Hyundai vẫn từng ngày nuôi dưỡng giấc mơ vươn tới bầu trời. Và mới đây, bộ phận hàng không vũ trụ của họ - Supernal đã giới thiệu mẫu concept thứ hai của phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng điện (eVTOL) tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES).
Mẫu xe mang tên S-A2, là sự tiếp nối sự thành công của mẫu concept đầu tiên mang tên S-A1. S-A1 được trình làng tại CES năm 2020 đã được phát triển thành một phiên bản hoàn chỉnh và sẵn sàng cho việc sản xuất. Taxi bay" không chỉ thể hiện sự tiến bộ kỹ thuật mà còn mở ra cái nhìn về tương lai di chuyển hàng không mà Hyundai và Supernal đang hướng tới.
Điểm nổi bật của S-A2 là hệ thống 8 cánh quạt có khả năng nghiêng, giúp phương tiện có thể đạt tốc độ 120 dặm/giờ (khoảng 193 km/h) và bay lên đến độ cao 1,500 feet (457 mét). Hyundai cũng tiết lộ rằng, các phiên bản eVTOL sẽ được thiết kế ban đầu cho những chuyến đi ngắn từ 25 đến 40 dặm (tương đương 40-64 km).
Những đặc điểm này phù hợp với các đô thị. Và để đảm bảo hoạt động của các phương tiện này không ảnh hưởng đến cư dân, Hyundai nói rằng các rotor của S-A2 có thể chỉ phát ra âm thanh mức 65 dB khi cất cánh, và 45 dB khi bay. Tiếng động này có thể ví với âm thanh của một chiếc máy rửa bát, có nghĩa không gây ảnh hưởng đáng kể.
Taxi bay điện S-A2 cabin có bốn chỗ ngồi cho hành khách và chúng được phân biệt rõ ràng với chỗ ngồi của phi công. Tất cả đều được làm từ vật liệu hấp thụ năng lượng hàng không, đảm bảo an toàn.
Theo Luc Donckerwolke, giám đốc thiết kế của Tập đoàn ô tô Hyundai cho biết: “S-A2 là đại diện thực sự của 'ô tô khí động học”.
Taxi bay điện này được thiết kế bởi các kỹ sư hàng không vũ trụ hàng đầu của Supernal và các nhà thiết kế ô tô nổi tiếng thế giới của Tập đoàn ô tô Hyundai. Họ đã tạo ra một sản phẩm nhằm tối đa hóa trải nghiệm và sự an toàn của hành khách.
S-A2 không hẳn là một chiếc ô tô bay thông thường. Nó được thiết kế chủ yếu để vận chuyển trên không và Hyundai chỉ định rằng các sân bay thẳng đứng sẽ đóng vai trò là địa điểm cất cánh và hạ cánh cho các eVTOL của mình.
Tại các bến này, hành khách sẽ được đón, trả khách và tiếp tục hành trình đến đích cuối cùng.
Các phương tiện ý tưởng hiện không hoạt động cho các chuyến bay chở khách, nhưng Supernal đã tổ chức một triển lãm sân bay ở bãi đậu xe Diamond của Trung tâm Hội nghị Las Vegas.
Tại triển lãm này, những người tham dự CES có cơ hội trải nghiệm chuyến bay mô phỏng qua Los Angeles, cung cấp cho họ cái nhìn sâu sắc về cách công nghệ này có thể đơn giản hóa giao thông đô thị.
Supernal cho biết họ hiện đang nỗ lực cải tiến taxi bay điện S-A2 để sẵn sàng được chứng nhận. Theo nhà sản xuất phương tiện, họ đang thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn bay trên toàn cầu và họ muốn bổ sung những thứ như nội thất mô-đun và bộ pin có thể tháo rời khi công nghệ này sẵn sàng.
Họ hy vọng có thể dựa vào kinh nghiệm sản xuất hàng loạt của Hyundai để cuối cùng tạo ra phiên bản thực sự của eVTOL. Chiếc taxi bay điện này sẽ sẵn sàng gia nhập thị trường vào năm 2028.