Theo công ty tư vấn Interbrand, Apple, Microsoft, Amazon và Google là bốn thương hiệu hàng đầu toàn cầu vào cuối năm 2023. Họ cũng là 4 trong 5 công ty có giá trị nhất thế giới.Công ty còn lại là Nvidia, trong tuần này đã vượt qua Microsoft để trở thành công ty lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường.
Nhưng bất chấp mức định giá 3,1 nghìn tỷ USD (đạt 3,3 nghìn tỷ USD trước khi trượt dốc trong hai ngày), Nvidia thậm chí còn không lọt vào top 100 cái tên mang tính biểu tượng nhất trong danh sách gần đây nhất của Interbrand, danh sách có sự tham gia của các công ty như McDonald's, Starbucks, Disney và Netflix.
Mức tăng định giá lịch sử của Nvidia — cổ phiếu đã tăng gần gấp 9 lần kể từ cuối năm 2022 — gần như hoàn toàn được thúc đẩy bởi nhu cầu về các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) vốn là trung tâm của sự bùng nổ về trí tuệ nhân tạo tổng hợp và rộng hơn là, bởi sự cường điệu về AI. Nvidia chiếm hơn 80% thị trường chip dùng để đào tạo và triển khai phần mềm AI như ChatGPT. Một số công ty công nghệ lớn là khách hàng chính mua chip của họ.
Tốc độ đi lên của Nvidia và sự thiếu tiếp xúc tương đối với người tiêu dùng trong suốt chặng đường kết hợp lại đã khiến mức độ nhận diện thương hiệu của công ty 31 tuổi này ở Main Street kém xa sức hấp dẫn của nó ở Phố Wall. Đứng thứ 100 trong danh sách của Interbrand cho năm 2023 là nhà sản xuất máy ảnh Canon của Nhật Bản, cùng với nhà sản xuất bia Heineken của Hà Lan ở vị trí thứ 99.
Greg Silverman, Giám đốc kinh tế thương hiệu toàn cầu của Interbrand: cho biết trong một email. Silverman nói thêm, rủi ro đối với Nvidia là “sức mạnh thương hiệu yếu sẽ hạn chế giá trị của nó, bất chấp mức vốn hóa thị trường của nó”.
Người phát ngôn của Nvidia từ chối bình luận.
Tăng trưởng doanh thu hàng năm của Nvidia đã vượt quá 200% trong ba quý vừa qua. Theo LSEG, đối với năm tài chính 2025, doanh thu dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi so với một năm trước đó lên hơn 120 tỷ USD.
GPU trung tâm dữ liệu của công ty, chiếm 85% doanh thu trong quý gần đây nhất, được lắp đặt tại các cơ sở lớn và thường yêu cầu một nhóm chuyên gia khoa học dữ liệu và siêu máy tính đắt tiền cấu hình chúng để tạo ra phần mềm AI một cách hiệu quả.
Ngược lại, Apple, được Interbrand xếp hạng số 1, kiếm phần lớn tiền bằng cách bán iPhone và các thiết bị khác cho người tiêu dùng trên toàn cầu. Microsoft, xếp thứ hai, là gã khổng lồ về doanh số bán hàng dành cho doanh nghiệp nhưng được biết đến rộng rãi với phần mềm Windows và Office. Amazon xếp thứ ba phấn đấu trở thành cửa hàng mọi thứ của người tiêu dùng và Google đứng thứ 4, đối với nhiều người, là cánh cửa dẫn đến Internet.
Nằm trong top 10 của Interbrand là gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc Samsung, cùng với ba hãng xe hơi (Toyota, Mercedes-Benz và BMW), Coca-Cola và Nike.
Xa hơn trong danh sách, ở vị trí thứ 24, là đối thủ của Nvidia, Intel, công ty nổi tiếng với việc sản xuất bộ xử lý cho máy tính xách tay và PC cũng như chiến dịch quảng cáo “Intel Inside” kéo dài. Ngay cả Hewlett Packard Enterprise, một công ty xây dựng máy chủ, cũng lọt vào danh sách ở vị trí thứ 91.
