Chiếc máy bay phản lực chở 181 hành khách và phi hành đoàn đã đâm vào một bức tường bê tông vào sáng Chủ Nhật (29/12) khi đang hạ cánh khẩn cấp tại Sân bay quốc tế Muan ở tỉnh Jeolla Nam, Hàn Quốc do bánh đáp bị trục trặc. Vụ tai nạn chết người này đã cướp đi sinh mạng của 179 người, chỉ còn lại hai người sống sót — cả hai đều là thành viên phi hành đoàn.
Mặc dù cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành để xác định nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn, mọi con mắt đều đổ dồn vào việc xác định trách nhiệm cho vụ tai nạn hàng không chết người tệ hại nhất trong lịch sử Hàn Quốc hiện nay.
Thêm vào tranh cãi, chỉ một ngày sau thảm kịch, một chiếc Boeing 737-800 khác do Jeju Air khai thác, khởi hành từ Sân bay quốc tế Gimpo, đã buộc phải quay trở lại do cùng sự cố bánh đáp. Sự cố này đã làm gia tăng suy đoán rằng việc bảo dưỡng kém của hãng hàng không có thể đã đóng một vai trò trong vụ tai nạn trước đó.
Tuy nhiên, Jeju Air đã bác bỏ cáo buộc về việc bảo dưỡng máy bay không đầy đủ, khẳng định rằng hãng đặt ưu tiên hàng đầu vào việc đảm bảo an toàn cho máy bay của mình.
“Chúng tôi không thể đồng ý với bất kỳ lập luận nào cho rằng môi trường bảo dưỡng của chúng tôi vẫn còn kém,” Song Kyung-hoon, người đứng đầu văn phòng hỗ trợ quản lý của hãng hàng không, nói với các phóng viên vào chiều Chủ Nhật.
“Jeju Air chưa bao giờ bỏ qua bất kỳ quy trình bảo dưỡng nào, chúng tôi cũng không coi nhẹ vấn đề an toàn.”
Phát biểu về sự cố hôm thứ Hai, Song tuyên bố, “Chúng tôi xác định được trục trặc của bánh đáp sau khi cất cánh, nhưng máy bay đã trở lại hoạt động bình thường ngay sau đó. Tuy nhiên, cơ trưởng đã quyết định quay lại để đảm bảo an toàn”.
Năm 2022, một máy bay của Jeju Air khởi hành từ Sân bay quốc tế Kansai ở Nhật Bản đã phải quay lại ngay sau khi cất cánh do hỏng động cơ do va chạm với chim. Tuy nhiên, một bài đăng trên Blind, một ứng dụng cộng đồng ẩn danh dành cho nhân viên văn phòng tại Hàn Quốc, do một người tự nhận là nhân viên của Jeju Air viết, đã gây ra tranh cãi khi cáo buộc rằng hãng hàng không này đã che đậy sự cố hỏng động cơ là do va chạm với chim.
Tuy nhiên, Tổng giám đốc điều hành Jeju Air Kim E-bae cho biết hai sự cố máy bay này không liên quan đến nhau.
Mặt khác, một số người cho rằng Boeing phải chịu trách nhiệm cho sự cố mới nhất, chỉ ra các báo cáo liên tục về sự cố liên quan đến mẫu máy bay này trên toàn thế giới.
Một máy bay phản lực chở khách Boeing 737-800 khác do KLM khai thác đã hạ cánh khẩn cấp sau khi gặp sự cố thủy lực trên chuyến bay từ Oslo, Na Uy đến Amsterdam, Hà Lan, Chủ Nhật (giờ địa phương).
737-800 cũng đã gặp sự cố tương tự về bánh đáp ở Ấn Độ và Vương quốc Anh.
Máy bay này là một trong những mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing. Hầu hết các hãng hàng không giá rẻ tại đây, chẳng hạn như Jeju Air, T'way Air, Jin Air và Eastar Air, đều khai thác loại máy bay này.
Có tổng cộng 101 chiếc 737-800 đang hoạt động tại Hàn Quốc: 39 chiếc của Jeju Air, 27 chiếc của T'way Air, 19 chiếc của Jin Air, 10 chiếc của Eastar Jet, bốn chiếc của Air Incheon và hai chiếc của Korean Air.
Để ứng phó với những lo ngại, chính quyền Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc thanh tra đặc biệt đối với các hãng hàng không địa phương để xác định xem họ có tuân thủ các quy định bảo dưỡng đối với mẫu máy bay 737-800 hay không.
"Chúng tôi sẽ tiến hành thanh tra an toàn toàn diện đối với các báo cáo bảo dưỡng của mẫu máy bay này và xem xét kỹ lưỡng xem từng hãng hàng không có tuân thủ các quy định bảo dưỡng hàng không hay không", một quan chức của Bộ Giao thông Vận tải cho biết.
Do liên quan đến vụ tai nạn chết người, giá trị cổ phiếu của Jeju Air đã giảm mạnh. Cổ phiếu của LCC đã giảm hơn 15 phần trăm vào sáng thứ Hai.