Công nghệ có thể không phải là điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí khi người ta hình dung về Phoenix. Thành phố này nổi tiếng hơn với các sân golf, Trại huấn luyện mùa xuân của Giải bóng chày nhà nghề Mỹ, sức hấp dẫn khi về hưu và cái nóng thiêu đốt.
Nhưng sự phát triển thành một trung tâm đổi mới của thành phố đã âm thầm diễn ra trong nhiều thập kỷ. Vì nhiều lý do, thành phố lớn nhất của Arizona đã trở thành tâm điểm của ngành sản xuất chất bán dẫn và thử nghiệm xe tự lái và máy bay không người lái.
Anne Hoecker, giám đốc công nghệ toàn cầu tại Bain Global cho biết: "Nếu chúng ta nhìn vào những thành phố thực sự trở thành những trung tâm công nghệ quan trọng này, thực sự có bốn điều mà chúng ta thường thấy và Phoenix thực sự có tất cả những điều đó". "Đầu tiên là môi trường kinh doanh thuận lợi. Thứ hai thực sự là hệ sinh thái của các công ty khác. Tiếp theo là vị trí thực sự gần với một trường đại học có chương trình đào tạo kỹ thuật mạnh mẽ. Và cuối cùng là sự sẵn có của nhân tài".
Các công ty công nghệ đã đổ xô đến thành phố này để tận dụng những lợi thế đó. Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan, hay TSMC, là một trong những công ty lớn nhất.
TSMC sản xuất chip tiên tiến nhất thế giới và đã cam kết đầu tư 65 tỷ đô la vào khu vực Phoenix rộng lớn hơn. Nhà sản xuất chip ban đầu đã thảo luận với thành phố Phoenix vào năm 2016, khi họ đang tìm cách mở rộng hoạt động sản xuất chip tiên tiến của mình ra ngoài Đài Loan. Để đảm bảo được giá thầu, Hội đồng Kinh tế Phoenix đã dành ba năm để hình thành ý tưởng về một công viên khoa học và công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu của công ty. Dự án, sau khi hoàn thành, dự kiến sẽ tạo ra khoảng 62.000 việc làm xung quanh và bao gồm cả TSMC.
Rick Cassidy, chủ tịch của TSMC Arizona cho biết: "Về cơ bản, họ đang sao chép khái niệm công viên khoa học đã được tiên phong ở Đài Loan". "Nó giải quyết được rất nhiều vấn đề cho các nhà cung cấp nhỏ hơn của chúng tôi. Họ thực sự có thể thuê không gian và chỉ cần cắm điện".
Xe tự lái là một đặc điểm nổi bật khác của bối cảnh công nghệ của thành phố. Uber, Cruise và Waymo của Alphabet đều đã thử nghiệm xe tự lái trong thành phố. Theo Hoecker của Bain, cơ sở hạ tầng ở Phoenix, với những con đường có lưới và thời tiết ổn định, đã biến nơi đây thành một địa điểm "tối ưu" để triển khai những phương tiện này.
Chính sách của Arizona đã chào đón công nghệ tự lái. Cựu Thống đốc Arizona Doug Ducey đã ban hành một số lệnh hành pháp để giảm bớt rào cản đối với thử nghiệm tự động. Waymo đã bắt đầu thử nghiệm tại Phoenix vào năm 2017 và là công ty lớn nhất trên thị trường. Dịch vụ taxi robot của công ty hiện hoạt động trên diện tích 315 dặm vuông trong thành phố.
Máy bay không người lái là một công nghệ khác đưa thành phố lên bản đồ. Vào tháng 11, Amazon đã nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý để ra mắt chương trình máy bay không người lái Prime Air tại Tolleson, một vùng ngoại ô ở phía tây Phoenix. Theo Amazon, kế hoạch là mở rộng chương trình lên 500 triệu lần giao hàng mỗi năm. Công ty cho biết đã giao hàng nghìn gói hàng cho đến nay.
"Mục tiêu là mở rộng quy mô trên khắp Hoa Kỳ và trên toàn thế giới", David Carbon, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc của Amazon Prime Air cho biết, đồng thời nói thêm rằng sẽ có nhiều hơn nữa vào năm 2025. "Đây chỉ là khởi đầu".