Vừa qua, tại Hà Nội, Sconnect Việt Nam đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Kinh tế Internet: Xây dựng và Phát triển doanh nghiệp MMO kinh doanh bền vững”.
Tại hội thảo, anh Tạ Mạnh Hoàng – Nhà sáng lập và CEO Sconnect Việt Nam đã có những phân tích về hiện trạng mô hình kinh doanh MMO tại Việt Nam hiện nay.
Anh Hoàng cho biết, nền kinh tế số của Việt Nam hiện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa (GMV) dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ đô la Mỹ trong năm 2021 lên 23 tỷ đô la Mỹ nhờ sự tăng trưởng 26% của thương mại điện tử so với cùng kỳ năm ngoái (theo báo cáo Nền Kinh tế số Đông Nam Á lần thứ bảy do Google, Temasek và Bain & Company mới công bố).
Sự phát triển tăng tốc của nền kinh tế Internet sẽ tạo thời cơ và cơ hội rất lớn cho các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam có thể phát triển sản phẩm ra toàn cầu.
Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp MMO tăng rất nhanh về số lượng nhưng đa số là quy mô doanh nghiệp nhỏ hoặc siêu nhỏ, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tự phát theo xu hướng của thị trường, dẫn đến vòng đời của sản phẩm ngắn và các doanh nghiệp luôn phải đối mặt với rủi ro về kinh doanh và tổ chức.
Các doanh nghiệp MMO đang phát triển theo 2 mô hình kinh doanh phổ biến.
Mô hình thứ nhất có 5 đặc trưng cơ bản, đó là: Xuất phát từ xu hướng; Triển khai từ đối thủ; Thúc đẩy nhanh đội ngũ; Kiếm tiền nhanh và Xử lý khủng hoảng.
Với mô hình này, các doanh nghiệp sẽ có lợi thế là có thể nhanh chóng bước vào thị trường kinh doanh, kiếm tiền nhanh, tiết kiệm nguồn lực. Tuy nhiên doanh nghiệp lại gặp phải thách thức là luôn phải đối mặt với khủng hoảng có thể xảy ra bất cứ lúc nào: Rủi ro về hoạt động kinh doanh và nhân sự; Rủi ro về chính sách & pháp lý…
Mô hình thứ 2 sẽ giúp doanh nghiệp kinh doanh bền vững cùng với 5 bước đi hiệu quả: Định vị sản phẩm; Phân tích và vận dụng xu hướng; Phân tích và vận dụng đối thủ; Phát triển đội ngũ; Thúc đẩy kinh doanh
Mô hình 2 sẽ giúp doanh nghiệp MMO có nhiều lợi thế như có thể triển khai như hoạt động kinh doanh phát triển bền vững; Tập trung vào khách hàng dựa trên phát triển nguồn lực nhân sự. Phát triển thương hiệu và gia tăng giá trị sản phẩm.
Tuy nhiên mô hình này cũng đòi hỏi doanh nghiệp cần có năng lực hoạch định ban đầu tốt; Đầu tư nhiều nguồn lực và cần có thời gian để gia nhập thị trường.
CEO Sconnect Việt Nam, anh Tạ Mạnh Hoàng chia sẻ: “Doanh nghiệp MMO có thể vận dụng linh hoạt cả 2 mô hình kể trên vào quá trình phát triển sản phẩm và vận hành kinh doanh. Cụ thể, khi mới bắt đầu, doanh nghiệp nên sử dụng mô hình 1 để nhanh chóng bước vào thị trường. Tuy nhiên đến giai đoạn phát triển nhất định của mô hình 1 cần tiến đến mô hình 2, lấy hoạt động định vị làm gốc để phát triển”.
Thực tế cho thấy, các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam ngày càng tăng về số lượng, nhưng chất lượng các nội dung có giá trị với cộng đồng chưa nhiều.
Bên cạnh đó, đội ngũ làm nội dung hầu hết là các nhà sáng tạo tự do, tự phát triển. Nhiều người chưa có những kiến thức chuyên môn căn bản về nội dung số, chưa được đầu tư về marketing. Việc phát triển nội dung chưa được hoạch định chiến lược về sản phẩm một cách bài bản, chưa có quy chuẩn sản phẩm, kế hoạch phát triển mơ hồ, thiếu tập trung.
Bởi vậy, để hạn chế rủi ro, doanh nghiệp startup khi tham gia nền kinh tế Internet cần phải có sự đánh giá sản phẩm của mình, định vị lại sản phẩm, từ đó có chiến lược kinh doanh phát triển bền vững.