụng - tủ lạnh, máy giặt, máy điều hòa không khí và lò vi sóng - được thiết kế riêng cho người tiêu dùng Ấn Độ. Các sản phẩm sẽ được tung ra thị trường bắt đầu từ tháng 11, tất cả đều được sản xuất tại các cơ sở sản xuất của công ty ở Noida và Pune.
Với chiến lược "Sản xuất tại Ấn Độ", LG Electronics cam kết sẽ đồng hành cùng sáng kiến của chính phủ Ấn Độ nhằm thúc đẩy ngành sản xuất nội địa bằng cách phát triển chuỗi giá trị nội địa, từ R&D, bán hàng đến dịch vụ, để LGEI có thể trở thành đối tác cho sự tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ.
Kể từ khi gia nhập thị trường Ấn Độ vào năm 1997, LG Electronics đã nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh hoàn toàn nội địa hóa. Bên cạnh các nhà máy hiện có tại Noida và Pune, công ty đang đầu tư 600 triệu đô la để xây dựng một nhà máy mới tại Sri City, dự kiến sẽ tạo ra khoảng 2.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp trong khu vực.
Sau khi nhà máy mới hoàn thành, năng lực sản xuất hàng năm của LG Electronics tại Ấn Độ sẽ tăng lên 3,6 triệu tủ lạnh, 3,75 triệu máy giặt, 4,7 triệu máy điều hòa không khí, 2 triệu máy nén điều hòa không khí và 2 triệu TV.
Công ty cũng cam kết mở rộng vai trò của LGEI như một cơ sở nghiên cứu và phát triển. LG Electronics hiện đang vận hành một phòng thí nghiệm phần mềm tại Bengaluru và có kế hoạch tăng cường đầu tư vào cơ sở này để tập trung vào trí tuệ nhân tạo, hệ thống trên chip, phát triển nền tảng và các công nghệ tiên tiến khác.
Chiến lược “Đưa Ấn Độ trở thành quốc gia toàn cầu” tập trung vào việc định vị Ấn Độ là quốc gia trung tâm cho chiến lược tăng trưởng của LG Electronics trong khu vực, đồng thời cùng Ấn Độ phát triển như một đối tác đáng tin cậy trong hành trình vươn lên tầm quốc tế.
“Thông qua những chiến lược này, LG Electronics sẽ tiếp tục mở rộng các sáng kiến phù hợp với Ấn Độ, một quốc gia 1,4 tỷ dân với tiềm năng tăng trưởng to lớn”, công ty cho biết. “Chúng tôi đặt mục tiêu vượt xa vị trí hiện tại là thương hiệu số 1 về thị phần và tiến lên một bước nhảy vọt mới với tư cách là thương hiệu doanh nghiệp đáng tin cậy nhất quốc gia.”