Amazon cho biết hôm thứ Năm 6/2) rằng, họ có kế hoạch tăng chi tiêu vốn lên 100 tỷ đô la vào năm 2025, khi tiếp tục đầu tư vào trí tuệ nhân tạo.
Con số capex vượt quá chi tiêu của năm ngoái là khoảng 83 tỷ đô la. Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy đã dự đoán vào tháng 10 rằng capex năm 2025 của công ty sẽ vượt qua con số của năm ngoái, chủ yếu là do sự tăng trưởng trong AI tạo ra.
"Chúng tôi đã chi 26,3 tỷ đô la cho capex trong quý 4 và tôi nghĩ rằng con số đó khá đại diện cho những gì bạn mong đợi về tỷ lệ capex hàng năm vào năm 2025", Jassy cho biết trong cuộc gọi với các nhà đầu tư sau khi công ty công bố báo cáo thu nhập quý 4. "Phần lớn chi tiêu capex đó là cho AI cho AWS."
Amazon đã nhanh chóng đầu tư vào các trung tâm dữ liệu, thiết bị mạng và phần cứng để đáp ứng nhu cầu lớn về AI tạo sinh, vốn đã trở nên phổ biến kể từ khi OpenAI phát hành trợ lý ChatGPT vào cuối năm 2022. Amazon đã giới thiệu một loạt các sản phẩm AI, bao gồm bộ mô hình Nova, chip Trainium, chatbot mua sắm và thị trường cho các mô hình của bên thứ ba có tên là Bedrock.
Các công ty công nghệ khác cũng đang chi mạnh tay cho AI. Alphabet, công ty mẹ của Google, cho biết hôm thứ Ba rằng họ dự kiến sẽ đầu tư khoảng 75 tỷ đô la vào chi tiêu vốn trong năm nay. Tháng trước, Microsoft cho biết họ có kế hoạch chi 80 tỷ đô la trong năm tài chính 2025 để xây dựng các trung tâm dữ liệu nhằm hỗ trợ khối lượng công việc AI. Meta cho biết họ sẽ chi tới 65 tỷ đô la cho chi tiêu vốn khi họ đang nỗ lực xây dựng thêm cơ sở hạ tầng máy tính và trung tâm dữ liệu.
Amazon đã cập nhật về kế hoạch chi tiêu của mình sau khi báo cáo kết quả trái chiều trong quý IV. Công ty dự kiến doanh số bán hàng yếu hơn dự kiến trong giai đoạn hiện tại, làm lu mờ sự tăng trưởng đột biến về doanh thu và lợi nhuận ròng trong quý IV. Cổ phiếu đã giảm hơn 4% trong phiên giao dịch mở rộng.
Jassy đã cố gắng trấn an các nhà đầu tư trong cuộc gọi rằng việc tăng chi tiêu sẽ là xứng đáng, gọi đây là "cơ hội kinh doanh có một không hai".
"Tôi nghĩ rằng cả doanh nghiệp, khách hàng và cổ đông của chúng tôi sẽ vui mừng, trong trung hạn đến dài hạn, rằng chúng tôi đang theo đuổi cơ hội vốn và cơ hội kinh doanh trong AI", Jassy cho biết. "Chúng tôi cũng có capex mà chúng tôi đang chi trong năm nay cho hoạt động kinh doanh cửa hàng của mình, thực sự với mục đích cố gắng tiếp tục cải thiện tốc độ giao hàng và chi phí phục vụ của chúng tôi".
Các công ty công nghệ đang phải đối mặt với sự hoài nghi mới về kế hoạch chi tiêu AI của họ sau thành công ban đầu của công ty khởi nghiệp AI Trung Quốc DeepSeek. Phòng thí nghiệm tuyên bố chỉ mất hai tháng và chưa đến 6 triệu đô la để phát triển mô hình R1 của mình, mà họ cho biết là đối thủ của OpenAI o1. Thị trường đã bị xáo trộn bởi sự ra mắt vào tuần trước, với các nhà sản xuất chip Nvidia và Broadcom mất tổng cộng 800 tỷ đô la vốn hóa thị trường.