Nhà cung cấp điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi có thể đang thua đối thủ lớn hơn Huawei Technologies tại thị trường nội địa của mình, nhưng ở Tây Âu, họ đang bắt kịp nhờ tiếp thị trực tuyến mạnh mẽ, tác động đến coronavirus trong nỗ lực bán hàng của họ ở đó, theo dữ liệu mới nhất từ những nghiên cứu vững chắc của Canalys.
Xiaomi hiện chiếm 10% thị trường ở Tây Âu sau khi các lô hàng điện thoại thông minh của họ tăng 79% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên, nhà cung cấp lớn duy nhất đạt được sự tăng trưởng tích cực trong bối cảnh toàn Trung Quốc lục địa bị áp đặt cách ly và phong toả trên để hạn chế sự lây lan của đại dịch, Canalys nói. Sự tăng trưởng đột biến cho thấy Xiaomi đã nhảy lên vị trí thứ tư trong khu vực, sau Huawei đứng thứ ba hiện đang chiếm 18% thị phần trong khu vực, giảm vài điểm phần trăm, sau khi những lô hàng được giao giảm 40% mỗi năm.
Nhà phân tích Vincent Thielke cho biết, tác động trên các kênh điện thoại thông minh là khổng lồ. Các nhà bán lẻ kênh Omni ở các khu vực bị phong toả chặt chẽ, chẳng hạn như châu Âu, đang nỗ lực hết mình để chuyển cổ phiếu cửa hàng ngoại tuyến sang các kênh phân phối trực tuyến.
Theo Marta Pinto, giám đốc nghiên cứu của nhóm thiết bị di động châu Âu tại IDC, việc tăng tốc để mua sắm trực tuyến trong thời gian cách ly cũng giúp tăng hiệu suất của Xiaomi. Cô nói, thương hiệu này đang mở rộng các cửa hàng của nhà cung cấp riêng và tiếp tục nâng cao nhận thức thông qua các phương tiện truyền thông xã hội.
Canalys cho biết các lô hàng điện thoại thông minh trong quý đầu tiên của Xiaomi trên cơ sở trên toàn thế giới đã tăng 9% mỗi năm lên 30,2 triệu đơn vị, làm cho xu hướng toàn cầu chứng kiến tổng số lô hàng công nghiệp giảm 13% xuống còn 272 triệu đơn vị do tình trạng giảm tiêu dùng và gián đoạn chuỗi cung ứng gây ra. đại dịch làm tổn thương doanh số. Họ cũng cho biết thêm rằng, hầu hết các công ty điện thoại thông minh đều mong đợi quý 2 sẽ đại diện cho đỉnh cao của tác động của coronavirus.
Còn Huawei đã buộc phải xử lý tác động kép của coronavirus và các vấn đề trong Danh sách thực thể Hoa Kỳ đang diễn ra. Các lô hàng ở nước ngoài của nó đã giảm 35% khi họ ra mắt dòng điện thoại P series đầu tiên mà không có Google Mobile Services, P40. Huawei, một công ty dẫn đầu trong các mạng 5G thế hệ tiếp theo, được Washington coi là mối đe dọa an ninh quốc gia, điều này đã hạn chế quyền truy cập của công ty Trung Quốc này vào các sản phẩm và dịch vụ của Mỹ, bao gồm các chất bán dẫn và các ứng dụng Google Google như Gmail và YouTube. Điều đó đã cản trở khả năng bán điện thoại thông minh của họ cho người tiêu dùng phương Tây.
Tuy nhiên, đó là một câu chuyện khác trong thị trường nội địa của Huawei. Công ty là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn duy nhất tại Trung Quốc đạt được mức tăng trưởng hàng năm tích cực trong quý đầu tiên, khi doanh số toàn ngành giảm mạnh 22% - mức giảm lớn nhất trong năm - về tác động của coronavirus.
Ngược lại, các lô hàng điện thoại thông minh nội địa của Xiaomi đã giảm mạnh nhất trong số các công ty lớn tại thị trường Trung Quốc, với mức giảm 35% hàng năm khiến thị phần của hãng giảm từ 11% trong quý đầu năm ngoái xuống còn 9% trong cùng kỳ năm nay.