YouTube vừa chính thức công bố Shorts, tính năng tạo video ngắn nằm ngay trong ứng dụng chính. Dù công ty con của Google gần đây đã làm nổi bật các video chỉ vài giây trong ứng dụng di động của mình, Shorts đưa mọi thứ lên cấp độ tiếp theo bằng cách cung cấp các công cụ tạo video tương tự trên TikTok và Instagram Reels.
YouTube hiện đã tung ra phiên bản beta tại thị trường Ấn Độ. Tương tự như TikTok, YouTube Shorts cho phép người dùng tự tạo những video ngắn khoảng 15 giây, có thể lồng nhạc và cũng có định dạng dọc.
Phó Giám đốc quản lý sản phẩm của YouTube, Chris Jaffe nhấn mạnh Shorts là sự trải nghiệm mới đối với những người sáng tạo và các nghệ sĩ trong việc thực hiện các video ngắn bằng điện thoại di động. Người dùng có thể lựa chọn nhạc trong danh sách hơn 100.000 bài hát. YouTube cũng đang làm việc với các ca sĩ, nhạc sĩ và hãng sản xuất để mở rộng thêm số lượng bài hát.
Người dùng sẽ thấy bộ đếm thời gian và đếm ngược khi bắt đầu quay, có thể kiểm soát tốc độ ghi hình và thêm vài tùy chọn sáng tạo.
Để mọi người dễ thấy và sử dụng Shorts, YouTube làm nổi bật nút hình dấu + ở giữa thanh điều hướng phía dưới giao diện ứng dụng. Sau khi bấm nút này, bạn chọn Create a short để quay video ngắn.
Dẫu YouTube vừa nhảy vào cuộc đua với TikTok nhưng trên nền tảng này có sẵn rất nhiều video ngắn. Video đầu tiên được tải lên YouTube cách đây 15 năm cũng có thời lượng chỉ 18 giây.
Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin xác nhận đã nhận được đề xuất từ tập đoàn Oracle về việc tham gia vận hành ứng dụng chia sẻ video TikTok của công ty ByteDance (Trung Quốc) tại thị trường Mỹ. Thông tin trên được đưa ra sau khi ByteDance từ chối lời đề nghị mua lại của Microsoft - tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ.
TikTok thuộc sở hữu của công ty ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc. Ước tính ứng dụng này đang có 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới.
Đối thủ cạnh tranh với TikTok của Instagram là Reels đã không nhận được những đánh giá tích cực khi ra mắt. Tuy nhiên Instagram chưa bao giờ là một nền tảng video giải trí hàng đầu, còn YouTube lại hoàn toàn khác. YouTube có đủ khả năng để cạnh tranh với TikTok, do đó chúng ta hãy cùng chờ xem.