Mới đây, công cụ tìm kiếm và trình duyệt Cốc Cốc đã phát hành Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật Quý 3/2022 để điểm lại một số xu hướng khi người dùng Việt.
Báo cáo tổng kết đưa ra 11 chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất, top các từ khóa truy vấn nổi bật theo chủ đề, và sự tăng trưởng của các chủ đề tìm kiếm mà người Việt quan tâm trong khoảng thời gian từ đầu tháng 7 - 9/2022: Du lịch; Sức khỏe; Đồ ăn; Thể thao; Giáo dục; Tài chính; Bất động sản; Công nghệ; Xe cộ; Sự kiện và Tin tức; Nhân vật.
Dẫn đầu các nhóm chủ đề có lượng tìm kiếm cao nhất chính là du lịch. Tuy nhiên, mối quan tâm của người dùng đối với chủ đề này đã có sự chuyển biến rõ rệt. Thay vì tìm kiếm về địa điểm du lịch, vé máy bay, khách sạn như quý trước thì quý này người dùng lại quan tâm đến các vấn đề về hộ chiếu mới.
Cụ thể, “hộ chiếu mới” và “passport mới” là hai từ khóa ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm, gấp 4 lần so với quý trước. Bên cạnh đó, do các vấn đề liên quan đến nơi sinh trong mẫu hộ chiếu mới, một số quốc gia châu Âu đã tuyên bố không công nhận mẫu hộ chiếu này và ngừng cấp visa cho những công dân Việt dùng hộ chiếu mới. Do đó, các từ khóa liên quan như "hộ chiếu mới bị từ chối", "passport mới bị từ chối" là những từ khóa mới xuất hiện, được người dùng Việt tìm kiếm trong quý này.
Nhân dịp lễ Trung thu và lễ Thất tịch, lượng tìm kiếm về chủ đề này cũng tăng mạnh. Các từ khóa thuộc chủ đề này như "bánh trung thu" và "chè đậu đỏ" chứng kiến mức tăng trưởng đột biến về lượng tìm kiếm, lần lượt là 16 và 6 lần so với quý trước.
Đáng chú ý, "bánh tráng phơi sương" là món ăn lọt top từ khóa thịnh hành với lượng tìm kiếm tăng 239%. Điều này phản ánh đúng xu hướng hiện tại của người dùng, đặc biệt là giới trẻ trên các trang mạng xã hội.
Quý 3/2022 tiếp tục chứng kiến một xu hướng tìm kiếm đáng chú ý về các biến động của thị trường tài chính Việt.
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục ngập sắc đỏ thì lượng tìm kiếm về cổ phiếu tiếp tục giảm. Ngược lại, lượng tìm kiếm về “lãi suất ngân hàng” đã tăng tới 47 lần so với quý trước do các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm. Các từ khóa tương ứng được người dùng tìm kiếm nhiều nhất là “lãi suất ngân hàng”, “lãi suất ngân hàng nào cao nhất” và “tăng lãi suất”. Như vậy, khi thị trường tài chính - chứng khoán có nhiều biến động, người dùng có xu hướng chuyển dịch về các kênh đầu tư an toàn như ngân hàng, bảo hiểm, …
Bên cạnh xu hướng tìm kiếm tăng thường niên về Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, sách giáo khoa lớp 10 mới (chủ đề Giáo dục), bài thi sát hạch lái xe ô tô (chủ đề Xe cộ) và iPhone 14 (chủ đề Công nghệ) thì trong quý 3/2022, người Việt cũng chủ động tìm kiếm những thông tin về ngày lễ như Quốc Khánh, Trung thu, Thất tịch, … hoặc thiên tai như bão lũ, các vụ cháy… Theo đó, lượng tìm kiếm của các từ khóa liên quan đã tăng lên đến vài chục lần.
Ngoài ra, người dùng cũng đặc biệt quan tâm đến các nhân vật và sự kiện nổi bật diễn ra trong quý: Hồng Đăng (diễn viên) và Hồ Hoài Anh (nhạc sỹ), Lương Bích Hữu (ca sĩ), Shinzo Abe (Cựu thủ tướng Nhật Bản), Kim Duyên (Á hậu 2 Hoa hậu Siêu quốc gia 2022), …
Cũng theo báo cáo, song song với sự tăng trưởng về các từ khóa liên quan đến iPhone 14, tin tức về sách giáo khoa lớp 10 mới, bài thi sát hạch lái xe ô tô, bão lũ và các vụ cháy cũng là những nội dung được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.
Cốc Cốc cho biết, xu hướng tìm kiếm của người dùng trong quý 3/2022 có sự thay đổi rõ rệt so với quý trước, thể hiện đúng các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong 11 lĩnh vực và trong chính suy nghĩ, hành vi của người tiêu dùng. Đồng thời, tạo nên bức tranh toàn cảnh về nhu cầu tìm kiếm, sự quan tâm của người dùng Việt trên không gian mạng.