Ngành sản xuất, phân phối ô tô tại Nga đang gặp không ít khó khăn sau khi quốc gia này triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine. Các lệnh trừng phạt cùng với việc đứt gãy chuỗi cung ứng khiến hoạt động sản xuất ô tô tại nhiều nhà máy ở Nga bị gián đoạn, thậm chí phải tạm dừng hoạt động. Không những vậy, hãng ô tô còn dừng sản xuất, rút khỏi thị trường Nga... Điều này dẫn đến việc nguồn cung ô tô mới thiếu hụt nghiêm trọng, người tiêu dùng buộc phải mua sắm ô tô cũ đã qua sử dụng.
Ngân hàng trung ương Nga cho biết vào cuối tháng trước rằng nhu cầu đối với ô tô đã qua sử dụng từ châu Á, với những thách thức hậu cần một phần là nguyên nhân khiến giá xe trong tháng 9 cao hơn khoảng 10% so với đầu năm.
Nhập khẩu vốn từng chiếm khoảng 1/5 thị trường theo khối lượng và một nửa theo doanh thu, vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga cho thấy nhập khẩu ô tô mới thấp hơn nhiều so với mức tháng 2 trong tháng 8, nhưng số lượng ô tô đã qua sử dụng đã tăng hơn gấp đôi lên 23.117 từ 11.055.Số liệu cho thấy, phần lớn 76%, ô tô đã qua sử dụng được nhập khẩu từ Nhật Bản, đứng thứ hai là Belarus với 5,3%.
Một số quốc gia phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu linh kiện xe hơi sang Nga cùng với một số nhà máy ô tô ngừng sản xuất đã khiến ngành ô tô Nga bị xáo trộn.
Nhật Bản đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu ô tô giá trị cao sang Nga nhưng ô tô đã qua sử dụng của các cá nhân không nằm trong lệnh trừng phạt. Đây là một trong những yếu tố giúp nhiều mẫu mã ô tô cũ từ Nhật dễ dàng vào thị trường Nga.
Các nhà phân phối ô tô tại Nga cũng đang xúc tiến kế hoạch đẩy mạnh nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu thị trường. Gần 70% trong tổng số 10.257 ô tô mới nhập khẩu vào Nga trong tháng 8.2022 đến từ Trung Quốc. Hải quan tại thành phố cảng phía đông Vladivostok (Nga) cho biết các cá nhân, doanh nghiệp đã nhập khẩu hơn 100.000 xe ô tô từ tháng 1 đến 8.2022, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi xung đột Ukraine bắt đầu, Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB), đại diện cho các công ty có mặt tại Nga, đã điều chỉnh dự báo doanh số bán ô tô mới năm 2022 của mình xuống mức giảm khoảng 50% so với mức tăng trưởng dự kiến là 3,3%. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 - 9, doanh số bán xe mới giảm gần 60% xuống chỉ còn 506.661 chiếc.
Cuối tháng trước, Ngân hàng trung ương Nga cho biết việc các công ty sản xuất ôtô nước ngoài rút đi, cộng với đồng ruble mạnh lên đã thúc đẩy nhu cầu đối với xe đã qua sử dụng từ châu Á. Thậm chí, có đại lý do thiếu xe mới đã chuyển hướng sang bán xe cũ.
Những thách thức trong logistics khiến giá xe trong tháng 9 cao hơn khoảng 10% so với đầu năm. Giới chức hải quan thành phố cảng Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga cho biết những người mua cá nhân đã nhập khẩu hơn 100.000 ôtô các loại qua thành phố này trong 8 tháng đầu năm, tăng gần 50%.