Vào thứ sáu tuần qua (6/12), chi nhánh Ấn Độ của công ty LG Electronics đã nộp đơn xin IPO lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ, một bản dự thảo cáo bạch đánh lạc hướng của công ty cho thấy.
LG Electronics, công ty mẹ sở hữu hoàn toàn thực thể tại Ấn Độ, sẽ bán 101,8 triệu cổ phiếu, chiếm khoảng 15 phần trăm cổ phiếu của mình, theo dự thảo giấy tờ IPO của công ty.
Từ đợt IPO, LG Electronics dự kiến sẽ huy động được khoảng 1,8 tỷ đô la, điều này sẽ đưa chi nhánh Ấn Độ trở thành một trong năm đợt IPO lớn nhất trong lịch sử của quốc gia này. Chi nhánh Ấn Độ của LG Electronics dự kiến sẽ đạt được mức định giá khoảng 13 tỷ đô la.
“Tại Ấn Độ, LG đã hoạt động trong một thời gian dài. Hiện chúng tôi đang xem xét một loạt các lựa chọn để trở thành 'thương hiệu quốc gia' tại quốc gia này", Tổng giám đốc điều hành LG Electronics Cho Joo-wan đã phát biểu vào tháng 9. Tổng giám đốc điều hành cũng cho biết việc niêm yết cổ phiếu tại thị trường Ấn Độ là một lựa chọn "hợp lý" mà công ty đang xem xét.
Việc cơ quan quản lý Ấn Độ xem xét các tài liệu đã nộp dự kiến sẽ mất khoảng ba tháng. Nếu quá trình đánh giá diễn ra suôn sẻ, công ty sẽ có thể xác minh mức nhu cầu, chỉ định giá chào bán ban đầu và ngày chào bán, và xin phê duyệt cho bản cáo bạch cuối cùng. Quá trình IPO dự kiến sẽ hoàn tất sớm nhất là vào nửa đầu năm sau.
LG Electronics có kế hoạch sử dụng quỹ không chỉ tại thị trường Ấn Độ mà còn cho các khoản đầu tư trong tương lai, có thể là trong các thỏa thuận sáp nhập và mua lại cũng như nghiên cứu và phát triển.
LG Electronics thành lập trụ sở chính đầu tiên tại Noida, Ấn Độ vào năm 1997 và kể từ đó đã mở rộng các cơ sở của mình để hoàn thiện chuỗi cung ứng tại địa phương, với các trung tâm bán hàng, sản xuất và nghiên cứu và phát triển.
Công ty đã trở thành một thương hiệu thiết bị gia dụng cao cấp được ưa chuộng tại quốc gia này, đặc biệt là trên thị trường TV và máy điều hòa không khí. Công ty là đơn vị bán chạy nhất trong các phân khúc thiết bị gia dụng chính, bao gồm tủ lạnh, máy giặt và máy điều hòa không khí. LG cũng xếp hạng số 1 tại thị trường điốt phát quang hữu cơ của Ấn Độ, chiếm 64% thị phần, theo công ty theo dõi thị trường Omdia.
Năm ngoái, trụ sở chính của LG tại Ấn Độ đã công bố doanh thu là 3,39 nghìn tỷ won (2,3 tỷ đô la), tăng trưởng 33,6% so với mức 2,47 nghìn tỷ won năm 2018. Năm nay, doanh số hàng năm của công ty dự kiến sẽ vượt qua năm ngoái, vì doanh số trong ba quý đầu tiên đã đạt 3,07 nghìn tỷ won.
Trong bối cảnh nhu cầu tăng cao, LG đang chuẩn bị xây dựng cơ sở sản xuất thứ ba tại quốc gia châu Á này. Công ty đã vận hành hai cơ sở sản xuất, một ở Noida và một ở Pune.
Ấn Độ, với dân số 1,4 tỷ người, có tỷ lệ thâm nhập tương đối thấp đối với tủ lạnh, máy giặt và máy điều hòa không khí, nhưng con số này đang tăng lên. Theo Cơ quan xúc tiến thương mại-đầu tư Hàn Quốc, thị trường đồ gia dụng của Ấn Độ được định giá 11 tỷ đô la vào năm 2018 và dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm tới.
Đầu tháng 10, Hyundai Motor India đã tiến hành IPO lớn nhất trong lịch sử đất nước và cũng trở thành công ty con đầu tiên của Hàn Quốc ở nước ngoài thâm nhập vào thị trường chứng khoán Ấn Độ.