Công ty hóa chất và nhà sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời Kaneka Nhật Bản thông báo, nhà sản xuất ô tô và pin cho xe điện Nhật Bản Toyota Motor đã chọn pin mặt trời silicon tinh thể 180cm², hiệu suất 26,63% có công nghệ dị thể tiếp xúc ngược để triển khai trên một trong các nguyên mẫu xe điện mới của doanh nghiệp.
Kaneka cho biết, những tế bào pin điện silicon dị thể tiếp xúc ngược sẽ được sử dụng cho xe điện, đặc biệt là trong kính nóc của xe Toyota Prius PHEV.
“Các tế bào năng lượng mặt trời của chúng tôi đã được Toyota lựa chọn để sử dụng trong ô tô sau khi được sử dụng trên Toyota bZ4X do nhận thấy, thiết kế bề mặt cong của tế bào pin cho phép lắp trên thân xe, cung cấp hiệu suất chuyển đổi cao và thiết kế dáng vẻ bên ngoài tuyệt vời từ sản phẩm công nghệ độc quyền của công ty,” Kaneka cho biết trong một tuyên bố, đồng thời lưu ý, thiết kế tiếp xúc ngược không có hệ thống dây điện trên bề mặt cho hình thức tương tự như kính phản quang trên nóc xe.
Pin mặt trời silicon công nghệ dị thể tiếp xúc ngược Kaneka trong nhiều năm đã được công nhận là thiết bị quang điện silic tinh thể hiệu quả nhất, được phát triển ở cả cấp độ nghiên cứu và sản xuất công nghiệp và nghiên cứu. Nhưng tháng 11/2022, nhà sản xuất Trung Quốc Longi thông báo, các tế bào pin điện silicon công nghệ dị thể (HJT) vô định hình của doanh nghiệp đã vượt qua ngưỡng này khi đạt được hiệu suất chuyển đổi năng lượng là 26,81%, trên nền tảng tấm wafer silicon kích thước đầy đủ, đang được sản xuất hàng loạt.
Kích thước đầy đủ của các tấm wafer cho quang điện là 100–200 mm vuông và độ dày là 100–500 μm.
Nhà sản xuất pin mặt trời Nhật Bản bắt đầu cung cấp những mô-đun năng lượng mặt trời dị thể hai chiều trên công nghệ tế bào dị thể, tiếp xúc ngược vào năm 2019. Toyota đã tính đến việc tích hợp một hệ thống pin cho xe nên nguồn điện tạo ra từ ánh sáng Mặt Trời có thể được chuyển hóa và tích lũy vào hệ thống pin này để hoạt động về đêm. Phiên bản hybrid của chiếc Prius đã được tích hợp một hệ thống điện đặc biệt giúp nó có thể sạc điện ngay trong lúc di chuyển.
Trong báo cáo tài chính mới nhất, được công bố tháng 2/2023, công ty cho biết đã sẵn sàng vận hành một dây chuyền sản xuất mới các tấm PV dị thể trong năm tài chính 2023 để đáp ứng nhu cầu sản xuất xe điện trên thế giới. Công ty có kế hoạch bắt đầu phân phối các mô-dun PV trong xe vào mùa xuân năm 2023.
Việc kết hợp công nghệ năng lượng mặt trời vào xe điện truyền thống để tăng phạm vi hoạt động và bổ sung thêm khả năng sạc năng lượng tái tạo. Khi sự đổi mới trong công nghệ bảng điều khiển năng lượng mặt trời đang diễn ra, tiềm năng sử dụng năng lượng từ mặt trời để cung cấp năng lượng cho các phương tiện giao thông, với các dịch vụ thương mại có thể sẽ không còn xa.