Game thủ thích nó
Tuy nhiên, một cuộc khảo sát cạnh tranh cho thấy giá trị thương hiệu của Nvidia đang bắt kịp các đối thủ cùng ngành.
Trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu toàn cầu có giá trị nhất do Kantar BrandZ công bố trong tháng này, Nvidia đã đứng ở vị trí thứ 6, tăng 18 bậc so với cuộc khảo sát trước đó. Giá trị tổng thể của thương hiệu đã tăng 178% trong một năm lên ước tính khoảng 202 tỷ USD. Kantar khảo sát người mua doanh nghiệp để đánh giá các thương hiệu chủ yếu bán cho các doanh nghiệp khác để đưa ra ước tính tổng thể về giá trị thương hiệu.
Và mặc dù Nvidia có thể không phải là một cái tên được cha mẹ bạn - hoặc con cái bạn biết đến - nhưng nó vẫn có tiếng vang ở một góc cụ thể của thế giới tiêu dùng. Chỉ cần hỏi người bạn chơi game chăm chỉ của bạn.
Khi Nvidia được thành lập vào năm 1991, AI là một lĩnh vực còn non trẻ. Trọng tâm chính của công ty là thiết kế các con chip có thể vẽ các hình tam giác kỹ thuật số một cách nhanh chóng, một khả năng cơ bản dẫn đến sự mở rộng đáng kể của các trò chơi 3D.
Trong nhiều năm, Nvidia, thương hiệu GeForce và logo màu xanh lá cây của nó đã nổi tiếng với những người tinh chỉnh máy tính của họ để chạy những trò chơi tiên tiến nhất. Nvidia cung cấp chip cho bảng điều khiển Nintendo Switch, đã xuất xưởng hơn 140 triệu chiếc trên khắp thế giới.
Không giống như Intel, Nvidia chưa bao giờ đặt tên tuổi của mình trước người tiêu dùng bằng những chiến dịch quảng cáo hào nhoáng. Và chơi game giờ đây chỉ là một hoạt động kinh doanh phụ thú vị của nhà sản xuất chip. Trong quý gần nhất, nó chiếm 2,6 tỷ USD doanh thu, tương đương 10% tổng doanh thu, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khi nói đến các sản phẩm quan trọng nhất của Nvidia, các công ty và tổ chức cạnh tranh để có được chip AI của họ phải trải qua quá trình báo giá và bán hàng rộng rãi, thường thông qua một công ty thiết bị máy tính, như Dell hoặc HPE. Những nhà cung cấp này bán các hệ thống hoàn chỉnh, bao gồm bộ nhớ, bộ xử lý trung tâm và các bộ phận khác. Ngay cả các chuyên gia muốn đào tạo mô hình AI cũng có xu hướng thuê quyền truy cập Nvidia thông qua nhà cung cấp đám mây hơn là xây dựng cụm máy chủ của riêng họ.
Tuy nhiên, mức độ nhận diện tên tuổi của Nvidia đang tăng lên nhanh chóng. Trong số các nhà đầu tư bán lẻ, Nvidia nổi lên là cổ phiếu được nắm giữ rộng rãi nhất, theo dữ liệu được Vanda Research thu thập và công bố vào tháng trước.
Và mặc dù cái tên này không lọt vào danh sách 100 công ty hàng đầu của Interbrand cho năm 2023, nhưng dữ liệu của công ty cho thấy mức độ nhận biết về thương hiệu của họ đã tăng gấp bốn lần trong 12 tháng qua, điều này sẽ hữu ích khi đến thời điểm xếp hạng tiếp theo, Silverman cho biết.
Có lẽ lúc đó mọi người sẽ biết cách nói tên của nó, một chủ đề từng là nguồn tranh luận trên các diễn đàn trò chơi ít người biết đến. Công ty phát âm nó là en-VID-ia.