Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đang phải đối mặt với một loạt khó khăn khi lợi nhuận của các hãng xe lớn tại quốc gia này sụt giảm mạnh. Những con số gần đây cho thấy sự khắc nghiệt của thị trường và những thách thức không nhỏ đối với các tên tuổi như Toyota, Honda, và Nissan.
Theo báo cáo tài chính quý III, tổng lợi nhuận của bảy hãng xe hàng đầu Nhật Bản, gồm Toyota, Honda, Nissan, Mazda, Suzuki, Subaru và Mitsubishi, đã giảm mạnh lên đến 5,5 tỷ USD, tương đương với mức giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức sụt giảm lớn nhất trong vòng 8 quý qua, phản ánh sự bất ổn trong ngành ô tô quốc gia này.
Bên cạnh đó, doanh số bán hàng toàn cầu của các hãng xe này cũng ghi nhận mức giảm khoảng 4%, cho thấy sự suy yếu trong nhu cầu tiêu thụ xe hơi. Các yếu tố như cạnh tranh khốc liệt, chi phí sản xuất gia tăng và tình hình tiêu dùng yếu đi đang làm trầm trọng thêm tình trạng khó khăn của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản.
Một trong những động thái lớn nhất đến từ Nissan, khi hãng này công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm trên toàn cầu và giảm mạnh 70% triển vọng lợi nhuận trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm sau. Nissan cũng cho biết sẽ giảm 20% công suất sản xuất và bán lại 10% cổ phần của đối tác liên minh Mitsubishi, giảm tỷ lệ sở hữu xuống chỉ còn 34%.
Trong khi đó, Toyota và Honda cũng không thoát khỏi tình trạng suy giảm lợi nhuận, càng làm rõ hơn những thách thức mà ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đang phải đối mặt. Cạnh tranh từ các thương hiệu ô tô Trung Quốc, với những mẫu xe điện giá rẻ và công nghệ tiên tiến, đang gây sức ép mạnh mẽ lên các tên tuổi lâu đời của Nhật Bản.
Với một môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt và chi phí sản xuất không ngừng tăng, tương lai của ngành ô tô Nhật Bản sẽ phụ thuộc vào khả năng thích ứng và đổi mới của các hãng xe lớn. Liệu ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản có thể vượt qua được những thử thách này hay không, chỉ có thời gian mới trả lời.