Facebook đã trải qua một biến cố sâu rộng kể từ cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, để chống lại thông tin sai lệch và lạm dụng khác của các mạng xã hội của mình và để khơi dậy sự tăng trưởng sau khi bị đình trệ vào năm 2018.
Sự thay đổi đã thúc đẩy nhiều thay đổi đối với nhiều người lãnh đạo điều hành của công ty. Người sáng lập và Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã cải tổ bộ máy tầm trung của mình trong khi vẫn là một trong số ít các hằng số ở vị trí lãnh đạo của công ty và giữ vai trò tích cực hơn trong các khía cạnh của công ty mà trước đây ông đã để lại cho các giám đốc điều hành khác.
Dưới đây là người dẫn đầu Facebook vào năm 2020 này.
Mark Zuckerberg: Người sáng lập và Giám đốc điều hành
Zuckerberg là người ra quyết định quan trọng cho Facebook kể từ khi anh thành lập công ty khi còn là sinh viên tại Harvard năm 2004.
Trong suốt sự nghiệp của mình, Zuckerberg đã đưa ra những quyết định táo bạo, không bao giờ sợ đi ngược lại mong muốn của người dùng hoặc giám đốc điều hành của mình. Đó là trường hợp vào năm 2006 khi công ty tung ra News Feed, điều mà nhiều người dùng ghét, và khi Zuckerberg từ chối lời đề nghị mua lại trị giá 1 tỷ USD từ Yahoo, để làm mất lòng các nhà đầu tư của mình.
Zuckerberg cũng đã dẫn dắt công ty thông qua một số vụ mua lại đáng chú ý, bắt đầu từ việc mua Instagram trị giá 1 tỷ đô la vào năm 2012 và thỏa thuận 19 tỷ đô la cho WhatsApp và mua lại Oculus 2 tỷ đô la vào năm 2014.
Gần đây, Zuckerberg đã chỉ đạo Facebook thông qua nhiều vụ bê bối, bao gồm cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch và thao túng nước ngoài của nền tảng sau cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ và vụ bê bối Cambridge Analytica 2018. Zuckerberg đã báo cáo với các giám đốc điều hành hàng đầu của mình rằng công ty đang có chiến tranh, và ông đã thực hiện một cách tiếp cận tích cực hơn đối với các lãnh đạo của mình. Vào tháng 1, Zuckerberg đã nói với các nhà phân tích rằng mục tiêu của anh ấy trong thập kỷ tới sẽ không được yêu thích, nhưng để được hiểu, và vài ngày sau đó, anh ấy nói rằng cách tiếp cận mới của anh ấy làm tức giận với nhiều người.
Phong cách lãnh đạo mới này đã được thể hiện rõ ràng từ tháng 2, khi Facebook đã thực hiện một số hành động táo bạo để đối phó với đại dịch coronavirus. Facebook là một trong những công ty tiến bộ nhất về việc cho phép nhân viên làm việc tại nhà, thiết lập chương trình tài trợ 100 triệu đô la để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và đã phát hành nhiều sản phẩm mới hướng đến người tiêu dùng bị mắc kẹt tại nhà và lên mạng hơn bao giờ hết .
Zuckerberg đã trực tiếp tham gia vào nhiều quyết định này và kết quả đã rõ ràng: Giá cổ phiếu của công ty đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trong tuần này.
Sheryl Sandberg: COO
Kể từ giây phút Sandberg gia nhập Facebook năm 2008, cô đã là nhân vật thứ hai sau Zuckerberg. Đáng chú ý nhất, Sandberg đã chịu trách nhiệm điều hành tất cả các bộ phận của doanh nghiệp mà Zuckerberg ít quan tâm, chẳng hạn như phát triển công ty quảng cáo kinh doanh và xử lý truyền thông.
