Ngày 12/3, Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã công bố kết quả đánh giá về mức độ an toàn của công nghệ lái xe tự động. Theo đó, hệ thống tự lái của hãng xe điện Tesla và các nhà sản xuất ô tô hàng đầu khác đã bị đánh giá là “kém an toàn”.
IIHS, tổ chức uy tín hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực đánh giá an toàn xe, đã chỉ ra rằng không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy hệ thống tự lái Autopilot của Tesla hoặc các hệ thống hỗ trợ lái xe khác mang lại lợi ích an toàn đối với người sử dụng.
Chủ tịch IIHS David Harkey đã chỉ ra sau khi xem xét dữ liệu so sánh giữa xe tự lái và xe không có hỗ trợ tự lái, tổ chức đã nhận thấy số lượng hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm không giảm đi. Hệ thống phanh khẩn cấp tự động chỉ giúp giảm 50% số vụ va chạm từ phía sau và 30% số vụ đâm xe vào người đi bộ.
Trước đó, Tesla và Giám đốc điều hành Elon Musk đã tuyên bố rằng các mẫu xe Tesla trang bị tính năng tự lái Autopilot an toàn hơn khoảng 10 lần so với các mẫu xe phổ biến ở Mỹ và an toàn hơn 5 lần so với những mẫu xe Tesla không có tính năng tự lái.
Hiện tại, Tesla chưa đưa ra bình luận về báo cáo mới nhất của IIHS. Báo cáo này được công bố trong bối cảnh các cơ quan quản lý liên bang Mỹ đang điều tra gần 1.000 vụ tai nạn ô tô liên quan đến tính năng lái tự động của hãng xe điện này.
Ngoài Autopilot của Tesla, các hệ thống tự lái của các hãng xe khác như Mercedes-Benz, BMW, Nissan, Ford, GM, thương hiệu Genesis của Hyundai và thương hiệu Geely của Volvo Cars cũng đã bị đánh giá là "kém an toàn". Duy nhất hệ thống tự lái Advanced Drive của Lexus Teammate - được lắp đặt trên một số lượng nhỏ xe Lexus hạng sang của Toyota Motor vào năm ngoái - đã nhận được đánh giá tích cực từ IIHS.
Hiện nay, xe tự lái đang là một lĩnh vực dịch vụ mới đầy triển vọng tại Mỹ. Theo McKinsey, ô tô tự hành có khả năng thay đổi thị trường vận tải, mang lại doanh thu từ 300 - 400 tỷ USD vào năm 2035. Thị trường này không chỉ dừng lại ở dịch vụ taxi mà còn bao gồm cả xe bus, xe tải và giao vận tự hành. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra trong tình huống mọi thứ diễn ra thuận lợi với sự phát triển của hạ tầng giao thông, việc đề xuất pháp lý và sự chấp nhận của người tiêu dùng.
Hiện tại, taxi tự lái vẫn chưa thực sự được thị trường đón nhận. Bên cạnh những ưu điểm về tính hiện đại, sự riêng tư hay không phải lo lắng về đạo đức của người lái, xe tự lái vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, lòng tin vào độ an toàn của xe tự lái khi tham gia giao thông là một trong những vấn đề chính. Khi di chuyển trên đường, đã có quá nhiều tình huống không thể dự đoán. Việc đặt niềm tin vào một chiếc xe không có người lái trong tình huống như vậy là điều tự nhiên phải gây ra lo lắng.
Trong ngân sách năm 2023, chính phủ Mỹ đã dành một khoản ngân sách không nhỏ cho việc nghiên cứu, đào tạo, thử nghiệm và triển khai ô tô tự lái, cũng như việc xây dựng các quy định pháp lý liên quan. Tuy nhiên, để taxi tự lái, cũng như ô tô tự lái nói chung, trở thành một dịch vụ đầy đủ, không chỉ yêu cầu đầu tư tài chính mà còn yêu cầu sự tham gia chủ động của toàn bộ hệ thống.
Hệ thống tự lái của Tesla và các hãng xe lớn khác vẫn chưa đủ an toàn để thay thế hoàn toàn con người trong tương lai gần. Các công nghệ này còn cần nhiều cải tiến và thử nghiệm để nâng cao mức độ an toàn và đáng tin cậy hơn.