Con tàu có tên là Coradia iLint do công ty Alstom của Pháp chế tạo. Tàu có thể đạt tới vận tốc 140km/h và có khả năng chuyên chở 300 hành khách. Tàu được trang bị thùng nhiên liệu hydro trên nóc tàu, và nhiên liệu này phản ứng với oxy trong không khí sẽ sản sinh năng lượng được sử dụng trực tiếp và lưu trữ vào các pin lithium-ion nằm ở dưới con tàu để cung cấp điện cho nhiều thiết bị. Trong quá trình hoạt động, nó chỉ phát thải ra hơi nước mà không phát thải khí carbon dioxide gây ô nhiễm môi trường. Tàu được đánh giá chạy êm hơn 60% so với tàu chạy bằng diesel truyền thống.
Công ty Alstom của Pháp, đơn vị phát triển tàu, cho biết, đây là tàu chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới tham gia vào hoạt động thương mại. Chuyến tàu này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong vận tải đường sắt thân thiện với môi trường. Nhà sản xuất tàu và nhà điều hành đường sắt cho biết họ nhắm đến việc sử dụng năng lượng gió và các nguồn năng lượng khác để đạt được lượng phát thải bằng không trong tương lai.
Đoàn tàu Coradia iLint đang được cho chạy thử ở các thị trấn Bremervoerde, Cuxhaven…, nơi có những đường ray tàu truyền thống ít được tận dụng. So với các công nghệ khác, tàu chạy bằng hydro chưa thực sự được chú ý do chi phí cao dù có nhiều ưu thế vượt trội.
Ông Stefan Schrank, Giám đốc dự án Coradia iLint, cho biết: “Đường tàu hiện nay thường được thiết kế để chạy được cả tàu điện và tàu diesel. Ở Đức có rất nhiều đường tàu chưa được điện hóa, chúng vẫn chỉ dành cho tàu chạy dầu diesel. Thế nhưng, trong tương lai tàu chạy diesel có thể được thay thế bởi tàu chạy hydro”. Dự kiến, 5 bang của nước Đức sẽ mua tổng cộng 60 tàu chạy bằng khí hydro. Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy và Vương quốc Anh cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến loại phương tiện mới thân thiện với môi trường này.