Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa báo cáo tổng kết 10 năm (2012-2022) thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết năm 2019 thành phố xử lý được 9 điểm ùn tắc nhưng phát sinh 10 điểm; năm 2020 xử lý 8, phát sinh 11; năm 2021 xử lý 10, phát sinh 8. Các điểm này không được nêu cụ thể.
"Tình trạng ùn tắc trên một số tuyến đường vào nội đô, cửa ngõ ra vào tiềm ẩn diễn biến phức tạp, đặc biệt ở khung giờ cao điểm, các dịp lễ, tết", Sở Giao thông Vận tải đánh giá, đồng thời chỉ ra một số tuyến đường chính, trục đường xuyên tâm hay ùn tắc như: Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, Trường Chinh - Đại La - Minh Khai, Kim Mã...
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được Sở lý giải là ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân và doanh nghiệp vận tải chưa cao. Số phương tiện tăng quá nhanh, trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp. Nhiều tuyến đường bị rào chắn như: Vành đai 2 trên cao và dưới thấp; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cầu vượt chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch; đường sắt Nhổn - ga Hà Nội...
Để giải quyết, thời gian tới, ngành giao thông Hà Nội sẽ tiếp tục đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường"; đề án "Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công công, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030".
Thành phố cũng kiến nghị Trung ương tiếp tục di dời trường đại học, bệnh viện, cơ sở sản xuất... ra ngoài khu vực nội thành; đầu tư hạ tầng giao thông.
Đến tháng 7/2022, Hà Nội có hơn 7,6 triệu phương tiện, trong đó hơn một triệu ôtô, gần 6,5 triệu môtô các loại, khoảng 180.000 xe máy điện. Con số này chưa bao gồm phương tiện của lực lượng vũ trang, xe biển ngoại giao, biển quốc tế và của các tỉnh khác lưu thông trên thành phố.
Ghi nhận thực tế 10 năm qua dù có thêm nhiều cầu vượt, một số tuyến đường được mở rộng, tình trạng giao thông của Hà Nội ngày càng ùn tắc, đặc biệt hỗn loạn khi mưa lớn, xảy ra sự cố. Tốc độ lưu thông trên nhiều tuyến đường hướng vào trung tâm thủ đô, vành đai đều chậm hơn so với trước.