Ngày 31/1, JAMA công bố số liệu cho thấy Trung Quốc đã vượt Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu xe ô tô nhiều nhất thế giới trong năm 2023.
Cục Hải quan Trung Quốc thậm chí còn đưa ra số lượng xuất khẩu cao hơn ở mức 5,22 triệu chiếc, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước, với 1/3 trong số đó là xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Trung Quốc đã xuất khẩu nhiều xe ô tô hơn Nhật Bản hàng tháng, và dữ liệu hôm nay xác nhận nước này cũng dẫn đầu trong cả năm.
Không giống như các đối tác Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản - bao gồm Toyota (vừa được tái xác nhận là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng) - cũng sản xuất số lượng lớn xe ở các quốc gia khác.
Năm 2022, sản lượng ô tô tại Nhật Bản đạt tổng cộng 7,84 triệu chiếc, nhưng sản xuất ở nước ngoài là gần 17 triệu chiếc.
Ngành ô tô của Trung Quốc đã bùng nổ trong những năm gần đây phần lớn nhờ những khoản đầu tư lớn vào ô tô điện - một lĩnh vực mà các công ty Nhật Bản tỏ ra thận trọng hơn.
Thay vì các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện, các nhà sản xuất Nhật Bản từ lâu đã đặt cược vào các mẫu xe hybrid kết hợp năng lượng pin và động cơ đốt trong, một lĩnh vực mà nước này đi tiên phong với những chiếc như Toyota Prius.
Dữ liệu cho thấy vào năm 2022, chỉ 1,7% ô tô bán ở Nhật Bản là xe điện, thấp hơn so với khoảng 15% ở Tây Âu, 5,3% ở Mỹ và gần 20% ở Trung Quốc.
Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản cam kết đẩy mạnh hoạt động của mình. Trong đó, Toyota đặt mục tiêu đạt doanh số bán hàng mỗi năm 1,5 triệu xe vào năm 2026 và nâng lên 3,5 triệu chiếc vào năm 2030.
Bên cạnh đó, Toyota cũng tập trung đầu tư vào công nghệ pin và đang nỗ lực sản xuất hàng loạt pin thể rắn, với hy vọng mang lại ưu thế về tốc độ sạc và phạm vi hoạt động lớn hơn nhiều so với ôtô thông thường.
Đầu tháng này, BYD lần đầu tiên vượt lên trước Tesla để trở thành hãng xe điện có doanh số lớn nhất thế giới tính theo quý.
Trong quý 4/2023, BYD bán ra 526.000 xe, nhiều hơn Tesla với doanh số 485.000 xe trong cùng thời kỳ.
Tính cả năm, Tesla vẫn là hãng xe điện lớn nhất thế giới, với lượng tiêu thụ đạt 1,81 triệu xe trên toàn cầu, đạt kế hoạch năm, dù tốc độ tăng trưởng có chậm lại. Về phần mình, lượng xe thuần điện BYD bán ra trong năm 2023 đạt 1,6 triệu chiếc.