Apple đã bị loại khỏi danh sách năm nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc trong quý 2 năm nay, khi sự cạnh tranh từ các thương hiệu trong nước như Huawei ngày càng gay gắt, theo báo cáo của Canalys.
Báo cáo công bố hôm thứ Năm tuần trước cho thấy, thị phần của Apple tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 14% trong quý 2, từ mức 15% trong quý 1 và 16% trong cùng kỳ năm ngoái.
Nhà sản xuất iPhone, nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ ba trong quý 2 năm ngoái, đã tụt xuống vị trí thứ sáu với khoảng 9,7 triệu lô hàng, theo tính toán của CNBC.
"Đây là quý đầu tiên trong lịch sử, các nhà cung cấp trong nước thống trị tất cả năm vị trí hàng đầu", Lucas Zhong, nhà phân tích nghiên cứu tại Canalys cho biết.
Lượng hàng của Apple đã giảm kể từ quý 1 khi giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 10 triệu đơn vị.
"Các chiến lược của các nhà cung cấp Trung Quốc đối với các sản phẩm cao cấp và sự hợp tác sâu sắc của họ với các chuỗi cung ứng địa phương đang bắt đầu mang lại hiệu quả về các tính năng phần cứng và phần mềm. Honor Magic V3 mới nhất, tận dụng GenAI, đã cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng trên các thiết bị có thể gập lại", Zhong nói thêm.
Mặt khác, Apple đang phải đối mặt với "điểm nghẽn" trên thị trường Trung Quốc vì mục tiêu của họ là "ổn định giá bán lẻ và bảo vệ biên lợi nhuận của các đối tác kênh", ông cho biết.
Canalys cho biết việc bản địa hóa các dịch vụ Apple Intelligence tại Trung Quốc sẽ là một động thái quan trọng trong 12 tháng tới, vì các thương hiệu Trung Quốc đang tích cực tích hợp AI tạo sinh vào các sản phẩm của họ.
Các thương hiệu Trung Quốc thống trị thị trường Trung Quốc
Từ tháng 4 đến tháng 6, Vivo đã giành lại vị trí dẫn đầu với 19% thị phần và 13,1 triệu đơn vị được xuất xưởng - nhờ doanh số bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến mạnh mẽ trong lễ hội thương mại điện tử "618".
Oppo duy trì vị trí thứ hai với 11,3 triệu đơn vị, được thúc đẩy bởi sự ra mắt của dòng Reno 12 mới. Honor, công ty con của Huawei, đứng thứ ba với 10,7 triệu đơn vị được xuất xưởng, đánh dấu mức tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Huawei đứng thứ tư với 15% thị phần và 10,6 triệu đơn vị được xuất xưởng — công ty này đã không lọt vào top năm một năm trước đó. Hoạt động kinh doanh tiêu dùng của Huawei đã chứng kiến sự hồi sinh tại Trung Quốc sau khi ra mắt điện thoại thông minh Mate 60.
Canalys cho biết Xiaomi đã giành vị trí thứ năm với sự chú ý từ chiếc ô tô điện đầu tiên của mình, SU7, cũng góp phần vào doanh số bán hàng vững chắc của dòng K70 và dòng sản phẩm chủ lực 14.
Nhìn chung, thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 2, với lượng hàng xuất xưởng vượt quá 70 triệu đơn vị, Canalys cho biết.