Giám đốc điều hành Kakao Hong Eun-taek cho biết: “Sự trỗi dậy của các mô hình AI siêu quy mô như ChatGPT vừa là cơ hội vừa là khủng hoảng đối với Kakao.
Các công ty công nghệ toàn cầu với nguồn vốn và công nghệ dồi dào có "lợi thế cạnh tranh rõ ràng" so với các công ty nhỏ hơn trong cuộc đua phát triển mô hình AI siêu quy mô vì công nghệ này không thể đạt được chỉ với những ý tưởng sáng tạo.
Ông nói: “Thay vì cạnh tranh với các công ty toàn cầu lớn trong cùng lĩnh vực, chúng tôi muốn tập trung vào dịch vụ AI theo chiều dọc với mô hình AI bằng tiếng Hàn (do Kakao Brain phát triển)”.
AI dọc đề cập đến AI được tối ưu hóa cao và áp dụng cho một vấn đề cụ thể trong một ngành nhất định. Mặt khác, AI theo chiều ngang cho phép các công ty và công ty khởi nghiệp nói riêng nhanh chóng điều chỉnh các mô-đun để phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.
Giám đốc điều hành cho biết gã khổng lồ công nghệ có vẻ sẽ nhanh chóng giới thiệu dịch vụ dọc do AI cung cấp vào cuối năm nay và cải thiện khả năng AI của mình.
Kakao Brain, một công ty con nghiên cứu và phát triển công nghệ AI của Kakao, đã giới thiệu mô hình AI bằng tiếng Hàn vào tháng 10 năm ngoái. Công ty cũng đã phát hành nhiều dịch vụ liên quan đến AI.
Vào thứ Năm, bộ phận AI của Kakao đã tiết lộ Karlo, một mô hình hình ảnh AI có thể hiểu đầu vào của người dùng và cung cấp hình ảnh với nhiều phong cách và màu sắc khác nhau.
Động thái của Kakao diễn ra khi công ty khởi nghiệp OpenAI có trụ sở tại California gần đây đã phát hành ChatGPT ra công chúng và đang được ca ngợi là công cụ thay đổi cuộc chơi cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau, với khả năng học hỏi và thích ứng nhanh với thông tin mới.
Tuy nhiên, các quan chức Kakako vẫn chưa đưa ra kế hoạch cụ thể về việc có áp dụng mô hình KoGPT cho công cụ tìm kiếm Daum của mình như Microsoft đã làm cho công cụ tìm kiếm Bing hay không.
Đối thủ cạnh tranh của Kakao là Naver cũng đã công bố kế hoạch ra mắt dịch vụ tìm kiếm AI mới có tên SearchGPT trong nửa đầu năm nay.
Trong cuộc gọi thu nhập, Giám đốc thông tin Kakao Bae Jae-hyun cũng nhấn mạnh “mức hiệu quả chi phí cao” của KoGPT là một lợi thế sẽ sử dụng ít thông số hơn so với các mô hình AI cạnh tranh để đạt được cùng mức hiệu suất.
Khi được hỏi về số tiền đầu tư vào dịch vụ KoGPT, CIO cho biết: “Chúng tôi sẽ không tăng đáng kể mức đầu tư (trên KoGPT) so với các khoản đầu tư trước đây của chúng tôi vào các dự án AI khác được thực hiện thông qua Kakao Brain và Kakao Enterprise. ”
Trước cuộc gọi thu nhập vào thứ Sáu, gã khổng lồ công nghệ đã công bố báo cáo thu nhập năm 2022 trước khi mở cửa trên Sàn giao dịch Hàn Quốc.
Kakao cho biết lợi nhuận hoạt động năm 2022 của họ đã giảm 2,4% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 508,5 tỷ won (402 triệu USD). Công ty đánh dấu mức tăng trưởng âm đầu tiên trong 4 năm, ghi nhận 8,2% so với 9,7% của năm trước.
Lợi nhuận ròng của công ty đạt 1,02 nghìn tỷ won trên cơ sở hợp nhất vào năm 2022, giảm 38% so với lợi nhuận 1,64 nghìn tỷ won của năm trước. Tuy nhiên, doanh thu hàng năm của nó đã tăng 15,8% so với cùng kỳ lên 7,1 nghìn tỷ won trong cùng năm.
Trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12, Kakao đã đạt 100,4 tỷ won lợi nhuận hoạt động, giảm 5,8% so với một năm trước. Con số này cao hơn một chút so với sự đồng thuận là 96 tỷ won của các nhà phân tích địa phương do thông tin thị trường FnGuide cung cấp.
Doanh thu của công ty giảm 0,6% xuống còn 1,77 nghìn tỷ won, trong khi công ty lỗ ròng 539,3 tỷ won trong khoảng thời gian được trích dẫn, chuyển sang màu đỏ so với mức lãi 224,1 tỷ won cùng kỳ năm ngoái.
Kakao cho rằng hoạt động kém hiệu quả vào năm ngoái là do tăng trưởng chậm lại cùng với suy thoái kinh tế toàn cầu, bên cạnh các khoản phí bồi thường và hậu quả của sự gián đoạn dịch vụ lớn gây ra bởi vụ cháy trung tâm dữ liệu vào tháng 10.
Tháng 10 năm ngoái, một đám cháy đã bùng phát tại một trong những trung tâm dữ liệu của Kakao ở ngoại ô phía nam Seoul, khiến các dịch vụ của Kakao bị mất điện.
Do vụ tai nạn, KakaoTalk và các dịch vụ liên quan khác đã trải qua sự gián đoạn lớn ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực của Hàn Quốc, từ mạng xã hội và kinh doanh đến tài chính và vận tải.
Kakao dự kiến khoản bồi thường cho người dùng dịch vụ trả phí trị giá khoảng 40 tỷ won. Hai tháng sau vụ việc, nó đã bồi thường tiền mặt từ 30.000 won đến 50.000 won cho tất cả các chủ doanh nghiệp nhỏ vì thiệt hại do gián đoạn dịch vụ, tùy thuộc vào mức độ thiệt hại của họ.
"Chúng tôi dự kiến sẽ thấy mức tăng trưởng hạn chế trong nửa đầu năm do nhu cầu của các nhà quảng cáo giảm sau những khó khăn về kinh tế vĩ mô. ... Chúng tôi đang hướng tới sự phục hồi tốc độ tăng trưởng từ nửa cuối năm nay. Mục tiêu nội bộ của chúng tôi là đạt được ít nhất tốc độ tăng trưởng của năm ngoái trong năm nay," CEO Hong cho biết trong hội nghị thu nhập.
Cổ phiếu của Kakao bắt đầu giao dịch ở mức 69.300 won, nhưng đã giảm 4,65% so với phiên trước đó và đóng cửa ở mức 67.600 won vào thứ Sáu.