Amazon sẽ đóng cửa cửa hàng sách điện tử Kindle ở Trung Quốc vào năm tới, đánh dấu sự rút lui mới nhất của một gã khổng lồ công nghệ Mỹ trên thị trường lục địa rộng lớn này.
Người dùng Kindle ở Trung Quốc sẽ không còn có thể mua sách điện tử mới sau khi cửa hàng sách điện tử Kindle của Amazon đóng cửa vào ngày 30 tháng 6 năm 2023, Amazon thông báo trên tài khoản Weibo của mình hôm thứ Năm tuần trước. Công ty thương mại điện tử cho biết họ đã ngừng cung cấp máy đọc sách điện tử Kindle cho người bán bên thứ ba, mặc dù một số vẫn được liệt kê để mua trên trang Amazon’s JD.com.
Người dùng Trung Quốc sẽ có thể tải xuống các sách điện tử đã mua trước đó cho đến ngày 30 tháng 6 năm 2024 và tiếp tục đọc chúng sau đó, Amazon cho biết.
Nhà sản xuất Kindle không đưa ra lý do cho việc rút lui trong thông báo của mình, nhưng họ cho biết các hoạt động kinh doanh hiện tại của họ ở Trung Quốc, chẳng hạn như hậu cần, quảng cáo và thiết bị, sẽ không bị ảnh hưởng.
“Cam kết phát triển lâu dài của Amazon tại Trung Quốc sẽ không thay đổi”, Amazon cho biết trong bài đăng trên Weibo. “Chúng tôi đã thiết lập một cơ sở kinh doanh rộng khắp ở Trung Quốc và sẽ tiếp tục đổi mới và đầu tư.”
Amazon bắt đầu bán thiết bị đọc sách điện tử Kindle ở Trung Quốc vào năm 2013 và nó nhanh chóng trở thành một thị trường quan trọng đối với doanh nghiệp đó, một cựu giám đốc điều hành của Amazon đã giám sát đất nước nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc vào năm 2017.
Các gã khổng lồ công nghệ khác của Hoa Kỳ bao gồm Airbnb và LinkedIn của Microsoft cũng đã thu hẹp sự hiện diện của họ ở Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty trong nước và kiểm duyệt internet khắc nghiệt hơn.
Tháng 12 năm ngoái, một cuộc điều tra của Reuters đã trình bày chi tiết những nỗ lực của Amazon nhằm thu hút sự ủng hộ ở Trung Quốc, bao gồm cả việc họ hợp tác với bộ phận tuyên truyền của nước này để khởi động cổng “Sách Trung Quốc”, một phần trong nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh Kindle ở Trung Quốc.
Amazon cũng đóng cửa thị trường thương mại điện tử ở Trung Quốc vào năm 2019 và chuyển trọng tâm sang bán hàng xuyên biên giới cho người tiêu dùng Trung Quốc.