Hôm qua, thứ Năm (2/11), Apple đã chỉ ra rằng các nhà đầu tư không nên mong đợi tăng trưởng doanh thu trong quý tháng 12, thời điểm bận rộn và quan trọng nhất trong năm đối với hoạt động kinh doanh của hãng.
Trong báo cáo thu nhập tài chính quý 4 hôm thứ Năm, Apple đã đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích và Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết iPhone 15 đã hoạt động tốt hơn trong những ngày đầu so với iPhone 14 năm ngoái vào thời điểm này.
Tuy nhiên, doanh thu đã giảm khoảng 1% so với một năm trước xuống còn 89,5 tỷ USD, đánh dấu quý sụt giảm thứ tư liên tiếp. Đây là lần đầu tiên Apple trải qua giai đoạn căng thẳng như vậy kể từ trước khi iPhone ra mắt vào năm 2007.
Bình luận từ Giám đốc tài chính (CFO) Luca Maestri hôm thứ Năm đã chỉ ra sự yếu kém tiếp tục trong các hoạt động kinh doanh Mac, iPad và Wearables của Apple, mặc dù triển vọng tương đối tích cực về doanh số bán iPhone.
Apple không cung cấp hướng dẫn về số liệu chính thức và đã không làm như vậy kể từ năm 2020. Thay vào đó, Maestri cho biết doanh thu trong quý hiện tại sẽ “tương tự” như năm ngoái, cho thấy công ty đang phải đối mặt với một số thách thức trong kỳ nghỉ lễ quan trọng. .
Cổ phiếu giảm 3,4% trong giao dịch mở rộng.
Giải nghĩa của CFO Maestri
Maestri - Giám đốc tài chính của Apple nhắc nhở các nhà đầu tư rằng quý cuối cùng của năm dương lịch “sẽ kéo dài 13 tuần như thường lệ trong khi quý tháng 12 năm trước kéo dài 14 tuần”.
Maestri cho biết tuần tăng thêm của năm ngoái đã tăng thêm khoảng 7% vào tổng doanh thu.
Maestri cho biết: “Mặc dù có ít tuần hơn trong năm nay, nhưng chúng tôi kỳ vọng tổng doanh thu trong quý 12 của công ty sẽ tương tự như năm ngoái”.
Phố Wall đã mong đợi điều tốt hơn. Doanh thu trong giai đoạn đầu năm là 117,15 tỷ USD. Các nhà phân tích dự kiến doanh thu trong quý 12 này sẽ đạt khoảng 123 tỷ USD, tương ứng mức tăng trưởng khoảng 5%.
Đối với iPhone, Maestri cho biết công ty kỳ vọng mức tăng trưởng “so với năm trước trên cơ sở tuyệt đối” ngay cả khi những so sánh trước đây được điều chỉnh để bổ sung thêm doanh số bị mất do gián đoạn chuỗi cung ứng.
Apple báo cáo doanh thu iPhone đạt 65,78 tỷ USD trong quý 12 năm ngoái.
Tuy nhiên, các hoạt động kinh doanh phần cứng khác của Apple dường như cũng không mấy thành công.
Maestri cho biết hiệu quả hoạt động kinh doanh máy Mac sẽ “tăng tốc đáng kể từ quý tháng 9”. Doanh thu của Mac so với cùng kỳ năm trước đã giảm gần 34% trong quý tháng 9, do đó, sự cải thiện đáng kể vẫn cho thấy sự sụt giảm so với năm ngoái.
Apple cho biết doanh số bán máy Mac giảm trong quý vừa qua là kết quả của việc so sánh khó khăn với năm 2022, khi doanh số bán hàng bị đẩy từ giai đoạn này sang giai đoạn khác do hạn chế về nguồn cung.
Trong quý tháng 12 năm ngoái, Apple đã báo cáo doanh thu 7,74 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh máy Mac.
Cả hoạt động kinh doanh iPad và thiết bị đeo của Apple đều giảm so với cùng kỳ năm trước trong quý tháng 9 và Apple dự kiến sẽ còn sụt giảm nhiều hơn nữa trong quý này. Đối với doanh thu iPad, Apple chứng kiến mức giảm 10%.
Maestri chỉ ra rằng Apple đã làm mới một số mẫu iPad vào tháng 10 năm 2022, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng. Công ty đã không phát hành mẫu iPad mới trong năm nay.
Mùa nghỉ lễ năm ngoái có toàn bộ một phần tư doanh số bán hàng từ mẫu AirPods mới, Apple Watch giá rẻ và Apple Watch Ultra đắt tiền. Apple đã phát hành AirPods với một bộ sạc khác và bản cập nhật cho Apple Watch Ultra vào tháng 9 này.
Một điểm sáng của công ty trong mùa lễ này sẽ là hoạt động kinh doanh dịch vụ, bao gồm bán hàng trên App Store, lưu trữ đám mây trực tuyến, bảo hành AppleCare, thỏa thuận quảng cáo và cấp phép với Google cũng như các đăng ký như Apple Music.
Maestri cho biết: “Đối với hoạt động kinh doanh Dịch vụ của chúng tôi, chúng tôi kỳ vọng doanh thu trung bình mỗi tuần sẽ tăng trưởng với tốc độ hai con số tương tự, mạnh mẽ như đã đạt được trong quý tháng 9”. Công ty cho biết dịch vụ của Apple đã tăng 16%.