Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, mỗi năm những chiếc ô tô sử dụng nguyên liệu đốt trong sẽ phát thải khoảng 4,6 tấn CO2 ra môi trường. Tuy nhiên, trước khi phát thải từng đó khí CO2, chúng đã gây ô nhiễm từ trong quá trình sản xuất.
Ngoài ra, các vật liệu như nhôm, thép, nhựa và thủy tinh trong quá trình sản xuất cũng có thể tạo ra lượng khí thải carbon đáng kể theo thời gian. Theo nghiên cứu của IEA cho thấy, quy trình sản xuất thép thô có thể phát thải tạo ra môi trường khoảng 1,39 tấn CO2 trên mỗi tấn thép thành phẩm.
Mới đây, nhà sản xuất BMW đã tiết lộ về nghiên cứu cải thiện, ứng dụng vật liệu thu được từ các xe hơi phế thải để áp dụng chúng lên những chiếc xe mới.
Hiện tại, hãng xe Đức hướng tới việc tăng tỷ lệ vật liệu tái chế lên 50% trong các mẫu xe mới. BMW đã hợp tác với một số đơn vị liên quan trong ngành công nghiệp tái chế và cộng đồng khoa học để có giải pháp cải thiện chất lượng của nguyên liệu từ xe đã hết hạn sử dụng.
Với khoản đầu tư trị giá 6,4 triệu Ruro (gần 7 triệu USD) từ Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Liên bang Đức, BMW có thể nghiên cứu cách tái chế các vật liệu có giá trị như thép, đồng, nhôm, nhựa và thủy tinh mang tính bền vững hơn.
Trong tương lai, BMW hy vọng những bước tiến trong việc tháo dỡ và phân loại các bộ phận có thể tái sử dụng trong ô tô sẽ tạo ra nguồn tài nguyên dồi dào hơn trong hoạt động sản xuất.
Về dự án tái chế nguyên liệu, tổng cộng sẽ có 500 xe hết tuổi thọ đến từ các thương hiệu bao gồm Mini, BMW, Rolls-Royce. Đáng chú ý, dù tận dụng những vật liệu trên những mẫu xe phế thải, BMW vẫn phải tìm ra cách để giúp chúng đạt chất lượng cao cấp vốn có của hãng xe.
Cho đến nay, tỷ lệ vật liệu tái chế được áp dụng trên các mẫu BMW đạt mức khoảng 30%. Để cán mốc 50%, nhà sản xuất tuyên bố việc tái chế đã được đánh giá cẩn thận trong quá trình thiết kế các mẫu xe mới, điều này sẽ giúp hoạt động sản xuất trở nên thuận tiện hơn nhiều.
Điển hình, sản phẩm Mini Countryman thế hệ mới sẽ sử dụng các bánh xe làm từ 70% nhôm tái chế, trong khi nội thất sẽ chứa các thành phần của chai PET tái sử dụng và thậm chí cả thảm cũ.
BMW từ lâu đã cam kết phát triển bền vững. Kể từ năm 1994, nhà sản xuất này đã vận hành một trung tâm tái chế xử lý tới 10.000 xe mỗi năm. Bên cạnh đó, thương hiệu Đức hy vọng sẽ thiết lập nền kinh tế tuần hoàn với sáng kiến tái chế này.
Audi chính cũng một ví dụ điển hình khi hãng này đang từng bước chuyển hóa những chiếc xe cũ thành ô tô mới thông qua dự án có tên MaterialLoop. Hãng xe nước Đức này đang hợp tác cùng 15 đối tác khác nhau trong lĩnh vực cung cấp nguyên liệu, nghiên cứu và tái chế. Cụ thể, dự án này của Audi sẽ giúp tái chế các vật liệu thường thấy trong ngành sản xuất ô tô như: thép, nhôm, nhựa và thủy tinh.
Những chất này sau khi đem đi tái chế sẽ tiếp tục được sử dụng, là một trong những bộ phận tạo thành chiếc ô tô mới. Việc này giúp giảm thiểu đáng kể lượng chất thải ra môi trường.
Vào hồi tháng 10/2022, Audi thông báo dự án MaterialLoop đã hoàn tất việc tháo rời các chi tiết trên 100 ô tô đã qua sử dụng của hãng. Tiếp đến hãng sẽ phân loại những linh kiện, phụ tùng này thành từng nhóm để thử khả năng tái sử dụng của chúng.
Theo đó, nghiên cứu này đang cho thấy nhiều khả quan khi có hơn 85% thép và hơn 60% nhôm từ những chiếc xe Audi cũ có thể được tái chế. Những nguyên liệu này đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để có thể tiếp tục được sử dụng trong quy trình sản xuất xe mới.
Hiện tại, Audi đã đang tái chế thép và sử dụng để sản xuất phụ tùng cho khoảng 15.000 ô tô tại nhà máy ở thành phố Ingolstadt (Đức). Hãng cũng đang tiếp tục nghiên cứu khả năng tái sử dụng thủy tinh để làm cửa kính xe.
SUV điện Audi Q4 e-tron là một trong những chiếc xe đã được ứng dụng để làm kính từ việc tái chế thủy tinh. Và thời gian tới, hãng cũng sẽ sử dụng nhựa tái chế để sản xuất Audi Q8 e-tron.
Nền kinh tế tuần hoàn là nền kinh tế khuyến khích sử dụng vật liệu thứ cấp và tái chế thay vì tìm nguồn cung ứng vật liệu mới.
Trí tuệ nhân tạo sẽ đóng một vai trò quan trọng trong dự án này với vai trò tăng tốc và tự động hóa các quy trình mà cho đến nay vẫn được thực hiện thủ công. Công nghệ này cũng có thể được sử dụng để phát hiện các vật liệu có thể tái sử dụng, từ đó tăng chất lượng của vật liệu.
Theo các chuyên gia, ngành ô tô đang tiến dần đến việc điện hóa hoàn toàn giúp giảm phát thải khí thải ra môi trường. Nếu việc tái chế các chi tiết và phụ tùng như Audi, BMW đang làm được nhân rộng sẽ là chìa khóa để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu, giảm chi phí sản xuất, đồng thời bảo vệ môi trường.