LG Electronics có thể rời khỏi mảng kinh doanh điện thoại thông minh sau khi thua lỗ khoảng 5 nghìn tỷ won (4,5 tỷ USD) trong 5 năm qua.
Giám đốc điều hành Kwon Bong-seok hôm thứ Tư đã gửi một thông điệp tới nhân viên ám chỉ rằng sẽ có một sự thay đổi lớn trong hoạt động của mảng điện thoại thông minh. Ông nói: “Bất kể sự thay đổi nào trong hướng hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh, việc làm sẽ được duy trì, vì vậy không cần phải lo lắng.
Một quan chức của LG giải thích: “Vì sự cạnh tranh trên thị trường toàn cầu dành cho thiết bị di động ngày càng gay gắt, đã đến lúc LG phải đưa ra phán quyết lạnh lùng và lựa chọn tốt nhất. "Công ty đang xem xét tất cả các biện pháp có thể, bao gồm bán, thu hồi và giảm quy mô kinh doanh điện thoại thông minh."
Đã có tin đồn rằng nhà cung cấp điện thoại có thể đang chuẩn bị giảm kích thước hoặc dỡ bỏ đơn vị kinh doanh thiết bị di động của mình. Khoảng 60% nhân viên ở đó sẽ được điều động và phân công lại cho các đơn vị kinh doanh khác trong công ty hoặc các chi nhánh khác của LG.
Bất chấp lời giới thiệu đáng ngạc nhiên về điện thoại thông minh màn hình có thể cuộn tại triển lãm công nghệ CES năm nay, một số phương tiện truyền thông địa phương đã đưa tin rằng LG sẽ đưa ra một thông báo quan trọng vào thứ Ba liên quan đến bộ phận điện thoại thông minh của mình.
Đây không phải là lần đầu tiên LG dính phải những tin đồn như vậy, kể từ năm 2019, hãng đã quyết định mở rộng hoạt động gia công sản xuất điện thoại giá rẻ và tầm trung.
Vào thời điểm đó, nhà sản xuất điện thoại đã phủ nhận tin đồn, giải thích rằng họ đang tăng khối lượng sản xuất phát triển ban đầu nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất và cắt giảm chi phí tại đơn vị kinh doanh thua lỗ.
Được gọi là ODM, sản xuất phát triển (hoặc thiết kế) ban đầu đề cập đến một phương pháp sản xuất trong đó các nhà sản xuất theo hợp đồng thiết kế, phát triển và sản xuất một sản phẩm cụ thể theo quy định. Do Samsung Electronics cũng đang trên đường thúc đẩy đơn đặt hàng điện thoại thông minh ODM vào năm ngoái, chiến lược của LG có vẻ hợp lý. Theo dữ liệu từ nhà nghiên cứu thị trường Counterpoint, các đơn đặt hàng ODM đã vượt qua 30% tổng sản lượng điện thoại của Samsung vào năm ngoái, trong khi LG vượt quá 70%.
Các tin đồn tiếp tục khi LG công bố mức thâm hụt trong mảng điện thoại trong 5 năm qua. Tính đến năm ngoái, mảng kinh doanh điện thoại thông minh đã lỗ hoạt động trong 23 quý liên tiếp, kể từ quý 2 năm 2015. Trong quý 3 năm 2020, lỗ hoạt động là 148,4 tỷ won, thu hẹp từ mức 206,5 tỷ won trong quý đầu tiên và 237,8 tỷ won trong quý thứ hai. Tuy nhiên, khoản lỗ lũy kế đã lên tới 5 nghìn tỷ won trong 5 năm qua.
Giám đốc điều hành LG Electronics Kwon, khi ông nhậm chức vào tháng 1 năm 2020, đã thề sẽ tạo ra sự thay đổi trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh vào năm 2021. “Công ty đang cải thiện lợi nhuận của mảng kinh doanh điện thoại thông minh bằng cách cắt giảm chi phí và sẽ tìm kiếm sự tăng trưởng trong thị trường cao cấp vào năm tới,” Kwon nói với các phóng viên tại buổi lễ kỷ niệm Ngày Điện tử và CNTT" vào tháng 12 vừa qua.
Năm ngoái, LG đã có một quyết định táo bạo khi từ bỏ thương hiệu điện thoại thông minh G series và bắt đầu các dự án điện thoại thông minh mới. Công ty đã tung ra hai điện thoại hàng đầu: LG Velvet tập trung vào thiết kế và LG Wing kiểu dáng mới.
Bất chấp những nỗ lực, sự hiện diện của LG trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm dần.
Trong quý 3 năm 2020, LG đã xuất xưởng 6,5 triệu điện thoại thông minh, giảm so với mức 7,2 triệu của cùng kỳ năm 2019, theo dữ liệu từ Counterpoint. Công ty chiếm 2% thị phần.