Mới đây, hãng ô tô Trung Quốc BYD đã đạt được cột mốc sản xuất quan trọng trong lĩnh vực Xe năng lượng mới (NEV), với tổng số 6 triệu chiếc được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất kể từ năm 2008.
Vào tháng 4/2022, công ty đã thực hiện một bước chuyển đổi chiến lược bằng việc ngừng sản xuất toàn xe sử dụng bộ động cơ đốt trong (ICE) và chỉ tập trung vào NEV, bao gồm xe plug-in hybrid (PHEV), xe range extender hybrid (REV) và xe thuần điện.
Như vậy, BYD đã trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới đạt được cột mốc này. Tuy nhiên, thành tựu này chỉ tính trong hạng mục xe NEV, bởi các hãng ô tô khác đã đạt được sản lượng xe điện lớn hơn ở nhiều hạng mục khác nhau.
Trước đó, vào năm 2020, Toyota đã công bố chế tạo được 15 triệu chiếc xe hybrid tự sạc. Trong khi đó, Tesla đã cán mốc xuất xưởng 5 triệu xe thuần điện vào tháng 09/2023. Hãng xe điện Mỹ cũng đang đặt mục tiêu đạt mốc 6 triệu chiếc vào đầu năm 2024.
Chiếc xe thứ 6 triệu của BYD lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất là Fang Cheng Bao Leopard 5, được chế tạo tại nhà máy Zhengzhou.
Chiếc SUV plug-in hybrid này có kích thước nhỏ hơn một chút so với Toyota Land Cruiser Prado, ra mắt lần đầu vào tháng 8 năm ngoái và bắt đầu giao hàng vào tháng 11/2023.
Nhìn vào các cột mốc sản xuất trước đây của BYD, có thể thấy rõ rằng doanh số bán chiếc xe NEV đang tăng với tốc độ chưa từng có.
Để đạt được cột mốc 6 triệu xe ô tô năng lượng mới xuất xưởng, BYD cũng trải qua quá trình đầy nỗ lực. Cụ thể hãng xe Trung Quốc mất tới 13 năm để sản xuất một triệu chiếc NEV đầu tiên, sau đó thêm 1 năm để đạt mốc 2 triệu chiếc và chỉ 6 tháng để đạt 3 triệu chiếc. Sau đó, công ty đã đạt được thêm 2 triệu NEV trong 9 tháng tiếp theo. Cuối cùng, mốc 6 triệu chiếc đã đạt được chỉ sau 3 tháng, chủ yếu là do năng lực sản xuất tăng lên. Nhìn vào các cột mốc sản xuất của BYD, có thể thấy doanh số bán xe NEV đang gia tăng với tốc độ chưa từng có.
Bên cạnh ô tô thuần điện, việc BYD nhanh chóng đạt được cột mốc sản xuất 6 triệu chiếc ô tô NEV chủ yếu nhờ vào nhu cầu ngày càng tăng với dòng ô tô Plug-in hybrid (PHEV). So với ô tô thuần điện BEV, xe PHEV do BYD sản xuất có giá thành thấp hơn trong khi lại được trang bị các tính năng tương đương xe điện và không phụ thuộc quá nhiều vào cơ sở hạ tầng trạm sạc… Đây chính là những lý do dòng xe này hấp dẫn người tiêu dùng.
BYD hiện có 9 nhà máy sản xuất ô tô điện và PHEV trên khắp Trung Quốc. Các nhà máy này nằm ở những thành phố như Tây An, Tế Nam, Trịnh Châu, Thường Châu, Tương Dương, Hợp Phì, Trường Sa, Phúc Châu và Thâm Quyến.
Ngoài thị trường Trung Quốc là nơi có khối lượng lớn nhất thì BYD còn xuất khẩu ô tô sang 57 quốc gia trên toàn thế giới.
Với mục tiêu, chiến lược mở rộng toàn cầu của mình, BYD có kế hoạch thành lập các nhà máy mới bên ngoài Trung Quốc, với các địa điểm bao gồm Thái Lan và Brazil.
Đáng chú ý, BYD mới đây đã giới thiệu mẫu sedan Han tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và khánh thành phòng trưng bày hàng đầu mới tại Dubai để hỗ trợ sự hiện diện của hãng tại Trung Đông.