Boeing đang làm việc với cố vấn của Trump là Elon Musk về các cách để giao những chiếc Air Force One thay thế bị chậm trễ và vượt ngân sách sớm hơn, CEO Kelly Ortberg cho biết hôm thứ Ba tuần này.
Cặp máy bay Boeing 747 sẽ đóng vai trò là máy bay Air Force One tiếp theo đã vượt quá ngân sách hơn 2 tỷ đô la và chậm nhiều năm, công ty cho biết nguyên nhân là do thay đổi thiết kế, hạn chế về lao động và các vấn đề về chuỗi cung ứng. Tổng thống Donald Trump đã đạt được thỏa thuận về máy bay trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, sau khi đe dọa sẽ "hủy đơn đặt hàng!" trước khi nhậm chức vào năm 2017, phàn nàn về chi phí cao.
"Chúng tôi đã hợp tác với Elon" về chương trình Air Force One để loại bỏ chi phí và giao máy bay sớm hơn, Ortberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Phil Lebeau của CNBC trên "Squawk on the Street" vào thứ Ba, sau khi Boeing công bố kết quả kinh doanh cả năm và triển vọng năm 2025 của mình.
Không rõ liệu máy bay có được giao trước khi nhiệm kỳ hiện tại của Trump kết thúc hay không. Một phát ngôn viên của Không quân cho biết rằng, lịch trình giao hàng cập nhật từ Boeing dự kiến sẽ diễn ra vào mùa xuân.
Musk, người có công ty SpaceX cạnh tranh với đơn vị vũ trụ của Boeing, đã làm việc chặt chẽ với Trump trong những tháng gần đây. Tỷ phú này cũng là người đứng đầu ủy ban của Trump được giao nhiệm vụ cắt giảm chi tiêu của chính phủ.
Musk và Nhà Trắng không đưa ra bình luận ngay lập tức.
"Tổng thống muốn những chiếc máy bay đó sớm hơn nên chúng tôi đang làm việc với Elon để xem chúng tôi có thể làm gì để đẩy nhanh tiến độ của các chương trình đó", Ortberg cho biết.
Trong quý trước, Boeing đã thu 1,7 tỷ đô la phí trước thuế trong đơn vị quốc phòng và vũ trụ của mình, bao gồm cả chương trình Không lực Một. Ortberg, người trở thành CEO vào tháng 8, đã thay thế người đứng đầu doanh nghiệp đó vào tháng 9 bằng một nhà lãnh đạo tạm thời nội bộ.