Các chính sách khuyến khích xe điện, bao gồm cắt giảm thuế và trợ cấp dành cho các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô, dao động từ 70.000 - 150.000 baht (1.968 - 4.217 USD) mỗi chiếc, nhằm thúc đẩy tiêu thụ và sản xuất xe điện từ năm 2022-2023. Các nhà sản xuất ô tô tham gia chính sách khuyến khích xe điện này phải cam kết phát triển các cơ sở sản xuất xe điện tại Thái Lan.
Ông Krisda Utamote, Chủ tịch EVAT, cho biết mặc dù một số nhà sản xuất xe điện nước ngoài có thể trì hoãn đưa ra quyết định liên quan đến việc mở rộng kinh doanh tại Thái Lan cho đến khi chính sách xe điện mới trở nên rõ ràng, song nhiều công ty khác đã bày tỏ sự quan tâm đến việc đầu tư vào ngành xe điện ở nước này.
Với việc Thái Lan vừa có chính phủ mới, các nhà sản xuất xe điện đang chờ xem gói khuyến khích xe điện mới nhất do chính quyền Thủ tướng Srettha Thavisin đưa ra sẽ bao gồm những gì.
Ông Krisda dự đoán gói mới sẽ có ít ưu đãi hơn so với gói hiện tại, vốn được Nội các của cựu Thủ tướng Prayut Chan-o-cha phê duyệt vào đầu năm 2022, vì khi đó Chính phủ Thái Lan mới bắt đầu xây dựng ngành công nghiệp xe điện trong nước và cần bí quyết công nghệ của các nhà đầu tư nước ngoài để thúc đẩy sự phát triển của ngành này. Ông cho biết: “Có thể gói khuyến khích xe điện mới sẽ có mức trợ cấp tối đa là 100.000 baht”.
Gói khuyến khích xe điện mới cần có sự chấp thuận của Ủy ban chính sách xe điện quốc gia mới. Năm 2021, Ủy ban chính sách xe điện quốc gia trước đó đã công bố mục tiêu xe điện chiếm 50% số phương tiện sản xuất trong nước vào năm 2030, một phần trong kế hoạch đầy tham vọng nhằm biến Thái Lan trở thành trung tâm xe điện trong khu vực. Việc sử dụng nhiều xe điện hơn cũng có thể giúp Thái Lan đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Theo Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI), từ tháng 1-7 năm nay, doanh số xe điện chạy pin ở Thái Lan đã tăng 1.605,4% lên 35.781 chiếc, trái ngược với doanh số ô tô chạy bằng động cơ đốt trong, với mức giảm 15,7% xuống 381.453 chiếc.
Trong vài năm qua, thị trường ôtô Thái Lan ghi nhận sự tăng trưởng nhất quán với xe điện. Trong 2020, quốc gia này bán 1.056 xe, rồi 2021 là 1.935 xe. Trong 2022, số xe điện bán được ở Thái Lan đạt 9.729 xe. Và trong 5 tháng đầu năm nay, kết quả là 24.106 xe, tức hơn gấp đôi cả năm trước, trung bình hơn 4.800 xe/tháng.
Những kết quả khả quan của thị trường Thái Lan xuất phát từ những chính sách ưu đãi tập trung vào khách hàng, cũng như sự hỗ trợ từ chính phủ nước này dành cho các hãng xe sản xuất xe điện tại chỗ. Bên cạnh đó, việc cải thiện hạ tầng sạc công cộng cũng giúp xe điện tăng trưởng mạnh, và khiến dòng xe hybrid sạc điện mất dần vị thế trong vòng một thập kỷ qua.