Sandberg đến Facebook từ Google, nơi cô là phó chủ tịch bán hàng và vận hành trực tuyến toàn cầu. Khi gia nhập Facebook, Sandberg được giao nhiệm vụ tăng trưởng doanh thu và quảng cáo cho Facebook, để chuẩn bị cho một IPO không thể tránh khỏi. Trước khi cô đến, Facebook đã tạo ra doanh thu hơn 150 triệu đô la một chút vào năm 2007, Sandberg đã giúp tăng con số đó lên gần 2.400% lên 3,7 tỷ đô la vào năm 2011.
Trong thập kỷ qua, hồ sơ của Sandberg đã có sự gia tăng nhanh chóng cùng với sự tăng trưởng của chính Facebook. Điều này có lẽ được nhấn mạnh nhất vào năm 2013 khi cuốn sách của cô ấy “Lean In: Women, Work, and the Will to Lead” đã được xuất bản.
Gần đây, Sandberg đã bị sa thải. Mặc dù các nhân viên vẫn ca ngợi công việc của cô, nhưng ảnh hưởng của cô tại công ty đã giảm đi sau nhiều vụ bê bối mà công ty đã trải qua trong những năm gần đây.
Một báo cáo của Thời báo New York cho biết, sự tham gia của Zuckerberg ngày càng gia tăng vào công ty thay thế cho rất nhiều giao dịch liên quan thiếu hiệu quả của Sandberg. Một báo cáo khác từ Variety cho biết Sandberg hiện đang "gặp rủi ro để bay cao hơn. (Sandberg nhanh chóng từ chối cả hai nhận định này).
Cho dù ảnh hưởng của cô ấy có giảm đi hay không, cô ấy vẫn là một gương mặt nổi bật cho công ty.
Mike Schroepfer: Giám đốc công nghệ
Tầm nhìn của Zuckerberg đối với năng lực công nghệ của Facebook có giới hạn và CTO Schroepfer của anh ta thường là người được giao nhiệm vụ đưa những tham vọng công nghệ của công ty thành hiện thực.
Sau đó, mọi người trong công ty gọi anh ấy là người điều hành kỹ thuật hàng đầu trên mạng xã hội và anh ấy thường khen ngợi về kỹ thuật của mình và là một nhà lãnh đạo chu đáo. Một trong những vai trò quan trọng của anh là dẫn dắt những nỗ lực của Facebook trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo. Công nghệ AI đó là chìa khóa để công ty kiểm duyệt nội dung để ngăn chặn sự truyền bá thông tin sai lệch, quấy rối và các loại lạm dụng khác trên các dịch vụ của mình.
Bên cạnh AI, Schroepfer cũng là người đứng đầu khi nói đến các trò cá cược lớn khác của Facebook, bao gồm phát triển liên quan đến tiền kỹ thuật số Libra, các thiết bị phần cứng của công ty và phát triển công nghệ điện toán của Facebook.
Adam Mosseri: Trưởng nhóm Instagram
Instagram không thể chối cãi là phần thú vị nhất của Facebook và Adam Mosseri là người đứng đầu bộ phận đó.
Mosseri bắt đầu tại Facebook với tư cách là nhà thiết kế sản phẩm vào năm 2008 và được biết đến với mối quan hệ chặt chẽ với Zuckerberg. Anh ấy đã đóng nhiều vai trò quan trọng: Trước đây anh ấy đã điều hành công ty Feed News Feed - tính năng cốt lõi của mạng xã hội hàng đầu của Facebook - sau đó đồng sáng lập nhóm liêm chính chống lại thông tin sai lệch.
Zuckerberg đã trao chìa khóa Instagram cho Mosseri vào tháng 10 năm 2018, sau khi hai người đồng sáng lập ban đầu Kevin Systrom và Mike Krieger đột ngột nghỉ việc vào tháng trước. Kể từ đó, Mosseri trở thành một trong những giám đốc điều hành công khai nhất tại Facebook. Anh thường xuất hiện trên podcast, trả lời các tweet và phát trực tiếp từ tài khoản Instagram của mình.
Andrew Bosworth: Trưởng nhóm AR/VR
Bosworth và Zuckerberg trở lại thời của họ tại Harvard, và kể từ khi gia nhập Facebook năm 2006, Bosworth đã nổi tiếng là một chàng trai hoàn thành công việc. Bosworth đã lãnh đạo công ty phát triển phần mềm cho doanh nghiệp quảng cáo Facebook, công ty tạo ra hơn 98% doanh thu
Khi Facebook nghiêm túc về việc đa dạng hóa nguồn thu nhập của mình thông qua phát triển phần cứng, Zuckerberg đã chuyển sang làm phó giám đốc đáng tin cậy của mình và biến anh ta thành người đứng đầu phần cứng vào tháng 8 năm 2017. Bây giờ anh ấy dẫn đầu sự phát triển của Facebook với đơn vị thực tế ảo Oculus, gọi điện video Portal thiết bị nhà thông minh và một số dự án dài hạn thử nghiệm, bao gồm phát triển công nghệ điện toán não.
Anh ấy cũng được biết đến với những hiểu biết thẳng thắn về công việc kinh doanh của công ty, mà anh ấy đăng trên blog và bảng tin nội bộ của mình - đôi khi gây rắc rối, chẳng hạn như một bản ghi nhớ năm 2016 bị rò rỉ xuất hiện để ca ngợi sự tăng trưởng của công ty với tất cả chi phí tâm lý (Bosworth sau này cho biết bài viết có ý mỉa mai).
Mặc dù nhiều người đã sợ sự phẫn nộ của Boz, nhưng ít ai có thể tranh luận với kết quả ma anh ấy đạt được.
Fidji Simo: Giám đốc Facebook
Mọi người đều biết Sandberg, người phụ nữ hàng đầu tại Facebook, nhưng ít ai biết người phụ nữ quyền lực thứ hai tại công ty. Fidji Simo, người điều hành sản phẩm cốt lõi của Facebook, được biết đến với tên gọi là ứng dụng màu xanh da trời.
Sau khi gia nhập vào năm 2011, Simo đã nhanh chóng vươn lên hàng ngũ tại công ty thông qua các kỹ năng làm quản lý sản phẩm. Cô ấy nổi tiếng với phong cách châu Âu đặc biệt và có đôi tai Zuckerberg. Đó là chìa khóa mà xem xét cô ấy hiện đang giữ công việc tương tự mà Zuckerberg đã có khi lần đầu tiên phát minh ra Facebook.
Javier Olivan: Phó chủ tịch tăng trưởng
Vào tháng 4, Facebook đã thông báo rằng họ hiện có gần 3 tỷ người dùng hàng tháng trên toàn bộ gia đình ứng dụng của công ty. Loại tăng trưởng đó là chưa từng có đối với bất kỳ sản phẩm nào trong lịch sử loài người, và điều đó sẽ không thể xảy ra nếu không có Javier Olivan.
Olivan giữ một hồ sơ công khai thấp, nhưng trong công ty, những đóng góp của ông là những thứ huyền thoại. Với tư cách là phó chủ tịch tăng trưởng, Olivan có một trong những công việc khó khăn nhất tại Facebook: ông có trách nhiệm đảm bảo Facebook cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng của người dùng đối với các nhà đầu tư sau quý. Một vấp ngã có thể có tác động tàn phá đến giá cổ phiếu của công ty.
Ngay khi được biết đến, Jav Javi, đã được mô tả là viên ngọc quý trên vương miện Facebook. Nhiều công ty đã cố gắng săn trộm anh ta, bao gồm cả đối thủ Snap, nhưng Zuckerberg chưa bao giờ để anh ta đi. Zuckerberg tin tưởng vào Olivan để đảm bảo Facebook tiếp tục thu hút người dùng mới và cho Olivan tự do thử nghiệm và các tài nguyên mà anh ta muốn thực hiện.